Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ðiều nên biết khi dùng Thuốc trị ho có codein

Hiện nay, trên thị trường tân dược có nhiều biệt dược trị ho chứa codein, thường gặp là terpin codein...
Hiện nay, trên thị trường tân dược có nhiều biệt dược trị ho chứa codein, thường gặp là terpin codein, Thuốc kết hợp terpin hydrat có tác dụng làm loãng đờm và codein có tác dụng trị ho để làm Thuốc chống ho có đờm (một mình codein thì được dùng trị ho không có đờm).

Thuốc thường có tác dụng chống ho trung ương. Là dẫn xuất của opium, ức chế trung tâm hô hấp. Terpin có tác dụng tăng tiết dịch nhầy ở phế quản, có tác dụng long đờm, giúp lông mao biểu mô phế quản hoạt động dễ dàng để tống đờm ra ngoài. Được chỉ định trị các trường hợp ho khan, ho do kích ứng, cảm cúm.

Không dùng Thuốc trị ho có chứa codein cho người bị suy hô hấp, hen suyễn, bệnh gan, mẫn cảm với các thành phần của Thuốc. Không dùng cho trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú. Không nên dùng các thức uống có rượu khi dùng Thuốc. Cẩn thận trong các trường hợp tăng áp lực nội sọ. Tránh kết hợp với các Thuốc có tác dụng làm khô dịch tiết (loại atropinique). Không kết hợp với các Thuốc ho khác. Thuốc có thể gây buồn ngủ, cần thận trọng trong các trường hợp lái xe hoặc vận hành máy móc, nên uống Thuốc vào buổi tối và phải uống Thuốc khi no vì đói sẽ gây say Thuốc.

Tác dụng giảm đau của codein tăng lên khi phối hợp với aspirin và paracetamol, nhưng lại giảm hoặc mất tác dụng bởi quinidin. Codein làm giảm chuyển hoá cyclosporin do ức chế men cytochrom P450. Thận trọng khi dùng codein với chất ức chế thần kinh trung ương, dẫn chất khác của morphin. Nguy cơ lệ thuộc Thuốc khi quá liều, hội chứng cai nghiện khi ngưng Thuốc đột ngột.

Tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi dùng Thuốc như táo bón, buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt, khát và có cảm giác khác lạ, buồn ngủ, co thắt phế quản, phản ứng dị ứng da, ức chế hô hấp... Vì vậy, người bệnh cần thận trọng với các loại Thuốc trị ho có codein và chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dieu-nen-biet-khi-dung-thuoc-tri-ho-co-codein-13852.html)

Tin cùng nội dung

  • Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Bệnh rất phổ biến ở cả nam và nữ. Khi các mạch máu tĩnh mạch bị ứ máu thành tĩnh mạch bị giãn ra, sung huyết.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Sỏi thận tiết niệu là bệnh khá thường gặp ở nước ta. Theo y học cổ truyền, sỏi tiết niệu thuộc chứng thạch lâm, chứng sa lâm, hoặc cát lâm, huyết lâm (đái ra máu), yêu thống,... Người bệnh thường có biểu hiện đau lưng, tiểu tiện ra máu, tiểu tiện khó... Nguyên nhân chủ yếu do thấp nhiệt uất kết, thận hư, khí hư.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Sắc vỏ quýt với một ít bột gừng và mật ong để uống, lấy ít vỏ quýt tươi xắt nhỏ, cho thêm một ít đường cát trắng uống như trà hàng ngày giúp trị ho hiệu quả.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thân rễ của cây này có các củ bện xoắn như con ốc, bám chi chít vào rễ trụ nom giống đàn con bám vào vú mẹ, nên được gọi là Bối mẫu. Chính phần này được sử dụng làm Thu*c. Do được trồng ở Tứ Xuyên nên vị này được gọi là Xuyên bối mẫu.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY