Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Đo áp lực thực quản

Đo áp lực thực quản có thể hữu ích trong việc chẩn đoán một loạt các rối loạn ảnh hưởng đến thực quản. Đo áp lực thực quản cũng có thể được sử dụng như một phần của đánh giá trước phẫu thuật

Định nghĩa

Đo áp lực thực quản là một thử nghiệm đo thực quản hoạt động. Thực quản là ống cơ dài kết nối cổ họng đến dạ dày. Đo áp lực thực quản - đo sự co cơ, nhịp điệu (nhu động) xảy ra trong thực quản khi nuốt. Đo áp lực thực quản các biện pháp có hiệu lực, số lượng áp lực, tác dụng bởi các cơ thực quản.

Trong đo áp lực thực quản, một ống mỏng, dẻo (ống thông) có chứa các cảm biến được truyền thông qua mũi, xuống thực quản và vào dạ dày. Sau đó, nuốt từng ngụm nước.

Đo áp lực thực quản có thể hữu ích trong việc chẩn đoán một loạt các rối loạn ảnh hưởng đến thực quản. Đo áp lực thực quản cũng có thể được sử dụng như một phần của đánh giá trước phẫu thuật trước khi phẫu thuật chống trào ngược.

Tại sao nó được thực hiện

Đo áp lực thực quản được sử dụng để đánh giá chức năng của cơ thực quản - ống nối cổ họng đến dạ dày. Nhu động của cơ vòng ở trên cùng và dưới cùng của thực quản mở và đóng để thực phẩm vượt qua, trong khi ngăn chặn acid dạ dày ngược. Các cơ khác trong các bức thành của thực quản giúp đẩy thức ăn đối với dạ dày.

Đo áp lực thực quản cho phép bác sĩ đo áp lực, sức mạnh và mô hình của các cơn co thắt cơ thực quản khi nuốt để xác định xem thực quản đang làm việc đúng.

Bác sĩ có thể khuyên nên đo áp lực thực quản nếu đang trải qua các triệu chứng có thể liên quan đến một rối loạn thực quản. Những triệu chứng có thể bao gồm:

Khó nuốt (chứng khó nuốt).

Đau khi nuốt (odynophagia).

Đau ngực không liên quan đến một vấn đề tim.

Đo áp lực thực quản có thể được sử dụng để giúp chẩn đoán các điều kiện sau đây:

Không giãn cơ (Achalasia). Tình trạng này xảy ra khi cơ thực quản dưới (cơ thắt) không thư giãn đúng cách để cho thức ăn vào dạ dày. Cơ ở thành thực quản thường yếu. Điều này có thể gây ra trào ngược thực phẩm chưa pha trộn với dịch dạ dày, đôi khi mang theo thức ăn vào cổ họng.

Co thắt thực quản lan tỏa. Tình trạng này tạo ra các cơn co thắt cơ bắp nhiều, mạnh mẽ, kém phối hợp của thực quản, thường là sau khi nuốt.

Đau thực quản. Trong điều kiện này, thực phẩm có thể tiến đến dạ dày bình thường, nhưng các cơn co thắt cơ thực quản là đau đớn mạnh mẽ.

Xơ cứng bì. Tiến triển bệnh hiếm gặp này có thể gây ra xơ cứng và thắt chặt các mô liên kết trong thực quản.

Bác sĩ cũng có thể khuyên nên đo áp lực thực quản nếu đang trải qua phẫu thuật để chống trào ngược - điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Đo áp lực thực quản có thể giúp xác định nếu là một ứng cử viên cho thủ tục và xác định đúng loại phẫu thuật chống trào ngược cho tình hình.

Rủi ro

Đo áp lực thực quản nói chung là an toàn, và các biến chứng rất hiếm. Tuy nhiên, như với bất kỳ thủ tục y tế, nó mang một nguy cơ biến chứng.

Trong đo áp lực thực quản, có thể gặp:

Nôn khan khi ống đi vào cổ họng.

Chảy nước mắt.

Chảy máu cam.

Khó chịu ở mũi và cổ họng.

Sau khi đo áp lực thực quản, có thể có một số tác dụng phụ nhẹ, bao gồm:

Đau họng.

Ngạt mũi.

Chảy máu cam nhẹ.

Hiếm khi, các biến chứng nặng có thể bao gồm:

Nhịp tim không thường xuyên.

Dịch dạ dày chảy ngược trở lại vào thực quản mà hít vào phổi.

Một lỗ trong thực quản (thủng).

Chuẩn bị

Có thể cần phải tránh ăn uống cho một số lượng thời gian nhất định trước khi đo áp lực thực quản. Bác sĩ của quý vị sẽ cung cấp cho các hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, hãy nói cho bác sĩ về bất cứ loại Thu*c đang dùng. Có thể được yêu cầu không ngừng một số loại Thu*c trước khi thử nghiệm.

Những gì có thể mong đợi

Đo áp lực thực quản là một thủ tục ngoại trú được thực hiện mà không cần Thu*c an thần. Hầu hết mọi người chịu đựng được nó. Có thể được yêu cầu thay đổi thành áo choàng bệnh nhân trước khi thử nghiệm bắt đầu.

Trong đo áp lực thực quản

Trong khi đang ngồi, một thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe xịt Thu*c cổ họng với một loại Thu*c gây tê hoặc đặt gel gây tê trong mũi hoặc cả hai.

Một ống thông được hướng qua mũi vào thực quản. Ống thông có thể được bọc trong một ống đầy nước. Nó không can thiệp với hơi thở. Tuy nhiên, có thể chảy nước mắt và có thể bịt miệng. Có thể có chảy máu mũi nhẹ từ kích thích.

Sau khi ống thông được đặt, có thể được yêu cầu nằm ngửa trên bàn khám, hoặc có thể được yêu cầu ngồi yên.

Sau đó nuốt từng ngụm nước nhỏ. Khi làm, một máy tính kết nối với ống thông ghi lại các áp lực, sức mạnh và mô hình của các cơn co thắt cơ thực quản.

Trong thời gian thử nghiệm, sẽ được yêu cầu thở chậm và thuận lợi, như vẫn còn có thể nuốt chỉ khi đang yêu cầu làm như vậy.

Một thành viên của nhóm chăm sóc sức khỏe có thể di chuyển ống thông vào dạ dày trong khi ống thông vẫn tiếp tục đo lường của nó.

Ống thông sau đó từ từ thu hồi.

Kiểm tra thường kéo dài từ 20 đến 30 phút.

Sau khi đo áp lực thực quản

Khi đo áp lực thực quản là hoàn tất, có thể trở lại hoạt động bình thường.

Kết quả

Các kết quả đo áp lực thực quản sẽ được gửi đến bác sĩ. Nói chung, kết quả đo áp lực thực quản đã sẵn sàng trong 1-2 ngày. Các kết quả thử nghiệm có thể được sử dụng để hướng dẫn tiếp tục điều trị nếu cần thiết, để giúp lập kế hoạch cho một thủ tục phẫu thuật nếu các kiểm tra là một phần của đánh giá trước phẫu thuật. Lên kế hoạch để thảo luận về kết quả với bác sĩ tại một cuộc hẹn tiếp theo.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-do-ap-luc-thuc-quan-47075.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài làm cho niêm mạc thực quản biến đổi, dễ chuyển thành ung thư thực quản.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Tôi đi nội soi dạ dày được bác sĩ phát hiện polyp. Kết luận như sau: viêm hang vị, polyp nhỏ thực quản: niêm mạc thực quản sát tâm vị có polyp nhỏ dạng dẹt D khoảng 3mm. Bác sĩ nói không phải điều trị gì. Tôi đề nghị nên có giải pháp tiếp theo đề phòng ung thư, nếu cần mổ tôi rất sẵn sàng. Nhưng bác sĩ vẫn bảo không phải điều trị, ba tháng sau nội soi lại. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Lê Văn Hải (Hà Nội)
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY