Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đồng nhiễm sốt xuất huyết và bão cytokine hậu Covid

TP HCM-Bệnh nhân 15 tuổi, cùng lúc mắc sốt xuất huyết, nhiễm trùng máu và bão cytokine, tiên lượng nguy kịch.

Bệnh nhân ngụ đồng tháp, từng điều trị covid tại bệnh viện nhi đồng thành phố, cuối năm ngoái. sau nửa năm, em phải nhập viện trở lại vì sốt cao hai ngày liên tục, nổi mề đay, được chẩn đoán sốt xuất huyết dengue có dấu hiệu cảnh báo. đây mà mức độ nghiêm trọng thứ hai trong ba cấp độ của sốt xuất huyết.

Bác sĩ điều trị theo phác đồ nhưng tình trạng trẻ không cải thiện, rơi vào lơ mơ, sốt cao khó hạ, mạch luôn nhanh. diễn biến bệnh nặng nề hơn khi bệnh nhân đồng nhiễm vi trùng, dẫn đến nhiễm trùng máu. ngoài ra, phản ứng viêm liên quan đến hậu covid-19 trong cơ thể cũng trở nên dữ dội, bệnh nhân gặp "bão cytokine", tổn thương nhiều cơ quan như suy gan thận, não, rối loạn đông máu.

Bão cytokine là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt chất cytokine gây viêm, tổn thương nặng các cơ quan nội tạng.

Bệnh nhân phải chuyển từ Khoa Nhiễm sang điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc (ICU), được lọc máu liên tục để giảm phản ứng viêm và điều trị nhiễm trùng tích cực. Hiện, sau nửa tháng nằm viện, em dần hồi phục, các chỉ số viêm về mức bình thường.

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa ICU, cho biết đây là một trong những ca nhiễm trùng huyết nặng - sốc nhiễm trùng đầu tiên được áp dụng lọc máu hấp phụ cytokine. Việc dùng màng lọc đặc biệt có chức năng hấp phụ các cytokine ngay lập tức giúp hạn chế tối đa tổn thương các cơ quan.

Bác sĩ khuyến cáo dịch covid-19 đang được kiểm soát tốt nhưng hậu covid vẫn còn nhiều nguy cơ. dịch sốt xuất huyết và các bệnh nhiễm trùng khác cũng đang bùng phát khiến trẻ có nguy cơ đồng nhiễm nhiều bệnh. gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều ca nguy kịch, trong đó nhiều trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi và không có bệnh lý nền. phụ huynh cần đưa trẻ đi khám ngay khi có các dấu hiệu sức khỏe bất thường.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dong-nhiem-sot-xuat-huyet-va-bao-cytokine-hau-covid-4476579.html)

Tin cùng nội dung

  • Cúm A/H1N1 sau gần 5 tháng diễn tiến với hơn 252 ca nhiễm cúm, tính đến nay đã tạm lắng, thay vào đó dịch sốt xuất huyết bắt đầu vào mùa.
  • (Mangyte) - Sau vài cơn mưa trái mùa vừa qua và tình hình SXH đang giảm nhiều, phụ huynh chủ quan khiến dịch tăng trở lại.
  • Thống kê từ Bộ Y tế ngày 1/4 cho biết, trong tháng 3/2015, cả nước đã ghi nhận hơn 1.575 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 3 ca Tu vong.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY