Tâm sự hôm nay

Dự án Louis City Hoàng Mai rao bán rầm rộ: Liệu có sai luật?

Dự án Louis City Hoàng Mai là tổ hợp biệt thự, liền kề, shophouse do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ được bàn giao vào quý II/2021.

Mặc dù hạ tầng chưa được hoàn thiện, chưa đủ điều kiện để mở bán, thế nhưng dự án Louis City Hoàng Mai hiện vẫn đang được chào bán nhằm huy động vốn một cách rầm rộ. Liệu việc rao bán nói trên có đúng luật?

Coi chừng rủi ro

Theo thông tin giới thiệu chào bán thì toàn bộ dự án Louis City Hoàng Mai nằm trên khu đất có diện tích 22,3ha; với quy mô 681 căn biệt thự, liền kề, trong đó liền kề (5 tầng, mật độ xây dựng 74-77%) có 609 căn cùng 72 căn biệt thự (4 tầng 1 tầng hầm, mật độ xây dựng 44-50%) cùng 100 lô shophouse. Đây được xem là một trong những mảnh “đất vàng” cuối cùng còn sót lại nằm trong trung tâm TP. Hà Nội. Chính vì vậy, mỗi m2 đất tại dự án này có giá “cao ngất ngưởng”, dao động trong khoảng 75-85 triệu đồng/1m2. Dự kiến, dự án sẽ được bàn giao vào quý II/2021, khi đã hoàn thiện bên ngoài và thô bên trong.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, dự án Louis City Hoàng Mai chỉ là một mảnh đất trống rộng lớn. Toàn bộ khuôn viên khu đất được giới thiệu là giai đoạn 1 của dự án cũng vẫn chỉ là một bãi đất đã được san phẳng, cùng những con đường mới rải nhựa. Không khó để nhận ra, dự án Louis City Hoàng Mai vẫn chưa có bất kỳ hạ tầng kỹ thuật nào được hoàn thiện. Dự án này đã bị “treo” suốt một thời gian dài. Gần đây được khởi động trở lại và rao bán rầm rộ, nhiều trang web, nhân viên môi giới đã chào mời khách đặt tiền mua nhà dù quá trình thi công mặt bằng chưa hoàn thiện, khiến các nhà đầu tư cảm thấy bất an.

Trao đổi với ông Ngô Sỹ Quý, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ được biết, dự án trên đã có đầy đủ hồ sơ pháp lý và giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, theo Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chỉ khi nào các dự án làm xong móng, cơ sở hạ tầng được sự chấp thuận và đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng thì chủ đầu tư mới được rao bán.

Như vậy, Dự án Louis City Hoàng Mai đang được một số đơn vị phân phối “ngang nhiên” chào bán suất đầu tư, huy động vốn ngay cả khi công trình còn là một bãi đất đang hoàn thiện hạ tầng. Khách hàng có ý định đầu tư cần hết sức thận trọng và phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đưa ra quyết định. Bởi lẽ, hoạt động mua bán nếu không tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật sẽ đẩy thiệt thòi về phía những khách hàng. Việc mua phải dự án “bán lúa non” luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao cho nhà đầu tư, dễ dẫn tới các tranh chấp pháp lý hay tài chính sau này.

Dự án Louis City Hoàng Mai rao bán rầm rộ: Liệu có sai luật?Dự án Louis City Hoàng Mai rao bán mặc dù hạ tầng chưa hoàn thiện.

Liệu có sai luật?

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Louis City Hoàng Mai trước đây vốn từng vướng nhiều “lùm xùm” liên quan đến năng lực tài chính yếu kém của đơn vị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển đô thị Hoàng Mai cùng những “chiêu trò” được cho là cố tình “lách luật” để huy động vốn của đơn vị này tại thời điểm mà Sở Xây dựng Hà Nội thậm chí còn chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng liên quan đến dự án.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Phạm Huy Tuyến, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014, với các dự án nhà phân lô, thì chủ đầu tư phải hoàn thiện hạ tầng mới được phép rao bán. Ở đây có một mạng lưới nhân viên tiếp thị, giới thiệu là nhân viên của SEN group, đứng ra làm thị trường chào mời. Với việc chào mời mua nhà tại dự án Louis City Hoàng Mai như trên là vi phạm pháp luật. Khách hàng đầu tư bất động sản cần hết sức thận trọng, bởi họ không được bảo đảm về mặt pháp lý nếu có rắc rối hoặc tranh chấp xảy ra.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/du-an-louis-city-hoang-mai-rao-ban-ram-ro-lieu-co-sai-luat-n174382.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY