Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng histamin H1 trị dị ứng, lưu ý gì?

Thu*c kháng histamin H1 là loại Thu*c được sử dụng phổ biến trong điều trị dị ứng hiện nay. Vì sao histamin H1 lại có tác dụng đối với dị ứng...
Thu*c kháng histamin H1 là loại Thu*c được sử dụng phổ biến trong điều trị dị ứng hiện nay. Vì sao histamin H1 lại có tác dụng đối với dị ứng và sử dụng Thu*c như thế nào cho đúng vẫn là một câu hỏi với nhiều người.

histamin H1 trong điều trị dị ứng

Histamin là một trong những chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng. Có 2 loại Thu*c kháng histamin tương ứng với 2 loại thụ thể, đó là Thu*c kháng histamin H1 và Thu*c kháng histamin H2. Thu*c kháng histamin H1 được dùng điều trị các bệnh dị ứng: viêm mũi dị ứng; nổi mày đay, ban da, viêm da dị ứng; viêm kết mạc dị ứng; các trường hợp bị côn trùng cắn... Ngoài ra, Thu*c còn được dùng điều trị say tàu xe, máy bay; điều trị buồn nôn và nôn trong thai nghén; dùng như Thu*c an thần gây ngủ.

histamin H1 và lưu ý khi dùng

Clorpheniramin là một kháng histamin có rất ít tác dụng an thần. Thu*c được dùng điều trị những triệu chứng dị ứng khác như: mày đay, viêm mũi vận mạch do histamin, viêm kết mạc dị ứng, viêm da tiếp xúc, phù mạch, phù Quincke, dị ứng thức ăn, phản ứng huyết thanh; côn trùng đốt; ngứa ở người bệnh bị sởi hoặc thủy đậu.

Hiện nay, clorpheniramin thường được phối hợp trong một số chế phẩm bán trên thị trường để điều trị triệu chứng ho và cảm lạnh. Tuy nhiên, Thu*c không có tác dụng trong điều trị triệu chứng nhiễm virut.

Ngoài ra, clorpheniramin có thể làm tăng nguy cơ bí tiểu do tác dụng phụ chống tiết acetylcholin của Thu*c, đặc biệt ở người phì đại tuyến tiền liệt, tắc đường niệu, tắc môn vị tá tràng và làm trầm trọng thêm ở bệnh nhân nhược cơ.

Khi dùng Thu*c clopheniramin mà uống rượu hoặc dùng đồng thời với Thu*c an thần khác thì tác dụng an thần tăng lên. Do vậy, khi đang uống Thu*c này thì không nên uống rượu và không dùng thêm loại Thu*c an thần khác. Thu*c cũng có thể gây ngủ gà, chóng mặt, hoa mắt, nhìn mờ và suy giảm tâm thần vận động ở một số bệnh nhân, do vậy, cần tránh dùng cho người đang lái xe hoặc điều khiển máy móc. Thu*c cũng có một số biến chứng ở đường hô hấp như suy hô hấp và ngừng thở, do vậy, hết sức thận trọng khi sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh tắc nghẽn phổi hoặc trẻ nhỏ. Những bệnh nhân cần dùng Thu*c clorpheniramin kéo dài cũng có thể bị sâu răng do tác dụng chống tiết acetylcholin gây khô miệng.

Promethazin cũng là Thu*c kháng histamin H1, được dùng làm Thu*c an thần, phòng và kiểm soát nôn, chống say tàu xe, chống dị ứng...

Thu*c cũng có một số phản ứng có hại như gây buồn ngủ, ngầy ngật, hạ huyết áp tư thế, khô miệng, táo bón… Ngoài ra, Thu*c còn tương tác với một số Thu*c như an thần, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c hạ huyết áp… Do vậy, khi cần thiết sử dụng Thu*c này, bệnh nhân cần thông báo với bác sĩ các Thu*c hiện đang sử dụng để tránh tác hại của tương tác Thu*c.

Acrivastine làm giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng, nổi mày đay… Tuy nhiên, Thu*c được đào thải qua thận, do đó, không nên dùng cho bệnh nhân suy thận nặng. Với bệnh nhân đang dùng Thu*c ức chế hệ thần kinh trung ương, cần hết sức thận trọng khi dùng.

Levocetirizine cũng là Thu*c kháng histamin H1, được chỉ định trong các trường hợp viêm mũi dị ứng theo mùa và không theo mùa, chàm mạn tính. Thu*c chống chỉ định với bệnh nhân dị ứng với thành phần của Thu*c, bệnh nhân suy thận nặng. Bệnh nhân có thai và cho con bú thì không nên dùng. Tương tự như các Thu*c kháng histamin khác, Thu*c cũng tương tác với các Thu*c ức chế thần kinh trung ương và rượu.

Loratadine được chỉ định trong những triệu chứng liên quan đến viêm mũi dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa mũi, ngứa mắt, mày đay mạn tính và các rối loạn dị ngoài da khác.

Cũng như các Thu*c khác, Thu*c này không được dùng cho bệnh nhân dị ứng với bất kỳ thành phần nào của Thu*c. Với bệnh nhân suy gan nặng, phải thận trọng khi dùng và phải bắt đầu từ liều rất nhỏ. Thu*c cũng có tương tác với rượu và một số Thu*c như ketoconazole, erythromycine, cimetidine… Do vậy, bệnh nhân cần nhớ các loại Thu*c đang sử dụng để thông báo với bác sĩ nhằm tránh tương tác Thu*c.

Như vậy, tất cả các Thu*c kháng histamin H1 đều có nhiều tác dụng phụ nên phải dùng đúng liều lượng và thời gian, theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng Thu*c, đặc biệt chú ý ở các đối tượng phụ nữ mang thai và trẻ em. Trong thời kỳ mang thai, khoảng 1/3 phụ nữ có tình trạng viêm mũi dị ứng, hen phế quản, mày đay hay chàm nặng lên, do vậy, vẫn cần phải sử dụng Thu*c chống dị ứng. Tuy nhiên, phụ nữ trong thời kỳ này chỉ nên sử dụng những Thu*c có đầy đủ bằng chứng về độ an toàn.

DS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-histamin-h1-tri-di-ung-luu-y-gi-13685.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Viêm kết mạc mùa xuân YHCT gọi là bạo phong khách, thiên hành xích nhãn...Trên lâm sàng thường gặp ba loại sau: thể phong nhiệt, thể phong thấp và thể âm hư. Tùy thể mà dùng bài Thu*c.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Phản ứng phản vệ có thể nguy hểm đến tính mạng. Đưa đi nới cấp cứu gần nhất khi bị phản ứng phản vệ.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY