Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dùng ô xy cao áp cứu thanh niên bất tỉnh do ngộ độc khí than trong lò công nghiệp

Các thầy Thu*c của Viện y học biển Việt Nam vừa cấp cứu thành công trường hợp thanh niên bất tỉnh hoàn toàn do hít phải lượng lớn khí than trong lò luyện gang, thép.

Trước đó, theo lời kể của bệnh nhân, trong ngày 19/11, ngày đầu tiên đi làm với vai trò là người học việc tại một công ty gang thép đóng trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, anh được giao nhiệm vụ kiểm tra lò luyện gang, thép. Khi thấy lửa lò luyện gang, thép cháy không đều, chỗ than còn chưa cháy, có chỗ đang cháy dở dang anh đã vội lấy gậy dài đảo khu vực than đang cháy dở và chưa cháy lên thì đột nhiên có một luồng khí xộc thẳng trực tiếp vào mặt mũi, anh không kịp tránh và đã hít phải một lượng khí lớn.

Ngay sau đó anh thấy chóng mặt, choáng váng, đi lại không vững nên được đồng nghiệp đưa ra ngoài và khoảng 5 phút sau anh bị bất tỉnh hoàn toàn. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viên đa khoa huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng để điều trị. Tại đây bệnh nhân  xử trí thở oxy, truyền dịch, tiêm Thu*c tăng tuần hoàn não. Đến 17h cùng ngày, bệnh nhân vẫn trong trạng thái lơ mơ, không nhớ rõ điều gì, đau đầu, nhức mỏi cơ nhiều.

Đến 21h30’ cùng ngày tình trạng bệnh của bệnh nhân tiến triển rất chậm nên người nhà đã xin chuyển đến Trung tâm y học dưới nước và ô xy cao áp, Viện Y học biển Việt Nam để điều trị tiếp. Khi tới Viện, bệnh nhân vẫn trong trong tình trạng lơ mơ, rối loạn nhận thức, Glasgow 12 điểm, HA: 130/80mmHg, Mạch: 100 lần/phút, kêu đau nhức cơ nhiều. Bệnh nhân đã được làm xét nghiệm khí máu cần thiết, chụp cắt lớp vi tính sọ não và chẩn đoán là Ngộ độc khí CO (carbonmonoxit) do hít phải khí than.

Bệnh nhân ngộ độc khí than trong lò công nghiệp sau điều trị bằng ô xy cao áp đã được xuất viện

Ngay lập tức, bác sỹ trưởng tua trực cấp cứu đã hội chẩn với GS.TS Nguyễn Trường Sơn và kíp trực cấp cứu của trung tâm Y học dưới nước và Ô xy cao áp để tiến hành điều trị bằng phương pháp ô xy cao áp ngay cho bệnh nhân.  Bệnh nhân được điều trị phác đồ VINIMAM 2 do Viện Y học biển nghiên cứu và xây dựng.

Theo đó, chỉ sau 2 giờ điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn. Ngày thứ 2 sau điều trị, bệnh nhân đã tự mình đi xuống điều trị oxy cao áp, trả lời chính xác mọi câu hỏi thăm khám của bác sỹ . Hiện bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ tại Viện Y học biển Việt Nam, với những trường hợp ngộ độc khí CO nặng mà nếu ở truyến trước thiếu kinh nghiệm điều trị nên chuyển bệnh nhân đến trung tâm oxy cao áp sớm nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời, nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những di chứng nặng nề cho bệnh nhân.

Được biết, các thầy Thu*c tại Viện y học biển Việt Nam đã cấp cứu và xử trí rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị bỏng nặng do nổ lò luyện gang, bỏng do hoá chất và ngạt khí rất thành công bằng ô xy cao áp, phần lớn trong số các bệnh nhân đã không có di chứng để lại sau điều trị.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dung-o-xy-cao-ap-cuu-thanh-nien-bat-tinh-do-ngo-doc-khi-than-trong-lo-cong-nghiep--n151454.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc nấm thì cần đưa người bị ngộ độc và người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện triệu chứng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.
  • Người bị ngộ độc sau khi ăn uống thực phẩm có hóa chất thường có triệu chứng đầy bụng, đau bụng, buồn nôn và nôn liên tục...
  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY