Sức khỏe hôm nay

Dưỡng chất cần thiết cho bà bầu ba tháng cuối thai kỳ

Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn “nước rút” quan trọng, vì vậy, các bà mẹ cần phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ các dưỡng chất để chuẩn bị cho bé có một cơ thể khỏe mạnh khi chào đời.
ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn “nước rút” quan trọng, vì vậy, các bà mẹ cần phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ các dưỡng chất để chuẩn bị cho bé có một cơ thể khỏe mạnh khi chào đời. Trong giai đoạn này, việc cần bổ sung các dưỡng chất gì, bổ sung như thế nào là điều mà các mẹ bầu nên đặc biệt chú ý.

ba tháng cuối thai kỳ, tốc độ phát triển của thai nhi rất nhanh chóng, vì thế đòi hỏi thai phụ cần phải cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để thai nhi tăng trưởng và phát triển tốt nhất. Ở giai đoạn này, chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp cho sự phát triển của thai nhi, mà còn cần dự trữ lại một phần trong cơ thể người mẹ để chuẩn bị cho những việc như: mất máu khi sinh, tiêu hao thể lực, cho con bú… Do vậy, để đáp ứng nhu cầu tăng cao của thai nhi cũng như bà mẹ trong 3 tháng cuối thai kỳ, ngoài việc ăn uống đủ chất hằng ngày, tốt nhất các bà mẹ cần bổ sung các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu như: sắt, acid folic, canxi, Omega 3, vitamin và khoáng chất bằng viên uống bổ sung dành riêng cho bà bầu.

Sắt: Nếu trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, acid folic đóng vai trò quan trọng, thì ba tháng giữa và cuối thai kỳ, sắt là dưỡng chất mà các mẹ bầu cần đặc biệt chú ý bổ sung. Các nghiên cứu đã chỉ ra ba tháng cuối thai kỳ, khối lượng máu tăng cao khiến mẹ bầu cần thiết phải bổ sung thêm sắt cho cơ thể. Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin, một loại protein có trong hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển ô xy đến các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Thiếu sắt không chỉ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho mẹ bầu mà còn là nguyên nhân gây sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh…

Omega 3:

Omega 3 được biết đến với hai chất là EPA và DHA, EPA hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, tim mạch, trong khi DHA tốt cho bộ não, mắt và hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Omega 3 còn được sử dụng cho người mẹ sau sinh, giúp tạo sữa. Các nghiên cứu còn cho biết, nếu thực đơn của người mẹ có đủ lượng Omega 3 trong thời gian cho con bú mẹ thì bé sẽ hoàn thiện hơn về thị giác và nhận thức. Ngoài ra, Omega 3 còn giúp ngừa dị ứng ở bé sơ sinh và ngăn ngừa chuyển dạ sớm, hạn chế tiền sản giật, tăng cân nặng cho mẹ và thai nhi. Bên cạnh đó, thiếu hụt Omega 3 còn liên quan đến tăng chứng trầm cảm ở mẹ.

Các loại vitamin: Một lưu ý cho các mẹ bầu là không chỉ “chăm chăm” bổ sung sắt và canxi mà còn phải chú ý bổ sung các vitamin C, A, D… Vitamin A là nguồn dưỡng chất giúp bé có làn da, xương và đôi mắt khỏe mạnh, đồng thời còn giúp phát triển các tế bào tạo ra cơ quan nội tạng của thai nhi. Vitamin C là thành phần không thể thiếu trong quá trình hình thành các mô liên kết ở da, xương, tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vitamin D giúp hình thành xương, mô và răng của bé và giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi và phốt pho.

Các chuyên gia lưu ý việc bổ sung các dưỡng chất này có thể thông qua đường ăn uống. Các loại thực phẩm chứa sắt, vitamin, canxi khá phong phú trong các loại thực phẩm. Ví dụ, omega-3 có nhiều trong các loại hạt như đậu nành, đậu phụ, cá nước lạnh (cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá mòi); canxi có trong các loại động vật có vỏ cứng như cua đồng, tôm, sữa bò, dê...; sắt có nhiều trong các loại thịt đỏ, các loại rau lá xanh, bánh mỳ, khoai tây, nho khô, đậu... Tuy nhiên, các mẹ bầu cần lưu ý, việc bổ sung các dưỡng chất thông qua đường ăn uống đôi khi là không đủ nhu cầu cần thiết của cơ thể. Vì vậy để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, cùng với bổ sung bằng thực phẩm, các mẹ bầu nên bổ sung bằng viên uống dành riêng cho bà bầu. Để từ đó giúp mẹ bầu có một sức khỏe tốt nhất, tạo nền tảng cho sự phát triển khỏe mạnh, an toà
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-duong-chat-can-thiet-cho-ba-bau-ba-thang-cuoi-thai-ky-21724.html)
Từ khóa: thai kỳ

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY