Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Đường dây nóng xét nghiệm HIV miễn phí tại TPHCM

Số điện thoại 0943.108.138 bắt đầu tiếp nhận tư vấn, cung cấp dịch vụ tự xét nghiệm HIV miễn phí tại TPHCM, từ cuối tháng 10.

Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống LIFE thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam điều phối và quản lý đường dây nóng này. Hiện trung tâm đã hỗ trợ dự phòng lây nhiễm HIV cho 54.000 người có nguy cơ cao và hỗ trợ 4.000 người nhiễm HIV tuân thủ và duy trì điều trị kháng virus ARV.

Phương pháp xét nghiệm tại đây cho kết quả nhanh, đảm bảo tính riêng tư và bảo mật, không lo kỳ thị, có thể chủ động phòng bệnh hoặc điều trị kịp thời. Các xét nghiệm nhanh này còn giảm tải cho các phòng khám và phòng xét nghiệm khác. Dự án sẽ cung cấp, tư vấn miễn phí cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao như nam quan hệ T*nh d*c đồng giới, nữ chuyển giới, người tiêm chích M* t*y và phụ nữ M*i d*m.

Cuối tháng 8, dịch vụ tự xét nghiệm nhanh HIV bằng que thử nước bọt được giới thiệu tại Việt Nam. Đây được xem là một trong những bước đột phá của chương trình phòng chống HIV. Dự kiến có gần 12.000 bộ xét nghiệm được cung cấp và phân phối miễn phí tại các nhóm cộng đồng khu vực TPHCM.

Xét nghiệm nhanh HIV bằng que thử nước bọt có kết quả sau 20 phút. Ảnh: news medical.

Năm 2015 dịch vụ xét nghiệm chẩn đoán HIV bằng que thử và lấy máu đầu ngón tay cũng đã được các tổ chức cộng đồng nam quan hệ đồng giới và chuyển giới nữ thực hiện thí điểm miễn phí. Hai cách được thực hiện bao gồm tự xét nghiệm tình trạng HIV cho mình hoặc được nhân viên hỗ trợ cộng đồng giúp xét nghiệm bằng que thử.

Đây là những kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV đơn giản, dễ thực hiện, độ chính xác cao với độ nhạy và độ đặc hiệu trên 99%, cho kết quả trong vòng 20 phút. Chỉ khi kết quả "có phản ứng", bạn mới cần phải đến cơ sở y tế để được xét nghiệm khẳng định có dương tính với HIV hay không.

Theo Lê Phương - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/duong-day-nong-xet-nghiem-hiv-mien-phi-tai-tphcm-n296551.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY