Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Gần đây tôi hay mệt mỏi, đau đầu, mắt thâm quầng, có phải tôi bị bệnh Basedow?

(Mangyte) - Tôi 24 tuổi. Cách đây 2 năm tôi nặng 43kg, chiều cao là 150cm, hiện giờ tôi chỉ có 37kg.

2 năm trước, tôi đã đi khám ở bệnh viện Bạch Mai nhưng các bác sĩ không tìm ra bệnh gì.

Tôi đọc trên mạng về bệnh Basedow, thấy bản thân có một số triệu chứng của bệnh này nhưng tôi không chắc lắm.

Biểu hiện cơ thể gần đây là: mệt mỏi, thường xuyên đau đầu, ăn đầy đủ nhưng không tăng cân, mắt thâm quầng mặc dù ngủ đủ, tim đập nhanh, hay hồi hộp, mấy hôm nay bị tiêu chảy mặc dù không ăn gì lạ và ăn uống vệ sinh.

Tôi rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Liệu có phải tôi bị bệnh Basedow không? Đi khám ở TPHCM, nên khám ở bệnh viện nào và chi phí cho một lần khám là hết bao nhiêu tiền? Rất mong bác sĩ giải đáp giúp tôi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn BS.

  (Huong Bui - trading…@gmail.com)

Trả lời:

Chào em,
 
Cường giáp là một hội chứng, có thể do nhiều bệnh khác nhau gây ra. Đa số trường hợp cường giáp là do bệnh Basedow gây ra (tên gọi khác là bệnh Graves). Cường giáp là tình trạng mà trong đó tuyến giáp tạo ra nhiều hormone Thyroxine.
 
Thường do nguyên nhân tự miễn, bệnh đặc trưng bởi cường chức năng, phì đại, quá sản tuyến giáp do ảnh hưởng hormon giáp tiết quá nhiều.
 
Triệu chứng bệnh Basedow:
 
- Nhịp tim nhanh là triệu chứng thường gặp, bao giờ cũng có, thường biểu hiện nhịp nhanh xoang.

- Gầy, sút nhanh mặc dù người bệnh ăn rất nhiều.

- Run tay ở đầu ngón tay và bàn tay, run đều, biên độ nhỏ, run tăng lên khi bị xúc động hay lo sợ.

- Mắt lồi thường lồi cả hai bên.
 
Các triệu chứng của em (nhịp tim nhanh, sụt cân, ăn nhiều ngủ đủ nhưng không tăng cân) rất giống bệnh Basedow, nhưng tiêu chảy và đau đầu không phải là triệu chứng của bệnh lý này.
 
Để có chẩn đoán chính xác, em cần làm thêm xét nghiệm đầu tay là siêu âm và xét nghiệm máu (T3, T4 hoặc FT3, FT4)… FT3 và FT4 là nồng độ hormon giáp ở dạng tự do, so với T3, T4 thông thường thì đo FT3, FT4 phản ảnh tốt hơn chức năng của tuyến giáp.
 
Sau đó tùy trường hợp, BS sẽ cho em làm xét nghiệm chuyên sâu hơn: soi và chụp tuyến giáp, phóng xạ đồ…
 
Tại TPHCM, em có thể khám ở BV Đại Học Y Dược, BV Chợ Rẫy. Chi phí cho mỗi lần khám còn tùy thuộc vào từng bệnh nhân, vào xét nghiệm mà bác sĩ chỉ định nên chúng tôi không thể thông tin chính xác cho em về giá cả.

BS Chuyên khoa của AloBacsi
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/gan-day-toi-hay-met-moi-dau-dau-mat-tham-quang-co-phai-toi-bi-benh-basedow-n20564.html)

Tin cùng nội dung

  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Ðông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Bệnh thuộc về can khí uất trệ, tân dịch không vận hành được, ngưng kết thành đờm, khí trệ lâu ngày dẫn đến huyết ứ, khí đờm ứ lại tập trung ở cổ tạo thành bướu cổ.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Đông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Nếu phù tuyến giáp đơn thuần thì gọi là khí ảnh (bướu khí); còn cường tăng tuyến giáp thì gọi là nhục ảnh (bướu thịt).
  • Cường giáp (còn gọi là cường năng tuyến giáp) là tình trạng tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (nội tiết tố) thyroxine trong cơ thể. Tình trạng cường giáp có thể làm tăng tốc đáng kể quá trình trao đổi chất trong cơ thể, gây nên hiện tượng giảm cân đột ngột, làm tim đập nhanh hoặc không đều, gây đổ mồ hôi và các triệu chứng căng thẳng hoặc khó chịu khác.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Hầu hết các loại đau đầu thường nhẹ, và bạn có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên một số đau đầu báo hiệu một vấn đề bệnh lý nguy hiểm hoặc nghiêm trọng. Đừng bỏ qua đau đầu không giải thích được hoặc đau đầu tiến triển nặng dần theo thời gian.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Chứng đau đầu không đơn giản là do tinh thần căng thẳng, hay do cảm cúm. Dọn dẹp nhà cửa, hay ngủ muộn cũng có thể gây ra đau đầu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY