Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gần một nửa số người mắc đái tháo đường không được chẩn đoán

MangYTe - Theo tính toán, cứ 11 người lớn thì lại có 1 người mắc đái tháo đường (tỷ lệ 11/1). Dự đoán năm 2045, tỷ lệ này là 10/1, khi số người mắc bệnh tăng lên khoảng 700 triệu người.

Tại hội thảo triển khai hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 2 chiều 30/12, pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh (bộ y tế), cho biết đái tháo đường (đtđ) là một trong những bệnh không lây nhiễm phố biển trên toàn cầu.

Theo Liên đoàn Đái tháo đường thế giới, năm 2019 có tới gần 470 triệu người lớn (độ tuổi 20-79) đang sống chung với đái tháo đường. Hơn 4 triệu người tử vong vì các nguyên nhân liên quan đến bệnh này. Bệnh gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm, là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận và cắt cụt chi.

Hiện, theo tính toán, cứ 11 người lớn thì lại có 1 người có bệnh đái tháo đường (tỷ lệ 11/1). dự đoán năm 2045, tỷ lệ này là 10/1, khi số người mắc bệnh tăng lên khoảng 700 triệu người.

Đáng nói, gần một nửa số người mắc đái tháo đường không được chẩn đoán. do đó, để tăng cường chất lượng và chuẩn hóa công tác chuyên môn chẩn đoán, điều trị đái tháo đường, năm 2017, bộ y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường.

Gần một nửa số người mắc đái tháo đường không được chẩn đoán - Ảnh 1.

Hơn một nửa số người trong số mắc đái tháo đường lại không được chẩn đoán.

Ngày 30/12, bộ y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 2, đề cao tầm quan trọng của việc cá thể hóa điều trị. trong đó, hướng dẫn cập nhật thêm nhiều điểm, như phần điều trị cập nhật theo khuyến cáo mới nhất của hiệp hội đái tháo đường thế giới, hiệp hội đái tháo đường hoa kỳ... trong lựa chọn Thu*c và phương pháp điều trị cho bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2. các thầy Thu*c cần phân tầng đánh giá nguy cơ cao hay tiền sử bệnh lý tim mạch do xơ vữa và bệnh lý suy tim, suy thận để có thể ra quyết định điều trị hợp lý.

Hướng dẫn cũng đưa ra những tư vấn thay đổi lối sống bao gồm luyện tập thể lực và dinh dưỡng; Bổ sung phác đồ quản lý bệnh nhân tăng glucose máu ở bệnh nhân nội trú không có biến chứng cấp...; Hướng dẫn phân mức độ và xử trí hạ đường huyết - một biến chứng cấp tính thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường và là rào cản lớn trong việc kiểm soát đường huyết đạt mục tiêu.

Trong Hướng dẫn mới nhất này, nhà chuyên môn cũng được cập nhật chấn đoán và điều trị biến chứng cấp tính của đái tháo đường... Cùng đó, Hướng dẫn mới cũng đề cập tới việc sử dụng insulin kiểm soát đái tháo đường trong thời kỳ mang thai giúp phòng tránh các tác động bất lợi của tăng đường huyết đối với mẹ và con trong thai kỳ cũng như trong lâu dài sau khi mẹ sinh con, đồng thời vẫn đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bình thường của thai nhi; Khuyến cáo theo dõi đường huyết mao mạch chỉ định với bệnh nhân nội trú, ngoại trú, đái tháo đường thai kỳ và đo đường huyết liên tục.

Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh đái thảo đường tuýp 2 được xây dựng với sự đóng góp chuyên môn của Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam, gồm các chuyên gia hàng đầu về nội tiết có kinh nghiệm lâm sàng, giảng dạy và soạn thảo tài liệu chuyên môn trong cả nước.

Cùng với việc cập nhật Hướng dẫn và chẩn đoán điều trị đái tháo đường tuýp 2 năm 2020, Bộ Y tế cũng cập nhật công cụ để giúp các nhân viên y tế cập nhật kiến thức điều trị đái tháo đường. Ứng dụng Diabetes Journey, ược phê duyệt năm 2019 trên cơ sở các hướng dẫn của Bộ Y tế, sẽ giúp các cán bộ y tể cân nhắc các lựa chọn điều trị minh bạch và cá thể hóa.

Võ Thu


Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/gan-mot-nua-so-nguoi-mac-dai-thao-duong-khong-duoc-chan-doan-20201230164334366.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY