Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Ghẻ nước có lây không? Qua những đường nào?

Ghẻ nước là một trong những bệnh ngoài da có khả năng lây lan cao khi tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gián tiếp và quan hệ T*nh d*c không an toàn.

có khá nhiều người đang quan tâm đến vấn đề bệnh ghẻ nước có lây không, lây qua những con đường nào và làm thế nào để phòng bệnh. để có câu trả lời chính xác, mời bạn đọc và cả đối tượng đang mắc phải tham khảo bài chia sẻ dưới đây.

Bệnh ghẻ nước có lây không? – Giải đáp thắc mắc

Ghẻ nước là một bệnh ngoài da khá phổ biến hiện nay, có thể gặp ở mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến người già. căn bệnh này xuất hiện này ở các nước chưa phát triển, có mật độ dân cư đông, nguồn nước bẩn và vệ sinh kém. nguyên nhân chính gây bệnh ghẻ nước là do ký sinh trùng cái ghẻ sarcoptes scabiei hominis tấn công lên bề mặt da, đẻ trứng và phát triển thành viêm nhiễm.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh ghẻ nước là những nốt mụn nước trong các vị trí lòng bàn tay, bàn chân hay các kẽ ngón tay, ngón chân, bắp đùi,… kèm theo đó là những cơn ngứa ngáy từ ít đến nhiều, lâu dần chuyển thành lở loét. cơn ngứa thường bùng phát nhiều khi về đêm của những ngày trời nắng nóng. thông thường, việc gãi mạnh sẽ làm dịu cơn ngứa nhưng gãi càng nhiều thì cơn ngứa bùng phát càng nhiều, thậm chí làm vỡ các mụn nước lan sang các vùng da khác.

Mặc dù bệnh ghẻ nước không làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể nhưng có khả năng làm giảm chức năng thẩm mỹ là rất cao. người mắc phải đa số tự ti khi tiếp xúc với đám đông, nhất là các đối tượng thường xuyên gặp gỡ khách hàng.

Trở lại với vấn đề chính, bệnh ghẻ nước có lây không thì câu trả lời là có, thậm chí rất dễ lây lan. do mầm bệnh chính là con cái ghẻ, khi xâm nhập lên da, đủ thời gian chúng sẽ đẻ trứng và sinh ra viêm nhiễm, biểu hiện là những nốt mụn nước. các chuyên gia y tế còn cho biết, các đối tượng mắc bệnh ghẻ thường mang từ 10 – 15 tỷ ký sinh trùng cái ghẻ trên người và khả năng gây bệnh cho người khác lên tới 60%.

Bệnh ghẻ nước hoàn có thể điều trị dễ dàng bằng Thu*c hoặc các biện pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà. tuy nhiên, sau khoảng thời gian ngừng điều trị, người bệnh vẫn có thể bị ngứa do ảnh hưởng của cái ghẻ. một phần khác là do tính chất của căn bệnh này lây lan nhanh. chính vì vậy, bạn cần có những biện pháp điều trị dứt điểm để phòng tránh tình trạng lây lan cho mọi người xung quanh.

Con đường lây lan bệnh ghẻ nước thường gặp

Như vừa mới đề cập, ghẻ nước là một trong những căn bệnh da liễu truyền nhiễm có khả năng lây lan nhanh chóng từ người sang người theo một số con đường. theo thống kê của bộ y tế, tỷ lệ lây lan có thể lên tới 60%. hiện nay, có 3 phương thức lây lan chính có thể kể đến như:

– Tiếp xúc trực tiếp

Là một trong những phương thức lây lan phổ biến nhất nhì hiện nay. thông thường, bệnh ghẻ nước sẽ lây qua hình thức tắm chung hay một số hành động ôm, hôn, bắt tay. thông qua đó, ký sinh trùng cái ghẻ từ người bệnh lan qua người khỏe mạnh, đẻ trứng và phát triển viên nhiễm.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác đã góp phần làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm ghẻ nước. Có thể kể đến như:

    Sống trong môi trường ẩm thấp, vệ sinh môi trường sống kém;

Sau khi tiếp xúc với mầm bệnh hoặc ký sinh trùng cái ghẻ, các triệu chứng của bệnh có thể xuất hiện trong khoảng 2 – 20 ngày bị lây nhiễm.

– Tiếp xúc gián tiếp

Song song với việc tiếp xúc trực tiếp với ký sinh trùng cái ghẻ thì khả năng bạn bị mắc bệnh ghẻ nước thông qua con đường gián tiếp cũng khá cao. thông qua một số hình thức như: sử dụng chung một số vật dụng cá nhân (khăn lau, áo choàng tắm, quần áo, bao tay,…) hay các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày. lúc này, các ký sinh trùng cái ghẻ sẽ bám vào các vật dụng mà người bệnh tiếp xúc phải, người khỏe mạnh khi tiếp xúc phải có thể bị lây nhiễm.

Đặc biệt, ghẻ nước cũng có khả năng xuất hiện trên các loài thú cưng nên có thể lây nhiễm cho người. tuy nhiên, ghẻ nước khi sống trên cơ thể động vật thường không thể sinh sản và phát triển lâu trên da người và sẽ ch*t đi sau một vài ngày.

– Quan hệ T*nh d*c

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, bệnh ghẻ nước cũng có khả năng lây lan qua đường quan hệ T*nh d*c. vấn đề này thường gặp phải ở các đối tượng trưởng thành và đã quan hệ T*nh d*c. và đây cũng chính là con đường lây lan bệnh ghẻ đặc biệt nghiêm trọng. một phần lý do là do bệnh không có triệu chứng bất thường nào trong khoảng thời gian đầu và kéo dài trong nhiều ngày liền. điều này đã gây ra không ít khó khăn trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh trở nặng.

Bởi vì bệnh ghẻ nước chủ yếu lây truyền từ việc tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp nên khả năng lây nhiễm từ các thành viên trong gia đình, bạn bè và người tình tương đối cáo. bên cạnh đó, thú cưng hay vật nuôi cũng có thể mắc bệnh ghẻ nước. tuy nhiên, trong đa số trường hợp bệnh ghẻ ở thú nuôi không lây truyền sang người và ngược lại.

Biện pháp phòng ngừa lây ghẻ nước hiệu quả

Vì là căn bệnh da liễu rất dễ lây lan từ người sang người nên bạn cần nắm rõ các con đường lây lan chính, từ đó tự đề ra những biện pháp phòng ngừa phù hợp cũng như phòng bệnh trở nặng. Trong khi đó, người chưa mắc bệnh cần chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe để phòng mắc bệnh.

Dựa theo các con đường lây lan bệnh ghẻ, dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa mắc bệnh hiệu quả:

    Hạn chế tiếp xúc kéo dài với người mắc bệnh thông qua hành động bắt tay, nắm tay hay ôm, hôn thân mật;

Mặt khác, đối với các trường hợp đã bị lây nhiễm, bạn cần tiến hành thăm khám sức khỏe để biết chính xác mức độ bệnh tình, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp. Song song với việc thăm khám chẩn đoán bệnh, người bệnh cần chú trọng nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe tại nhà, bởi vì đây là yếu tố khá quan trọng trong việc rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Một số lưu ý cần ghi nhớ:

    Điều trị bệnh ghẻ nước bằng Thu*c là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả tốt nhất. Trong suốt quá trình sử dụng, người bệnh cần dùng Thu*c đúng lộ trình, đúng cách dùng để phòng tránh một số rủi ro có thể xảy ra;

Tóm lại, ghẻ nước là một trong những căn bệnh ngoài da có khả năng lây lan từ người này qua người khác nếu tiếp xúc trực tiếp với vết mủ vỡ hoặc tiếp xúc gián tiếp thông qua một số vật dụng. người bệnh nên chủ động thăm khám và điều trị dứt điểm. trong khi đó, người tiếp xúc nên có những biện pháp phòng bệnh lành mạnh và tuyệt đối không nên kỳ thị với người mắc bệnh.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Tham khảo thêm: Chữa ghẻ bằng nước muối – Hết ngứa cực nhanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ghe-nuoc-co-lay-khong-qua-nhung-duong-nao)

Chủ đề liên quan:

có lây không Ghẻ nước

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY