Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Ghẻ ở trẻ em – Mẹ đã biết gì về căn bệnh này?

Bệnh ghẻ ở trẻ em gây ra các triệu chứng như ngứa dữ dội, bong tróc da. Bạn cần trang bị kiến thức cần thiết để có thể ứng phó khi bệnh xuất hiện ở trẻ nhỏ.

ghẻ là một loại nhiễm trùng da phổ biến do ve ký sinh sarcoptes scabiei gây ra. ve sẽ đào vào lớp trong của da để đẻ trứng gây ngứa rát, mẩn đỏ và mụn nước. bệnh xuất hiện ở nhiều độ tuổi, tuy nhiên tập trung nhiều ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Những thông tin cần biết về ghẻ ở trẻ em

1. Triệu chứng của bệnh ghẻ ở trẻ em

Có thể mất từ ​​4 – 6 tuần để trẻ phát sinh các triệu chứng bệnh ghẻ sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. ở trẻ em dưới 2 tuổi, các tổn thương do ve gây ra có xu hướng xảy ra ở đầu, cổ, lòng bàn tay và lòng bàn chân. ở trẻ lớn hơn, các tổn thương thường xuất hiện ở bàn tay, giữa các ngón tay, cổ tay, đùi, rốn, ở vùng háng, xung quanh ngực và ở nách.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

    Ngứa ngáy, thường có biểu hiện nặng

2. Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ghẻ

Vì ghẻ là bệnh truyền nhiễm nên nguyên nhân chính là do tiếp xúc với người bị bệnh hoặc vật dụng có chứa ve ký sinh Sarcoptes scabiei. Tuy nhiên, các chuyên khoa xác định một số yếu tố có thể tăng nguy cơ mắc bệnh, như:

    Sinh sống trong môi trường ô nhiễm, mất vệ sinh

Chẩn đoán bệnh ghẻ ở trẻ em

Bác sĩ sẽ quan sát triệu chứng lâm sàng để chẩn đoán bệnh ghẻ. Tuy nhiên các triệu chứng trên da do ghẻ gây ra tương đối giống với những bệnh ngoài da khác. Điều này dễ khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm lẫn với những bệnh lý khác.

Một xét nghiệm khác được thực hiện đó là xét nghiệm mô da. Bác sĩ dùng vảy da ở vùng bị ghẻ, sau đó dùng kính hiển vi quan sát để nhận diện ve ký sinh gây bệnh ghẻ.

Các phương pháp điều trị bệnh ghẻ ở trẻ em

Vì thời gian ủ bệnh khá dài nên bác sĩ sẽ yêu cầu điều trị cho trẻ và các thành viên trong gia đình để ngăn ngừa tình trạng ghẻ tiếp tục phát sinh. Trước khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố như:

    Tuổi của trẻ, tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh lý

Các phương pháp điều trị ghẻ có thể được chỉ định cho trẻ, bao gồm:

    Sử dụng Thu*c điều trị tại chỗ hoặc dùng kem dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng ngứa rát, khô da.

Để giảm ngứa do ghẻ, bạn có thể tắm cho trẻ bằng nước ấm. Không sử dụng xà phòng vì xà phòng có thể khiến tình trạng ngứa trở nên nghiêm trọng hơn. Trong thời gian điều trị, bạn nên cắt móng tay cho trẻ để hạn chế tình trạng trẻ gãi lên vùng da bị tổn thương và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn nên giặt quần áo, chăn mền và làm sạch đồ dùng của trẻ bằng nước ấm và sấy khô hoàn toàn. Với những đồ dùng không thể giặt, bạn nên bỏ chúng vào túi nhựa trong vòng 1 tuần để tiêu diệt ve.

Tình trạng ghẻ cần khoảng 2 – 3 tuần mới điều trị hoàn toàn. Trong thời gian này, bạn phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho trẻ và hạn chế để trẻ tiếp xúc với người khác.

Biến chứng do bệnh ghẻ gây ra:

Bệnh ghẻ gây ra các cơn ngứa dữ dội và có nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập, bệnh có thể gây chốc lở, làm sừng hóa và bong tróc da dữ dội.

Phòng ngừa bệnh ghẻ ở trẻ em

Mặc dù bệnh ghẻ chỉ xuất hiện ở ngoài da và không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên các triệu chứng do ghẻ gây ra có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn và con trẻ, do đó bạn nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa bệnh ghẻ ở trẻ em:

    Hướng dẫn trẻ cách vệ sinh cá nhân

Nếu bạn nhận thấy tình trạng ở trẻ không được cải thiện, thậm chí có nguy cơ chuyển biến nghiêm trọng hơn, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ghe-o-tre-em)

Chủ đề liên quan:

bệnh này căn bệnh ở trẻ em trẻ em

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY