Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Gia tăng người trẻ mất ngủ và cách khắc phục

Tại khoa khám bệnh, tỉ lệ bệnh nhân đến khám mất ngủ rất cao, chiếm tới 60 - 70%, trong đó cũng có rất nhiều bệnh nhân trẻ tuổi. Đây là chia sẻ của GS.TS. Nguyễn Trọng Hưng, Giảng viên Bộ môn Thần kinh Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Đào tạo- Chỉ đạo tuyến- Nghiên cứu khoa học Bệnh viện Lão khoa Trung ương.
Tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi trên 60 tuổi hiện nay ngày càng nhiều, chiếm hơn 10% dân số. Có đến 60 - 70% bệnh nhân cao tuổi đến khám ở trung tâm lão khoa than phiền là mất ngủ. Do cuộc sống hiện đại nhiều người bị stress trong cuộc sống, công việc căng thẳng, sức khỏe giảm sút, chế độ ăn uống không phù hợp... nên hay mất ngủ.

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh như: tâm lý mất thăng bằng, khẩu vị kém, giảm hiệu suất công việc, hay quên, lo âu, trầm cảm, dễ cáu gắt... và có thể dẫn đến một loạt các hậu quả sức khỏe nguy hiểm như: tăng nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, trầm cảm, lo âu, Alzheimer, động kinh...

GS.TS. Hưng cho biết, mất ngủ khiến chúng ta rất mệt mỏi, giảm chất lượng lao động cũng như sinh hoạt. Xã hội ngày càng phát triển, tỉ lệ mất ngủ ngày càng nhiều. Đối với các bệnh nhân trẻ tuổi, thanh niên mất ngủ thường do cường độ làm việc quá căng thẳng... Với tình trạng mất ngủ này, nếu biết điều chỉnh sinh hoạt, sắp xếp thời gian làm việc khoa học thì có thể khắc phục được. Ngược lại, nếu mất ngủ mà không điều chỉnh, thì tình trạng mất ngủ sẽ tiếp tục tái diễn, lúc đó mất ngủ sẽ trở thành chứng bệnh mạn tính. do đó phòng bệnh mất ngủ phải được thực hiện ngay từ khi còn trẻ bằng cách làm việc và sinh hoạt khoa học.

Vì vậy, người trẻ tuổi cần lên lịch khoa học cho việc học tập, làm việc và có thời gian nghỉ thư giãn. Học tập và làm việc hợp lý, tránh làm việc quá khuya, hạn chế các chất kích thích ( cà phê, trà đặc, Thu*c lá, rượu, bia…) trước khi ngủ nên có một số động tác như tập yoga, đi bộ hay tắm nước ấm... Điều này sẽ có lợi cho giấc ngủ và giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn. Đối với người cao tuổi, thực hiện chế độ lao động vừa sức, sinh hoạt khoa học và điều trị các bệnh mạn tính nếu có. Ngoài ra, cần luyện tập đều đặn bằng cách đi bộ nhẹ nhàng và chú trọng vào chế độ ăn uống, dinh dưỡng.

Chia sẻ về dinh dưỡng để khắc phục mất ngủ, TTƯT.ThS.BS. Lê Thị Hải, chuyên gia về dinh dưỡng cho biết: Hiện nay nhất là xã hội hiện đại, xu hướng nhiều người đang sợ thừa cân béo phì nên thay đổi trong ngày ăn 1 bữa chính và nhịn đói bữa tối nên tình trạng mất ngủ cũng sẽ xảy ra. Ở nhóm thường xuyên tiệc tùng, liên hoan ăn nhiều quá vào bữa tối cũng gây tình trạng mất ngủ do bộ máy tiêu hóa phải làm việc quá sức.

Về dinh dưỡng, chuyên gia khuyến cáo, kể cả bệnh nhân mất ngủ thì việc chuyển bữa sáng thành bữa chính là rất tốt. Vì bữa sáng ăn như một bữa chính sẽ là một cách nạp đầy đủ năng lượng cho 1 ngày vì sau một đêm, năng lượng đã tiêu hao hết. Bữa tối cần ăn đồ nhẹ, dễ tiêu và ăn vừa đủ để giúp hệ thống tiêu hóa giảm nhẹ sẽ ngủ ngon hơn.

Đối với việc khắc phục cách mất ngủ bằng thảo dược,TS. BS. Trần Thái Hà - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết có thể sử dụng tâm sen. Theo đông y, tâm sen nằm trong nhóm Thu*c điều trị mất ngủ. Tâm sen vị đắng, tính hàn, an tâm giúp an thần, hỗ trị điều trị mất ngủ. Có thể sử dụng kèm mật ong, bởi mật ong cũng là một vị Thu*c điều trị mất ngủ. Vì vậy, tâm sen kèm mật ong rất tốt cho bệnh nhân mất ngủ nhất. Bên cạnh đó, có thể sử dụng tâm sen hãm để uống có thể uống nhiều lần trong ngày. Hoặc có thể sắc với vị Thu*c khác như vị lạc tiên, táo nhân sao (hạt táo chua) có thể sắc làm nước uống trước khi đi ngủ nửa tiếng đến 1 tiếng.

Tuy nhiên, nếu mất ngủ kéo dài và thường xuyên bệnh nhân cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Nguyễn Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/gia-tang-nguoi-tre-mat-ngu-va-cach-khac-phuc-n130949.html)

Tin cùng nội dung

  • Dù được tắm rửa sạch sẽ, cơ thể em luôn toát ra mùi khó chịu. Mỗi lần ăn xong là mùi thức ăn lại bám vào quần áo.
  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Xuất tinh sớm là một dạng chung trong hệ thống rối loạn cương dương, được lý giải với nhiều quan điểm khác nhau.
  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Nồng độ axit trong dạ dày tăng cao gây nên chứng trào ngược axit. Thời gian dài nếu không được điều trị sẽ dẫn đến ung thư thực quản.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Tật nói lắp là một chứng rối loạn trong các diễn đạt lời nói. Nếu trẻ nói lắp không được trị liệu thì khi trưởng thành vẫn mắc tật nói lắp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY