Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Giải mã các chỉ số của bệnh tiểu đường

Bạn có bao giờ tìm hiểu xem các chỉ số liên quan đến bệnh tiểu đường là gì mà có thể giúp bác sĩ đánh giá kế hoạch kiểm soát tiểu đường của người bệnh...
Các chỉ số quan trọng:
• Đường huyết - Lượng đường trong máu
Đường (Glucose) là nguồn năng lượng chính của cơ thể, đồng thờicũng là nguồn nhiên liệu cực kỳ quan trọng và cần thiết cho hệ thần kinh và tổ chức não bộ. Trongmáu luôn có một lượng đường nhất định, nếu lượng đường này thường xuyên cao sẽ dẫn tới bệnh tiểuđường.
Chỉ số đường huyết an toàn theo Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ(ADA):
• Trước bữa ăn: 90-130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l).
• Sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l).
• Trước lúc đi ngủ: 110-150mg/dl (6,0-8,3mmol/l).
• Chỉ số GI - Chỉ số đường huyết của thực phẩm
Chỉ số GI là con số đánh giá mức độ ảnh hưởng của thực phẩm tớilượng đường trong máu. Thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ khiến đường huyết tăng nhanh tăng nhiều vàngược lại.
Các loại thực phẩm làm tăng đường huyết nhanh có chỉ số GI từ 70trở lên, còn những loại thực phẩm làm tăng đường huyết chậm có chỉ số GI dưới 55.
Người bệnh nên lựa chọn thực phẩm có chỉ sốGI nhỏ hơn 55

Một số thực phẩm có chỉ số GI thấp:

Thực phẩm

GI

Thực phẩm

GI

Nhóm bột đường:


Nhóm trái cây:


Đậu xanh

30

Bưởi

22

Bún

35

Đào

36

Khoai lang

45

Cam trái

43

Nhóm rau củ:


Nho tươi

43

Rau cải, cà chua, cà tím

10

Trái lê tươi

53

Cà rốt tươi

35

Xoài

55


Chỉ số HbA1c
Xét nghiệm HbA1c là phương pháp đo lượng đường trong máu gắn vớiHemoglobin (Hb) của hồng cầu. Nếu lượng đường trong máu càng cao thì số lượng hồng cầu gắn đườngcàng nhiều. Sự hình thành HbA1c diễn ra chậm và sẽ tồn tại suốt trong đời sống hồng cầu 90-120ngày. Chính vì thế, HbA1c phản ánh nồng độ đường trong máu trong suốt khoảng thời gian 90-120 ngày.Người mắc bệnh tiểu đường nên thực hiện xét nghiệm HbA1c 3-6 tháng một lần.
Chỉ số HbA1c còn giúp người bệnh tiên lượng về biến chứng của tiểuđường. HbA1c cao trên 7.0%, chứng tỏ bệnh nhân hoặc sắp có biến chứng rất nặng. Kiểm soát tốt đườnghuyết và giảm chỉ số HbA1c từ dưới 6.5% xuống dưới 5.5%, bệnh nhân đã tự mình giảm 43% nguy cơ cắtcụt chi, 37% nguy cơ suy thận, mù mắt và ngăn ngừa đáng kể các biến chứng khác như nhồi máu cơ tim,đột quỵ...
Chỉ số HbA1c ở mức bình thường
- HbA1c bình thường chiếm 4-6% trong Hemoglobin của hồngcầu.
- HbA1c dưới 6.5% cho thấy đường huyết được kiểm soát tốt.
- HbA1c trên 10%, đường huyết được kiểm soát rất kém.
- Mỗi 1% HbA1c tăng trên mức bình thường, giá trị đường huyếttương ứng tăng lên 30mg/dl hay 1,7 mmol/l.
Kiểm soát các chỉ số
- Tập thể thao thường xuyên: Bệnh nhân tiểu đường có thể lựa chọncho mình môn thể thao phù hợp để tiêu hao lượng đường. Đồng thời, đây cũng là biện pháp giảm cânđơn giản.
- Hạn chế ăn các loại thức ăn có chỉ số GI cao hơn 70 và chỉ nênăn những loại thức ăn có chỉ số GI dưới 55.
- Kết hợp sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên giúp điều hòađường trong máu, giảm chỉ số HbA1c, giảm thiểu nguy cơ của các biến chứng tiểu đường. Nhóm 7 thảodược được sử dụng phổ biến và hiệu quả trong quá trình trị bệnh tiểu đường bao gồm: trái khổ qua,tảo Spirulina, dây thìa canh, hoài sơn, thương truật, sinh địa và linh chi. Trái khổ qua, đặc biệtlà loại khổ qua rừng (tên khoa học Momordica charantia) có vị rất đắng và hàm lượng hoạt chất cao,không chỉ có tác dụng làm giảm chỉ số HbA1c mà còn giúp kéo dài thời gian ổn định đường máu.
AloBacsi.vn
Theo Bảo Ngọc - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/giai-ma-cac-chi-so-cua-benh-tieu-duong-n96855.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY