Vận động trị liệu hôm nay

Khoa có nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng mọi biện pháp y học, tâm lý học, kỹ thuật phục hồi kết hợp với giáo dục, xã hội,... nhằm làm cho người tàn tật có thể thực hiện được tối đa những chức năng đã bị giảm hoặc mất đi do khiếm khuyết và suy giảm khả năng, do hậu chứng sau những bệnh lý như tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa… Các bệnh trạng thường gặp tại khoa Vận động trị liệu như: tai biến mạch máu não, tổn thương tủy sống, bệnh lý về cơ, viêm dây thần kinh tọa…

Giảm vận động ở người cao tuổi

Tránh, hạn chế và ngưng các thiết bị xâm lấn, đường tĩnh mạch, ống thông tiểu) có thể làm tăng triển vọng bệnh nhân cao tuổi cho chuyển động sớm

Nhận định chung

Mặc dù phổ biến ở người lớn tuổi, giảm vận động không bao giờ bình thường và thường có thể điều trị nếu nguyên nhân của nó được xác định. Nằm tại giường là một nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh suy giảm chức năng. Trong số bệnh nhân nhập viện trên 70 tuổi, khoảng 10% sự suy giảm chức năng, phần lớn trong số đó là kết quả của việc giảm vận động có thể phòng ngừa được.

Các mối nguy hiểm của nghỉ ngơi tại giường ở người lớn tuổi nhiều, nghiêm trọng, nhanh chóng phát triển và chậm để đảo ngược. Thay đổi trạng thái của hệ thống tim mạch xảy ra trong vòng vài ngày và liên quan đến sự thay đổi dịch cơ thể, giảm cung lượng tim, giảm sự hấp thu oxy cao và tăng nhịp tim. Nhiều thay đổi đáng chú ý xảy ra trong cơ xương, với sự mất tốc độ co bóp và sức mạnh. Vết loét, huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc phổi là nguy cơ nghiêm trọng thêm. Chỉ trong vài ngày sau khi bị nằm liệt giường, nguy cơ hạ huyết áp tư thế, té ngã và bong tróc da tăng lên nhanh chóng ở bệnh nhân lớn tuổi. Hơn nữa, phục hồi từ những thay đổi này thường mất vài tuần đến vài tháng.

Phòng ngừa và điều trị

Khi cố định không thể tránh khỏi, một số biện pháp có thể được sử dụng để giảm thiểu hậu quả của nó. Da, đặc biệt là các khu vực trên các điểm áp lực tỳ đè, phải được kiểm tra ít nhất mỗi ngày. Nếu bệnh nhân không thể thay đổi vị trí, nhân viên làm như vậy mỗi 2 giờ. Để giảm thiểu thay đổi trạng thái tim mạch, bệnh nhân nên được ở vị trí như gần với vị trí thẳng đứng càng tốt, nhiều lần mỗi ngày. Để giảm nguy cơ co và yếu, phạm vi của chuyển động và bài ​​tập tăng cường nên được bắt đầu ngay lập tức và tiếp tục. Bất cứ khi nào có thể, bệnh nhân cần hỗ trợ thay đổi vị trí của mình, chuyển và chăm sóc. Các biện pháp chống huyết khối nên được sử dụng nếu đó phù hợp với mục tiêu của bệnh nhân chăm sóc.

Tránh, hạn chế và ngưng các thiết bị xâm lấn (đường tĩnh mạch, ống thông tiểu) có thể làm tăng triển vọng bệnh nhân cao tuổi cho chuyển động sớm. Đi lại tốt nhất nên bắt đầu ngay sau khi khả thi. Lời khuyên từ vật lý trị liệu thường là hữu ích cả trước và sau khi xuất viện. Trước khi xuất viện, vật lý trị liệu có thể giới thiệu các bài tập phù hợp và các thiết bị hỗ trợ; sau khi xuất viện, có thể đề nghị sửa đổi các bài tập an toàn và duy trì nó.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giam-van-dong-o-nguoi-cao-tuoi-49381.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY