Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai gái một trai chào đời nhờ thụ tinh nhân tạo

Quảng Ninh-Sản phụ 31 tuổi, mang tam thai gồm hai gái một trai nhờ kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung, vỡ ối khi mới 36 tuần, được bác sĩ mổ bắt con kịp thời.

Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đánh giá ca mổ đẻ ngày 17/2 là hy hữu. Bác sĩ Đỗ Duy Long, trực tiếp thực hiện phẫu thuật mổ lấy thai, cho biết thông thường khi thụ tinh nhân tạo, bệnh nhân sẽ được tư vấn giảm số thai để đảm bảo thai kỳ an toàn cả mẹ và con. Bệnh nhân chỉ làm thụ tinh một thai, tối đa là hai thai. Bác sĩ đánh giá trường hợp này mang đa thai với phương pháp hỗ trợ sinh sản là rất hiếm.

Sản phụ chuyển dạ sớm khi thai mới 36 tuần. Trước đó chị thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) và theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Trong quá trình mang thai, chị được theo dõi và tư vấn thai kỳ cẩn thận nên không có bất thường.

Đến 36 tuần, bệnh nhân đau bụng từng cơn, tăng huyết áp, được chẩn đoán tiền sản giật. Đây là một biến chứng thai nghén toàn thân trong 3 tháng cuối của thai kỳ (từ tuần thứ 20) với các triệu chứng như tăng huyết áp, phù...

Đánh giá các biểu hiện tiền sản giật nguy cơ đe dọa tính mạng 4 mẹ con, bác sĩ chỉ định phẫu thuật bắt con bằng phương pháp gây tê tủy sống. Hai bé gái, một bé trai lần lượt nặng 1,7 kg, 2 kg, 2 kg, chào đời. Sức khỏe 4 mẹ con đều ổn định. Các bé đang được chăm sóc tại bệnh viện, tầm soát bệnh lý bẩm sinh.

Bác sĩ Long cho biết mẹ mang đa thai thường gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, xảy ra các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng, tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ mang thai, đặc biệt mang đa thai, nên khám định kỳ để đánh giá sự phát triển thai nhi, sức khỏe mẹ con, cũng như phát hiện sớm các nguy cơ.

Ba bé chào đời khỏe mạnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ba bé chào đời khỏe mạnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sinh-ba-nho-thu-tinh-nhan-tao-4236571.html)

Chủ đề liên quan:

ba bé sinh ba khám chữa bệnh sinh ba

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Christie Fletcher, người vừa “vượt cạn” cho ra đời tới 3 đứa trẻ khỏe mạnh, khẳng định tại thời điểm mang bầu cô vẫn uống Thuốc Tr*nh th*i đều đặn
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY