Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàn Quốc thần tốc xét nghiệm nCoV

Hàn Quốc hiện có thể xét nghiệm nCoV hơn 10.000 người mỗi ngày, có kết quả trong vài giờ với tỷ lệ chính xác hơn 90%.

Hàn Quốc là đất nước ngoài đại lục có tỷ lệ người nhiễm nCoV cao nhất. Trong khi Trung Quốc phải cách ly một tỉnh hơn 60 triệu người để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Hàn Quốc không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế đi lại nào. Thay vào đó, họ tiến hành kiểm tra hàng trăm nghìn người ở khắp mọi nơi, từ các phòng khám cho đến những người lái xe qua trạm kiểm soát.

Tỷ lệ Tu vong do Covid-19 tại Hàn Quốc thấp hơn mức trung bình. Dịch bùng phát xảy ra chủ yếu ở Daegu, thành phố cách thủ đô Seoul khoảng 240 km về phía nam. Hầu hết ca bệnh được phát hiện tại đây. Hàn Quốc báo cáo số ca mới nhiễm bệnh giảm trong 3 ngày liên tiếp.

Nhân viên y tế tại một trạm kiểm soát lưu động ở thành phố Goyang vào ngày 29/2. Ảnh: AFP

nghiệm cay đắng trong quá khứ.  Đợt bùng phát Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2015 đã giết ch*t 38 người dân nước này do không có bộ xét nghiệm. Bệnh nhân nhiễm MERS đi từ bệnh viện này sang bệnh viện khác để tìm kiếm sự giúp đỡ, vô tình tạo đường lan truyền virus.

Sau đó, Hàn Quốc đối với các loại virus có khả năng gây ra đại dịch.

Khi nCoV mới xuất hiện, hệ thống cho phép cơ quan quản lý hợp tác kịp thời với công ty công nghệ sinh học và các nhà nghiên cứu để phát triển các bộ xét nghiệm dựa trên chuỗi di truyền của virus do Trung Quốc cung cấp vào giữa tháng Một. Các công ty sau đó đã được cấp chứng nhận để sản xuất và bán bộ dụng cụ trong vòng vài tuần. Thông thường quá trình mất một năm.

Trong khoảng thời gian ngắn, Hàn Quốc đã xét nghiệm hơn 140.000 người. Theo giám đốc của Hiệp hội Y học Phòng thí nghiệm, bộ dụng cụ có độ chính xác trên 95%. 

Điều đó trái ngược hoàn toàn với các quốc gia láng giềng như Nhật Bản và Mỹ. Xét nghiệm không đáng tin cậy và không đầy đủ dẫn đến việc bỏ sót các bệnh nhân dương tính. Hiện hai đất nước đang đứng trước các mối nguy lớn của dịch bệnh.  

Trung Quốc vẫn kiểm tra y tế trên diện rộng. Song tình trạng thiếu bộ thử và kết quả âm tính giả khiến hàng ngàn bệnh nhân dương tính không được nhập viện, nguy cơ lây lan sang người khác. 

Tình cảnh tương tự diễn ra ở Nhật Bản. Nước này đang hứng chịu hàng loạt chỉ trích vì không mở rộng việc xét nghiệm. Hai hành khách rời du thuyền cách ly Diamond Princess sau khi trở về nhà mới phát hiện dương tính nCoV. 

Tại các cơ sở y tế ở New York và Florida, Mỹ, y bác sĩ cũng liên tục phàn nàn về tình trạng khan hiếm bộ thử. Một số bộ kit của CDC Mỹ cũng bị than phiền cho kết quả sai.

Xét nghiệm rộng rãi đồng nghĩa với việc Hàn Quốc biết rõ các ổ bệnh ở đâu. Đến nay Hàn Quốc đã ngăn chặn phần lớn với các cụm dịch ngoài Daegu. Tại thủ đô Seoul, nơi sinh sống của 10 triệu người, chỉ có 103 ca Covid-19.

Tổng thống Moon Jae-in coi chống dịch như một cuộc chiến, nói rằng đất nước này đang chiến tranh với mầm bệnh đã giết ch*t 3.200 người trên toàn cầu. 

Chẩn đoán nhanh chóng giúp bệnh nhân được điều trị sớm, đưa tỷ lệ Tu vong do nhiễm nCoV xuống dưới 1%. 

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Hàn Quốc. Ảnh: Seegene

Lee Hyukmin, giám đốc của Hiệp hội Y học Phòng thí nghiệm Hàn Quốc, giáo sư tại Bệnh viện Yonsei Severance cho biết: "Covid-19 rất dễ lây lan, ngay cả những người không có triệu chứng cũng có thể truyền virus. Nếu không đủ khả năng kiểm tra, tỷ lệ Tu vong sẽ cao vì chậm điều trị có thể làm phổi tổn thương nghiêm trọng".

Cuối tháng 2, khi dịch Covid-19 tại Hàn Quốc bắt đầu leo thang, 4 công ty địa phương đã chấp thuận bán bộ kit kiểm tra virus. Hàn Quốc hiện có thể xét nghiệm hơn 10.000 người mỗi ngày. Trong khi tại nước láng giềng Nhật Bản, chỉ 2.684 người được thử nghiệm tính đến ngày 3/3.

Các xét nghiệm cung cấp kết quả trong vài giờ, với tỷ lệ chính xác trên 90% và tương đối dễ quản lý. Giới chức Seoul đã bắt đầu triển khai nhiều trạm thử nghiệm lưu động trong ba quận, nơi người dân có thể kiểm tra mà không cần rời khỏi xe.

Bộ thử nghiệm của Hàn Quốc cũng được xuất khẩu ra các nước khác như Trung Quốc, Pakistan và một số quốc gia châu Âu.

Seegene Inc, một công ty sản xuất dụng cụ xét nghiệm có trụ sở tại Seoul, đã bắt đầu phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 của mình trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1.

Các đại gia dược phẩm khác như Roche Holding AG cũng sản xuất bộ kit đáng tin cậy, bộ xét nghiệm từ Seegene có thể cho ra kết quả nhanh hơn nhiều bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Điều này phản ánh vị thế của Hàn Quốc trong việc chế tạo các bộ sinh phẩm phức tạp. 

Nguyễn Hòa (Theo Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/han-quoc-than-toc-xet-nghiem-ncov-4065073.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY