Tâm sự hôm nay

Hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai bao giờ hết ô nhiễm?

Thời gian gần đây, nhiều người dân khu vực hồ Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội phải chứng kiến cảnh nước hồ ô nhiễm, ngập rác thải, bát hương, cá, ốc ch*t...

Nhiều vị trí cá ch*t khô bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh hồ, gây mất mỹ quan đô thị. Mặc dù đã được đơn vị quản lý thường xuyên cải tạo xử lý nguồn nước, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được cải thiện làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

Hồ Đền Lừ, quận Hoàng Mai được cho là trung tâm điều hòa không khí, tạo cảnh quan cho toàn khu đô thị Đền Lừ và đặc biệt là nơi để cư dân trong khu đô thị rộng lớn này tập thể dục. Tại đây, vào dịp lễ Tết thì hồ Đền Lừ cũng là trung tâm văn hóa sôi động của quận, cũng là một trong những địa điểm để thành phố tổ chức bắn pháo hoa.

Cống ngăn thải được cho là từ Nhà máy nước Tương Mai xả ra hồ Đền Lừ.

Thành phố đã đầu tư cho quận Hoàng Mai để cải tạo chỉnh trang thành khu công viên khá đẹp, hiện đại với đường quanh hồ sạch đẹp, các thiết bị tập thể thao được lắp đặt đầy đủ để đáp ứng nhu cầu tập thể dục của người dân. Đặc biệt, hệ thống cây xanh được chăm sóc xanh tốt đã tạo nên một hồ Đền Lừ rất đẹp và hiện đại. Thế nhưng hồ Đền Lừ đang bị nghiêm trọng. Ô nhiễm môi trường và xả thải không có kiểm soát ra thẳng hồ đang tàn phá nát công viên điều hòa lá phổi xanh của quận Hoàng Mai. Người dân tập thể dục qua hồ Đền Lừ luôn ớn lạnh khi đi qua bởi đơn giản là không thể chịu nổi cái mùi hôi thối nồng nặc ấy.

Về việc này, ông Ngô Sỹ Quý, Chủ tịch UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai cho biết: Nguyên nhân lớn nhất gây nên tình trạng nặng nề tại hồ Đền Lừ là nước thải của khu dân cư, các nhà hàng, quán ăn ven hồ, nằm trong khuôn viên hồ qua các cửa cống chảy thẳng vào hồ. Cùng với đó là ý thức của người dân chưa cao, rác thải nilon, vàng mã bát hương thả vô tư ra hồ làm ngày càng trầm trọng.

Cũng theo ông Ngô Sỹ Quý, năm 2018 vừa qua với thực trạng của hồ Đền Lừ, ngân sách thành phố đã cho nạo vét lòng hồ, đầu tư lắp đặt hệ thống cống để ngăn xả thải. Tuy nhiên, mới đây việc xảy ra từ phía Nhà máy nước Tương Mai là do cống ngăn bị kênh nên có bị xả ra một ít, việc này UBND phường Hoàng Văn Thụ đã yêu cầu Nhà máy nước Tương Mai xử lý dứt điểm không để nước bị tràn ra hồ nữa, ông Quý cho biết.

Liên quan đến vụ việc này, để giải quyết tình trạng khu vực hồ Đền Lừ, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo giao cho UBND phường Hoàng Văn Thụ, phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội kiểm tra xác định nguyên nhân tình các giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên.

Ngoài việc cải tạo, phun sục oxy thì ý thức người dân góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường hồ nước của Thủ đô.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, đơn vị quản lý mặt hồ đền Lừ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hồ nước một phần là do ý thức của người dân chưa cao, thường xuyên vứt rác bừa bãi xuống hồ. Mặc dù các công nhân của đơn vị đã thường xuyên duy trì vớt rác, thu gom nhưng không thể hết do người dân ngày nào cũng vứt rác thiếu ý thức, ông Hùng chia sẻ.

Được biết, từ tháng 3/2017 việc quản lý, duy trì vệ sinh môi trường hồ Đền Lừ được giao cho Đội Quản lý duy trì hồ thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đảm nhận. Ông Bùi Ngọc Uyên - Đội trưởng Đội quản lý duy trì hồ cho biết, để từng bước giảm thiểu ô nhiễm, Đội quản lý hồ thực hiện các giải pháp như thả bè thủy sinh, lắp vòi phun sục khí, làm các ngưỡng ga ngăn chặn hạn chế tối thiểu nước, rác thải vào hồ, phân công công nhân trực vớt rác quanh hồ hàng ngày. Không chỉ duy trì vệ sinh hàng ngày, các đợt vệ sinh tổng lực cũng đã được Công ty Thoát nước Hà Nội huy động.

Tuy vậy, ông Uyên cho rằng, ngoài việc thường xuyên sục nước tạo oxy trong mặt hồ, để xử lý tình trạng hồ Đền Lừ, cần có biện pháp cùng với chính quyền địa phương giáo dục, vận động người dân không xả rác xuống hồ. Bên cạnh đó, cần dẹp bỏ những hàng quán kinh doanh trà đá, mực nướng, kinh doanh nước mía... xung quanh hồ này không những làm nhếch nhác cảnh quan, gây mất trật tự mỹ quan đô thị mà còn là nguồn thải rác bừa bãi ra hồ gây môi trường.

Tuy nhiên, cùng với các giải pháp duy trì vệ sinh chúng tôi đang thực hiện, rất cần chính quyền địa phương có biện pháp vận động người dân không xả rác, nước thải xuống hồ, có ý thức giữ gìn để môi trường nơi đây không bị nặng hơn, ông Uyên đề nghị.

Thực tế ở Hà Nội, không chỉ hồ Đền Lừ bị mà hầu hết các hồ trên địa bàn Thủ đô đều bị nặng nề, một phần lớn là do ý thức kém của người dân. Do đo, không chỉ người dân ở khu vực hồ Đền Lừ quận Hoàng Mai cần phải nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, mà người dân Thủ đô đều phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bằng việc vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác xuống hồ... có như vậy mới đảm bảo được môi trường sống xung quanh mình xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ho-den-lu-quan-hoang-mai-bao-gio-het-o-nhiem-n165438.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY