Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hy vọng vaccine Covid-19 Đức sau thử nghiệm trên người

Vaccine Covid-19 được phát triển bởi công ty BioNTech, Đức và hãng dược Pfizer của Mỹ cho thấy tiềm năng, có thể dung nạp tốt sau giai đoạn đầu thử nghiệm lâm sàng.

BioNTech cho biết, kết quả thử nghiệm hai liều vaccine BNT162b1 trên 24 tình nguyện viên khỏe mạnh cho thấy sau 28 ngày họ đã phát triển kháng thể Covid-19 cao hơn so với những người bị nhiễm bệnh. Hai liều được tiêm cách nhau 3 tuần.

Với những người được dùng nhiều hơn hai liều, có 3 trong số 4 người biểu hiện sốt ngắn.

BNT162b1 là một trong số 17 loại vaccine đang được thử nghiệm trên người trong cuộc đua toàn cầu tìm kiếm vaccine Covid-19. Đây cũng là một trong 4 loại vaccine cho kết quả khả quan sau giai đoạn thử nghiệm trên người. Ba loại còn lại là vaccine của công ty dược phẩm Moderna, CanSino Biologics và Inovio.

"Kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy hoạt động miễn dịch của vaccine và các phản ứng miễn dịch này khá mạnh mẽ", ông Ugur Sahin, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của BioNTech nói.

Các thử nghiệm vaccine ở người giai đoạn đầu được thiết kế để đo nồng độ kháng thể và các dấu hiệu miễn dịch khác trong máu như là một chỉ số về sự sẵn sàng của cơ thể để đáp ứng miễn dịch, chống lại virus gây bệnh.

Ông cho biết các thử nghiệm ở quy mô lớn hơn đang được chuẩn bị để cho thấy liệu vaccine này có tác dụng phòng ngừa lây nhiễm nCoV hay không.

Hiện vẫn chưa có loại vaccine Covid-19 nào được cấp phép lưu hành ra thị trường. Các hãng dược phẩm vẫn đang trong cuộc đua triển khai các thử nghiệm lớn hơn để xem kết quả miễn dịch và khả năng chống lại nCoV của các tình nguyện viên trong thời gian dài.

BioNTech và Pfizer sẽ chọn ra bốn loại vaccine tiềm năng nhất của họ để thực hiện thử nghiệm trên 30.000 tình nguyện viên khỏe mạnh. Nếu được "bật đèn xanh" thử nghiệm có thể bắt đầu ở Mỹ và châu Âu vào cuối tháng 7.

Sau đó, nếu được cấp phép, họ sẽ tiến tới sản xuất 100 triệu liều vào cuối năm 2020 và 1,2 tỷ liều khác vào cuối năm 2021 tại các nhà máy ở Đức và Mỹ.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu ba loại vaccine tiềm năng khác của BioNTech vẫn chưa được công bố.

Lê Cầm (Theo RTE)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hy-vong-vaccine-covid-19-duc-sau-thu-nghiem-tren-nguoi-4124163.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY