Mặt đẹp hôm nay

Jack Ma khuyên các doanh nghiệp điều gì giữa tâm khủng hoảng?

Theo Jack Ma, COVID-19 mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội vàng để định hình và phát triển mạnh mẽ hơn sau đó.

Jack Ma, người đồng sáng lập công ty có giá trị vốn hoá lớn nhất Châu Á Alibaba, nói rằng virus corona mang đến một cơ hội cho các doanh nghiệp để tự định hình lại chính mình và chuẩn bị cho các cơ hội sẽ đến ngay khi bệnh dịch kết thúc.

Trong một buổi trao đổi gần đây với sinh viên, Jack Ma khuyên rằng “hãy tìm một phương hướng trong khủng hoảng và thay đổi”. “Hãy nhìn lại những gì bạn thực sự muốn, những gì bạn có và những gì bạn nên từ bỏ, hoặc gắn bó,” Jack Ma chia sẻ.

Jack Ma, người sáng lập của Alibaba. (Ảnh: Imaginechina)

Bên cạnh đó, ông cũng khuyên sinh viên nên “học các phương pháp làm việc kĩ thuật số” và “đón nhận công nghệ Internet mang lại.” Alibaba ra mắt sàn thương mại điện tử Taobao vào năm 2003 khi Trung Quốc cũng phải đóng cửa vì dịch SARS hoành hành. Taobao hiện tại đang là một trong những trang TMĐT lớn nhất thế giới.

Trong bài giảng của mình, Jack Ma nhắc đến ông Kazuo Inamori, người sáng lập của Kyocera Corp. Ở tuổi 77, vào năm 2010, Inamori được mời trở thành chủ tịch và CEO của hãng hàng không Japan Airlines, lúc đó đang trên bờ vực phá sản. Sau đó, hãng hàng không này thực hiện tái cơ cấu và lại lên sàn chứng khoán Tokyo vào tháng 11 năm 2012.

Ông Kazuo Inamori trong một cuộc họp báo ở Nhật Bản năm 2010. (Ảnh: Reuters)

Theo Jack Ma, Inamori có 5 chiến lược cho các công ty trong giai đoạn khủng hoàng, chúng bao gồm:

Chiến lược một: Mọi nhân viên đều nên bán hàng

Mỗi nhân viên đều nên hướng tới hoạt động bán hàng, để khơi gợi nhu cầu trong khách hàng, Ma dẫn lời ông Inamori.

“Ngay cả các công ty có công nghệ hàng đầu thì bán hàng vẫn là điểm mấu chốt trong vận hành của nó,” Inamori chia sẻ. “Không thể bán được hàng trong thời kì khủng hoảng nếu nhân viên thiếu tinh thần nỗ lực tối đa vì khách hàng.”

Chiến lược hai: Đừng phát triển sản phẩm mới

Khủng hoảng là cơ hội vàng để các công ty sáng tạo và mở rộng bán hàng.

“Khách hàng có thời gian rảnh trong khủng hoảng. Họ sẽ đề xuất các ý tưởng mới sau khi lắng nghe chia sẻ của bạn. Điều này tạo ra các đơn hàng mới mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đó. Từ đây, doanh nghiệp sẽ mở rộng.”

Chiến lược ba: Cắt giảm chi phí

“Nếu một công ty có lợi nhuận ngay cả khi một nửa chi phí vận hành cắt giảm, nó sẽ còn lãi nhiều hơn khi tình hình trở lại bình thường,” Inamori chia sẻ.

Chiến lược bốn: Duy trì năng suất

Theo ông Inamori, các công ty vẫn nên duy trì năng suất làm việc của nhân viên trong khủng hoảng bởi “một khi năng suất giảm, không dễ để vực dậy sau đó.”

Chiến lược năm: Phát triển các mối quan hệ

“Điều quan trọng nhất khi điều hành công ty là mỗi quan hệ giữa nhân viên và quản lí,” Inamori nói. Ông nhấn mạnh rằng ông chủ phải “thương yêu và bảo vệ’ nhân viên, trong khi đó nhân viên phải thấu thiểu ông chủ. Họ cần giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau.

Mạng Y Tế
Nguồn: SaoStar (https://saostar.vn/cong-nghe/jack-ma-khuyen-cac-doanh-nghiep-dieu-gi-giua-tam-khung-hoang-7250951.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY