Y học cổ truyền hôm nay

Khoa Y học cổ truyền vận dụng chẩn trị theo các phương pháp Đông Y kết hợp với Y học hiện đại, và các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, điện châm, nhĩ châm, xoa bóp, bấm huyệt, giác hơi, khí công dưỡng sinh để điều trị có hiệu quả các bệnh lý về cơ xương khớp, rối loạn dẫn truyền thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dây thần kinh... Chuyên khoa này còn triển khai mô hình nghiên cứu dược lý, thừa kế các kỹ thuật chế biến thuốc cổ truyền, nghiên cứu bào chế thuốc theo khoa học,nghiên cứu tế bào, nuôi cấy, thử nghiệm tế bào gốc. Các bệnh lý phổ biến thường được tìm đến khoa Y học cổ truyền như: viêm đa khớp dạng thấp, viêm phế quản mạn tính, liệt cơ mặt, trĩ, Parkinson, rối loạn kinh nguyệt,...

Kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại trong lĩnh vực ngoại khoa

Lễ ký kết Biên bản hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tay nghề cho sinh viên y đa khoa của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, mới đây tại Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Theo đó, BV Hữu Nghị Việt Đức là cơ sở đào tạo thực hành của các sinh viên đại học, sau đại học của Học viện Y Dược học cổ truyền ở các chuyên khoa Ngoại, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh …

Thực hiện chủ trương phát triển y học cổ truyền theo hướng đa ngành nghề y học cổ truyền và y học hiện đại">kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, từ năm 2016, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã mở mã ngành đào tạo bác sĩ đa khoa, trong đó chương trình đào tạo 4 năm đầu theo tiêu chuẩn chung và 2 năm sau sinh viên sẽ học theo hướng chuyên ngành của y học hiện đại. Được biết, năm 2017, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam sẽ tuyển sinh 100 bác sĩ đa khoa để đào tạo theo hướng kết hợp hai nền y học cổ truyền và y học hiện đại.

Theo Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, GS.TS Đậu Xuân Cảnh, để đưa đến thành công trong việc đào tạo này, có nhiều yếu tố cần phải quan tâm, nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng nguồn nhân lực của đội ngũ giảng viên. Vì thế, để đảm bảo chất lượng giảng dạy cũng như học tập, Học viện đã ký kết hợp tác phối hợp đào tạo nghiên cứu khoa học với các BV lớn như BV K trung ương, BV Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện 198, Bệnh viện Nội Tiết, Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi TW, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện y học cổ truyền TW, Viện Dinh Dưỡng…và ngày hôm nay, ký kết văn bản hợp tác ghi nhớ với Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh viện Việt Đức là Bệnh viện ngoại khoa lớn nhất cả nước, với uy tín hàng trăm năm Bệnh viện đã đào tạo nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong chuyên ngành ngoại khoa, do đó sinh viên của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam được học được thực hành tại Bệnh viện Việt Đức là điều kiện vô cùng thuận lợi để nâng cao tay nghề của mình.

Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức GS.TS Trần Bình Giang cho biết, Bệnh viện Việt Đức luôn rộng mở đón các sinh viên của trường Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam về thực hành và đào tạo tại Bệnh viện, các thầy giáo, bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức đều là những người có kinh nghiệm và cũng là giảng viên các bộ môn ở trường Đại học Y Hà Nội. GS. Giang cũng mong muốn, bên cạnh việc hợp tác đào tạo, thời gian tới, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cần có sự kết hợp tốt hơn nữa trong việc nghiên cứu khoa học về mối liên hệ của y học cổ truyền và y học hiện đại để góp phần làm tốt hơn nữa trong nhiệm vụ đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

NHư Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ket-hop-y-hoc-co-truyen-va-y-hoc-hien-dai-trong-linh-vuc-ngoai-khoa-n134219.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến xác sau khi ch*t cho y học được không? Có làm thủ tục gì nhiều không và làm thủ tục ở đâu? Có thể liên hệ đến những đâu để được hiến xác? (Can - minh…@gmail.com)
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY