Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Không chủ quan với bệnh đường hô hấp trong thời điểm giao mùa

Theo ThS. BS. Nguyễn Tiến Dũng - Phó Khoa Hô hấp Dị ứng, Bệnh viện Hữu Nghị - bệnh đường hô hấp thường do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, nấm, vi khuẩn, thờ

ThS. BS. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đường hô hấp được tính từ mũi ngoài đến tận các phế nang trong phổi.

Đường hô hấp có 2 loại gồm đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới. Đường hô hấp trên tính từ mũi đến vùng hầu họng, thanh quản. Đường hô hấp dưới tính từ phế quản, phổi đến các phế nang.

Có thể nói, đường hô hấp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nhiều nhất. Do đó, những yếu tố độc hại từ môi trường dễ xâm nhập vào đường hô hấp và gây ra nhiều bệnh lý.

Bác sĩ tiến hành thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu Nghị

Những bệnh đường hô hấp thường gặp khi thời tiết giao mùa gồm: Cảm cúm; viêm mũi xoang; viêm hầu họng; viêm thanh quản; viêm phế quản; viêm phổi, lao phổi; bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; hen phế quản... Những căn bệnh này chủ yếu do vi khuẩn, vi rus, thói quen hút Thu*c lá, môi trường khói bụi gây ra.

BS. Dũng cho hay, tùy vào bệnh lý mà mỗi người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, bệnh viêm đường hô hấp thường có các triệu chứng chung gồm: sốt, ho, đau họng; hắt hơi, chảy nước mũi, khạc đờm, khó thở,…

Khi xuất hiện những triệu chứng này, người dân cần phải thăm khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Khi sốt cao hoặc ho khạc đờm có màu xanh, vàng thì nên làm xét nghiệm để chẩn đoán bị nhiễm loại vi khuẩn hay virus nào, nhằm tìm ra phác đồ điều trị phù hợp.

BS. Dũng khuyến cáo, bệnh đường hô hấp thường do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, nấm, vi khuẩn, thời tiết lạnh, mưa - nắng thất thường,… Khi những yếu tố này tiếp xúc với đường hô hấp sẽ dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp. Vì vậy, người dân cần chủ động phòng tránh các bệnh lý về đường hô hấp.

Dưới đây là một số biện pháp để người dân chủ động phòng, tránh các bệnh về đường hô hấp:

Người dân nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người mắc bệnh hoặc đeo khẩu trang khi ra đường tránh khói bụi, tới những khu vực đông người. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh.

Luôn giữ cho bàn tay sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên để có thể loại bỏ virus, để virus không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Vệ sinh không gian sống thường xuyên, tạo không gian thoáng mát, tránh ở những nơi có độ ẩm cao vì đây chính là điều kiện thuận lợi để cho mầm bệnh phát triển.

Khi thay đổi thời tiết, cần giữ ấm cho cơ thể. Tăng cường đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng.

Vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Khi có dấu hiệu bị viêm đường hô hấp thì thông báo cho bác sĩ, đi khám để được tư vấn, chẩn đoán bệnh chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/khong-chu-quan-voi-benh-duong-ho-hap-trong-thoi-diem-giao-mua-390038.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi năm nay 14 tuổi, cứ vào lúc thời tiết giao mùa là cháu hay bị hắt hơi xổ mũi rất khổ sở. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi cách nào để hạn chế và phòng ngừa được căn bệnh khó chịu này?
  • Vào thời điểm giao mùa như hiện nay, đối với trẻ em các triệu chứng ho, sổ mũi, viêm họng, phế quản dẫn đến viêm phổi luôn thường trực.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột trong những ngày qua đã khiến rất nhiều trẻ mắc các bệnh về tai mũi họng phải vào viện khám và điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Con trai tôi bị té trầy chân chảy máu, bà nội cháu vội lấy Thu*c lào đắp vào vết thương. Tôi cản lại vì sợ nhiễm trùng thì bà cho rằng, đắp để cầm máu và vết thương nhanh lành.
  • Cách vài tháng lại bị đau vai gáy, chị không đi chữa. Tuần trước, lại đau cứng vùng cổ, vai và cả hai cánh tay, chị Thanh đi khám và hốt hoảng biết mình bị dính khớp ổ bả vai.
  • Thiếu máu não đang có chiều hướng gia tăng mạnh ở người lớn tuổi và gần đây cũng khá phổ biến ở những người trẻ tuổi lao động trí óc, căng thẳng, stress.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Thiên chức làm cha, làm mẹ là món quà vô cùng ý nghĩa mà trời đất ban tặng. Các mẹ phải chăm sóc bản thân và em bé thật tốt.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY