Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kit xét nghiệm nhanh nCoV cho khách đến Singapore

Singapore triển khai bộ xét nghiệm sử dụng que lấy mẫu (swab test) để phát hiện bệnh nhân Covid-19 chỉ trong vài giờ.

Bộ kit có độ chính xác trên 99% và mất chỉ một nửa thời gian so với phương pháp xét nghiệm đang được sử dụng trong bệnh viện. Bộ dụng cụ này được triển khai tại các trạm kiểm soát và cửa khẩu, cho phép mở rộng xét nghiệm đối với khách du lịch có nguy cơ thấp. 

Từ ngày 5/3, khách du lịch tới Singapore có biểu hiện sốt hoặc có triệu chứng về hô hấp nhưng không được xác định là trường hợp nghi nhiễm, đều phải xét nghiệm nCoV.

Trường hợp nghi nhiễm bao gồm những người bị viêm phổi hoặc nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng, gần đây có lịch sử du lịch đến Iran, miền bắc Italy, Nhật Bản và Hàn Quốc... Đây đều là các quốc gia bùng phát Covid-19 trong những tuần gần đây.

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm của Cơ quan Khoa học và Công nghệ Home Team Singapore sử dụng bộ kit mới, ngày 5/3. Ảnh: Bloomberg

Bộ kit bằng tăm bông của Singapore - được phát triển bởi Cơ quan Khoa học và Công nghệ Home Team và Phòng thí nghiệm Veredus - cho kết quả trong vòng ba giờ với độ chính xác hơn 99%. Các thử nghiệm thông thường mất tới 7 giờ.

Sau khi lấy que thử thấm dịch trong miệng hoặc họng, mẫu bệnh phẩm sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm. Thông tin di truyền của mẫu được trích xuất và sao chép nhiều triệu lần để các nhà khoa học có thể dễ dàng phát hiện và xác định virus hơn.

Bộ Y tế Singapore không tiết lộ giá của bộ dụng cụ xét nghiệm mới, nhưng cho biết những bộ kit đang được sử dụng trong bệnh viện có giá khoảng 270 SGD (tương đương 195 USD). Hiện nay tất cả trường hợp nghi nhiễm bệnh ở Singapore đều được xét nghiệm miễn phí.

Bộ Nội vụ Singapore cho biết du khách vẫn được tiếp tục hành trình của mình tại Singapore trước khi biết kết quả nhưng cần giảm thiểu tiếp xúc với người khác. Đây được coi là biện pháp phòng ngừa. Những bệnh nhân có kết quả dương tính sẽ được chuyển đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Đến nay, mới chỉ có một người đã được thử nghiệm bằng phương pháp này.

Bộ kit là một phần của hàng loạt biện pháp Singapore triển khai trong những ngày gần đây để chống lại Covid-19, mặc dù dường như số ca nhiễm bệnh mới ở quốc đảo này tăng chậm.

Bộ Y tế Singapore hồi đầu tuần này tuyên bố: "Các biện pháp phòng ngừa bổ sung đang thực hiện sẽ giúp giảm thiểu rủi ro đến từ các trường hợp nhập cảnh Singapore".

Trước đó, từ ngày 1/2/2020, Singapore cấm nhập cảnh đối với du khách Trung Quốc và người nước ngoài tới Trung Quốc trong 14 ngày để phòng ngừa dịch bệnh.

Minh Ngân (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/kit-xet-nghiem-nhanh-ncov-cho-khach-den-singapore-4065430.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY