Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kit xét nghiệm phát hiện người từng mắc Covid-19

Australia-Các chuyên gia phát minh bộ xét nghiệm nCoV, được cho là bước đột phá ở cấp độ thế giới trong việc phát hiện người nhiễm nCoV.

Bộ kit được tạo ra ở Đại học Monash, công bố ngày 17/7 trên Tạp chí ACS Sensors. Các nhà khoa học cho biết dụng cụ này có thể tìm ra người đang nhiễm nCoV hoặc từng mắc bệnh trong quá khứ chỉ trong vòng 20 phút.

Trong báo cáo, các nhà khoa học cho biết: "mục tiêu ngắn hạn bao gồm phát hiện nhanh và truy vết tiếp xúc để hạn chế sự lây lan của virus. trong khi sàng lọc trong dân số nhằm xác định mức độ lây nhiễm cộng đồng là nhu cầu lâu dài".

Nhóm nghiên cứu được lãnh đạo bởi Phòng Kỹ thuật Hóa học của BioPRIA và Đại học Monash, bao gồm chuyên gia từ Trung tâm ARC về Khoa học Công nghệ BioNano (CBNS).

Xét nghiệm sử dụng khoảng 25 μl huyết tương từ các mẫu máu, tìm kiếm các hạt li ti trên tế bào hồng cầu do virus gây ra.

Điểm ưu việt của bộ kit mới là có thể phát hiện xem một người có từng nhiễm nCoV không, ngay cả khi họ đã khỏi bệnh. Xét nghiệm kháng thể hoặc Realtime-PCR trước đó chỉ xác định được bệnh nhân đang mắc Covid-19 trong thời điểm khám bệnh.

Với sản phẩm này, bác sĩ có thể kiểm tra được hàng trăm mẫu máu mỗi giờ. các nhà khoa học hy vọng dụng cụ còn có thể sử dụng để đo lượng kháng thể sản sinh do tiêm chủng, nhằm hỗ trợ các thử nghiệm lâm sàng.

Nhóm chuyên gia đã đệ trình bằng sáng chế cho công trình trên và đang tìm kiếm các nguồn đầu tư từ doanh nghiệp hoặc chính phủ để mở rộng quy mô sản xuất.

Đến nay, thế giới ghi nhận hơn 13 triệu người mắc Covid-19 và gần 600.000 ca Tu vong. Mỹ, Brazil và Ấn Độ vẫn là ba vùng dịch lớn nhất toàn cầu. Các nhà lãnh đạo cũng lo ngại về làn sóng thứ hai, thậm chí thứ ba của đại dịch, trong khi một số khu vực còn chưa vượt qua đợt bùng phát đầu tiên.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/kit-xet-nghiem-phat-hien-nguoi-tung-mac-covid-19-4132138.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY