Pháp luật hôm nay

Kỳ 1: Trắng trợn mạo danh báo Sức khỏeĐời sống để tổ chức giải thưởng

Công bố tổ chức Chương trình “Giải thưởng vì sức khỏe Việt Nam” (Vietnam Health Award) có sự phối hợp với báo Sức khỏeĐời sống (Bộ Y tế), nhưng trên thực tế báo Sức khỏeĐời sống không hề biết bất cứ một thông tin nào là hành vi lừa dối của Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng.

Ở đây có hay không sự ủng hộ “tiếp tay” của Tổng cục Thể dục thể thao trong vụ việc này? Đó là những câu hỏi cần được làm rõ để trả lại sự minh bạch và uy tín của báo Sức khỏe&Đời sống.

Ngày 20/5/2018, Công ty Cổ phần TM-DV Trái tim vàng (nay là Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng) (địa chỉ 74/13/1 Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) có Công văn số 03/CV-TTV do bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Giám đốc công ty ký về việc Tổ chức chương trình “Giải thưởng vì sức khỏe Việt Nam” gửi Tổng cục Thể dục thể thao; Vụ Thể dục thể thao quần chúng. Theo nội dung công văn, Công ty Cổ phần TM-DV Trái tim vàng phối hợp với báo Sức khỏe&Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam tổ chức các hoạt động Yoga và thiền giữa các cá nhân, đơn vị và doanh nghiệp trao hàng năm và xin phép Tổng cục Thể dục thể thao thực hiện dự án. Mặc dù chưa thẩm định hồ sơ kỹ càng xem đã có công văn đồng ý phối hợp thực hiện chương trình của báo Sức khỏe&Đời sống hay chưa, ngày 31/5/2018, Tổng cục Thể dục thể thao đã có Công văn số 716/TCTDTT-TDTTQC do ông Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng ký gửi Công ty Cổ phần TM-DV Trái tim vàng. Nội dung công văn nêu rõ: Đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần TM-DV Trái tim vàng phối hợp với báo Sức khỏe&Đời sống thuộc Bộ Y tế tổ chức Chương trình vì sức khỏe Việt Nam; Công ty Cổ phần TM-DV Trái tim vàng có trách nhiệm xây dựng nội dung Chương trình vì sức khỏe Việt Nam đảm bảo tiến độ và tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành. Hồ sơ báo cáo tiến độ triển khai đề án tổ chức chương trình đề nghị gửi về Tổng cục Thể dục thể thao và các đơn vị có thẩm quyền liên quan khác; Về kinh phí tổ chức chương trình do Công ty Cổ phần TM-DV Trái tim vàng chủ trì và từ nguồn xã hội hóa.

Công văn của Công ty cổ phần TM-DV Trái tim vàng (nay là Công ty cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng) gửi Tổng cục TDTT, Vụ Thể dục thể thao quần chúng mạo danh phối hợp với báo Sức khỏe&Đời sống để tổ chức giải thưởng.

Đến ngày 16/4/2019, Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng (Công ty Cổ phần TM-DV Trái tim vàng) tiếp tục có Công văn số 01/2019/CV-TTV do bà Lê Thị Tố Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty ký gửi Tổng cục Thể dục thể thao mời đồng tham gia chương trình để bảo trợ về chuyên môn và tham dự trao giải thưởng. Cũng theo nội dung công văn cho biết, kế hoạch triển khai chương trình Giải thưởng vì sức khỏe Việt Nam xuyên suốt trong năm 2019 và kết thúc trao giải dự kiến vào đầu năm 2020; Việc tổ chức họp báo để công bố chính thức triển khai chương trình Giải thưởng vì sức khỏe Việt Nam năm 2019 diễn ra tại TP. HCM ngày 24/4/2019.

Thông tin từ Tổng cục Thể dục thể thao cho biết, sau khi nhận được giấy mời chuẩn bị họp báo, Tổng cục Thể dục thể thao có yêu cầu Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng liên lạc với báo Sức khỏe&Đời sống và phải làm việc và có ý kiến của báo Sức khỏe&Đời sống, đến lúc này đại diện công ty mới liên hệ với báo. Mặc dù nhà báo Trần Sĩ Tuấn, Tổng biên tập báo Sức khỏe&Đời sống đã yêu cầu bà Lê Thị Tố Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty dừng buổi họp báo lại vì công ty đang làm sai nhưng Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng vẫn cố tình tiến hành tổ chức họp báo rầm rộ về chương trình và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ở đây tiếp tục có sự mâu thuẫn giữa Tổng cục Thể dục thể thao và Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng khi Tổng cục Thể dục thể thao cho biết yêu cầu Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng liên lạc với báo Sức khỏe&Đời sống và phải làm việc và có ý kiến của báo Sức khỏe&Đời sống, còn bà Lê Thị Tố Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng lại nói rằng chủ động liên hệ làm việc với báo Sức khỏe&Đời sống. Qua đó thể hiện sự bất nhất về thông tin “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” giữa Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng và Tổng cục Thể dục thể thao.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã có buổi làm việc với ông Phạm Đông Anh, Phó vụ trưởng - Vụ Thể dục thể thao quần chúng (Tổng cục Thể dục thể thao), ông Phạm Đông Anh cho biết, Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng có Công văn số 03/CV-TTV ngày 20/5/2018 gửi cho Tổng cục Thể dục thể thao nói rằng có phối hợp với báo Sức khỏe&Đời sống. Vụ cứ nghĩ rằng việc phối hợp này đã được thống nhất với báo rồi, nên mới tham mưu cho Tổng cục Thể dục thể thao có Công văn số 716/TCTDTT-TDTTQC ngày 31/5/2018 phúc đáp và thống nhất đồng ý về chủ trương để công ty phối hợp với báo Sức khỏe&Đời sống thuộc Bộ Y tế tổ chức chương trình thôi. Còn việc họ không phối hợp với báo là họ đã sai.

Ông Đông Anh cũng thông tin thêm, được biết thông tin việc tổ chức họp báo mà không có báo Sức khỏe&Đời sống là do đầu mối kết nối bên báo Sức khỏe&Đời sống đã nghỉ nên bên công ty không biết liên hệ ai? Hơn nữa, đại diện của công ty thời điểm đó (5/2018) đến nay cũng đã nghỉ nên sự việc đi vào quên lãng, đến đầu 2019 mới khởi động lại chương trình. Câu hỏi đặt ra ở đây là đại diện báo Sức khỏe&Đời sống đã nghỉ làm là ai vì trong một năm qua, báo Sức khỏe&Đời sống chưa có cán bộ nào nghỉ việc hay nghỉ hưu? Và đại diện công ty có trách nhiệm liên hệ với Tổng cục Thể dục thể thao đã nghỉ là ai? Đây là câu hỏi yêu cầu bên Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng phải làm rõ.

Ở đây, Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng một lúc đã qua mặt báo Sức khỏe&Đời sống và “lừa” cả Tổng cục Thể dục thể thao để tổ chức chương trình. Chúng ta chưa bàn tới thể thức ban hành văn bản (về Công văn số 01.2019/CV-TTV không có nội dung trích yếu; hay Công văn số 03/CV-TTV không có nơi nhận). Đáng nhẽ ra, một chương trình lớn tổ chức rầm rộ như vậy, ít ra phải có sự trao đổi giữa các bên, có Đề án, kế hoạch triển khai, nội dung phối hợp đàng hoàng, thế nhưng Tổng cục Thể dục thể thao cũng quá đơn giản hay vì lý do nào khác không xem xét kỹ các hồ sơ văn bản giấy tờ cần và đủ đã vội vàng đồng ý về chủ trương và cấp phép cho công ty tổ chức Chương trình giải thưởng vì sức khỏe Việt Nam mà chưa có sự bàn bạc thống nhất giữa 3 bên. Vấn đề ở đây có hay không sự quen biết hay tác động nào khác để một chương trình lớn như vậy, có quy mô và tầm vóc quốc gia như thế được Tổng cục Thể dục thể thao cho thực hiện dễ dàng?

Một sự mạo danh mà trong suốt thời gian qua, lãnh đạo Báo không hề hay biết, chỉ đến khi tổ chức họp báo rầm rộ, công khai và báo chí vào cuộc thì mới lòi ra những sai phạm và sự bất cẩn không đáng có? Thể hiện sự coi thường pháp luật và thiếu tôn trọng đối với một cơ quan báo chí của Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng.

Và cũng chỉ đến khi báo Sức khỏe&Đời sống phát hiện ra vụ việc mạo danh trên, ngày 6/5/2019, Công ty Cổ phần tập đoàn Những trái tim vàng mới có Công văn số 01.2019/CV-TTV ngày 6/5/2019 gửi ông Trần Sĩ Tuấn - Tổng biên tập báo Sức khỏe&Đời sống có lời xin lỗi đến báo Sức khỏe&Đời về việc chậm trễ trong việc thông tin phối hợp tổ chức chương trình.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, chương trình Giải thưởng vì sức khỏe Việt Nam (Vietnam Health Award) sẽ vinh danh ở 5 hạng mục gồm: Workplace Health Award - Giải thưởng dành cho môi trường doanh nghiệp hoạt động chất lượng (2019); Leader Health Award - Giải thưởng dành cho người lãnh đạo tiên phong (2019); Community Health Award - Giải thưởng dành cho cộng đồng lành mạnh (2020); Servicer Health Award - Giải thưởng dành cho người phục vụ trong lĩnh vực sức khỏe (2021) và Corporation Health Award - Giải thưởng dành cho các doanh nghiệp/tổ chức làm về sức khỏe (2021). Theo phương án triển khai chi tiết của Công ty cổ phần tập đoàn những trái tim vàng, tương ứng với giá trị các gói tài trợ với số tiền tài trợ nộp cho công ty từ thấp đến cao với mức cao nhất lên tới 3 tỉ đồng. Đến nay, chúng tôi chưa có con số chính xác được có bao nhiêu đơn vị tham gia, công ty đã thu được bao nhiêu tiền từ các đơn vị tham gia trong suốt một năm qua?. Và nếu việc thu tiền các đơn vị doanh nghiệp, cá nhân với danh nghĩa của báo Sức khỏe&Đời sống thì đây là những sai phạm không chấp nhận được, làm mất uy tín nghiêm trọng của tờ báo.

Mời xem tiếp Kỳ 2 trên số 158, ra ngày 4/10/2019

Nhóm PVTS

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sai-pham-cua-cong-ty-co-phan-tap-doan-nhung-trai-tim-vang-ky-1-trang-tron-mao-danh-bao-suc-khoedoi-song-de-to-chuc-giai-thuong-n164080.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY