Tâm sự hôm nay

Làm chủ kỹ thuật cao ngay tại tuyến dưới

Nhờ hiệu quả của Đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh, nhiều kỹ thuật cao trước chỉ làm tại các BV tuyến trên như mổ máu tụ trong não, mổ chấn thương sọ não, u não...
Nhờ hiệu quả của Đề án Bệnh viện (BV) vệ tinh, nhiều kỹ thuật cao trước chỉ làm tại các BV tuyến trên như mổ máu tụ trong não, mổ chấn thương sọ não, u não, u tủy, thay khớp háng toàn phần... thì nay đã được thực hiện thường quy tại các BV tuyến dưới. Nếu như trước đây, người bệnh chẳng may bị mắc những bệnh về não, tủy sống hay khớp háng thường phải chuyển tuyến trên thì giờ ngay tại tuyến tỉnh các BV vệ tinh có thể thực hiện rất hiệu quả... Thành quả này không những giúp người bệnh giảm chi phí đi lại, chi phí điều trị mà còn giúp cho các BV tuyến Trung ương giảm tình trạng quá tải.

Mới đây, ngày 4/9, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Ninh Thuận đã mổ thành công cho bệnh nhân bị mắc bệnh u màng não, liệt gần nửa người trái. BS. Thái Phương Phiên - Giám đốc BVĐK tỉnh Ninh Thuận cho biết, khi gặp ca bệnh này, các bác sĩ đã thực hiện các chẩn đoán cần thiết như chụp cộng hưởng từ (MRI), CT Scaner và phát hiện bệnh nhân mắc u màng não mỏm yên bướm trước bên phải, đây là một ca bệnh khó, vì vậy BV đã xin hỗ trợ về chuyên môn của BV Chợ Rẫy. Dưới sự hỗ trợ của bác sĩ đến từ BV Chợ Rẫy, ê-kíp của BVĐK tỉnh Ninh Thuận tiến hành mổ và lấy khối u trong não cho bệnh nhân thành công. Cũng theo BS. Phiên, từ khi tham gia Đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế và được chọn là BV vệ tinh của BV Chợ Rẫy, đội ngũ y bác sĩ của BVĐK tỉnh Ninh Thuận đã được đào tạo, bồi dưỡng thêm trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời nhận được sự chuyển giao kỹ thuật từ các BV tuyến Trung ương. Qua đó, BV đã điều trị thành công nhiều ca bệnh mà trước đây BV chưa thực hiện được như: kỹ thuật nội soi khớp gối, điều trị tái tạo dây chằng chéo... Nhờ đó, giảm được thời gian, chi phí cho bệnh nhân và áp lực cho các BV tuyến Trung ương.

Trước đó, ngày 24/8, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã phẫu thuật thành công một trường hợp u rễ thần kinh tủy sống vùng thắt lưng cho một bệnh nhân 40 tuổi bị đau vùng thắt lưng, đau lan xuống chân bên phải, đi lại rất khó khăn. Qua khám lâm sàng và chụp MRI cột sống, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có khối u kích thước 19x46mm nằm trong ống sống thắt lưng và chèn ép gần hết toàn bộ ống tủy ngang mức đốt sống thắt lưng L3, L4. Xác định đây là ca bệnh khó, phức tạp, nếu như trước đây sẽ được chuyển lên tuyến trên để xử lý, tuy nhiên, nhờ được chuyển giao kỹ thuật, các bác sĩ BVĐK tỉnh Quảng Ninh có thể thực hiện được kỹ thuật này. Do đó, sau khi tư vấn và được gia đình đồng ý, bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK tỉnh Quảng Ninh phẫu thuật dưới kính vi phẫu. Ca phẫu thuật kéo dài 3 giờ và đã thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Được biết, đây là trường hợp u tủy đầu tiên được phẫu thuật tại BV. Theo BS. Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Ninh, nhờ được đầu tư trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn sâu và đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp hai BV trên, tháng 4/2015, Trung tâm Ung bướu BVĐK Phú Thọ cũng đã thực hiện thành công ca mổ cắt khối u cho một bệnh nhân nam bị ung thư đại tràng, di căn bàng quang... Đây cũng là một trong những ca mổ rất khó và đã thành công tại BV tuyến tỉnh. TS. Nguyễn Huy Ngọc, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết, nhờ triển khai mô hình BV vệ tinh của BV Việt Đức, BV K, BV Bạch Mai mà tỷ lệ chuyển tuyến của BV giảm rõ rệt. Nếu như trước đây, chuyên ngành ngoại khoa tỷ lệ chuyển tuyến xuống BV Việt Đức của BVĐK Phú Thọ hàng năm là 35 - 40% thì hiện nay chỉ còn khoảng 0,9%; hay chuyên ngành ung bướu trước đây là gần 60% thì hiện nay tỷ lệ chuyển tuyến xuống BV K của BV chỉ còn hơn 1,2%...

Thành công của mô hình BV vệ tinh của BVĐK tỉnh Quảng Ninh, BVĐK tỉnh Ninh Thuận hay BVĐK Phú Thọ chỉ là một trong những điển hình thành công trong việc triển khai Đề án BV vệ tinh mà Bộ Y tế đã tiến hành thời gian qua.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lam-chu-ky-thuat-cao-ngay-tai-tuyen-duoi-17178.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY