Tâm lý hôm nay

Làm thế nào để giúp đỡ người có ý định Tu tu?

Tu tu là một nỗ lực trong tuyệt vọng nhằm trốn tránh nỗi đau đã trở nên quá mức chịu đựng. Việc có người nói chuyện cởi mở có thể giúp người có ý định Tu tu đưa ra một chọn lựa khác hoặc có thời gian suy nghĩ lại về quyết định của mình.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Các hành vi liệt kê dưới đây có thể là những dấu hiệu cho thấy ai đó đang định Tu tu:

- Nói về cái ch*t hoặc muốn giết chính mình.

- Nói về cảm giác trống rỗng, vô vọng, hoặc không có lý do để sống.

- Lên một kế hoạch hoặc kiếm một cách để tự sát, như tìm kiếm trên mạng, tích trữ các loại Thu*c, hoặc mua một khẩu súng.

- Nói về tội lỗi to lớn hay xấu hổ.

- Nói về cảm giác bế tắc hoặc cảm thấy rằng không có lối thoát.

- Cảm thấy đau đớn không chịu nổi (đau cả tinh thần hoặc đau đớn về thể xác).

- Cứ nói mình là gánh nặng cho người khác.

- Sử dụng rượu hoặc M* t*y thường xuyên hơn.

- Có những hành động lo lắng hoặc kích động.

- Tránh mặt gia đình và bạn bè.

- Thay đổi thói quen ăn uống và/hoặc giờ giấc ngủ.

- Bộc lộ cơn thịnh nộ hoặc kiếm cách trả thù.

- Thực hiện những hành động nguy hiểm dễ dẫn đến Tu vong, chẳng hạn như lái xe cực kỳ nhanh.

- Nói hay suy nghĩ về cái ch*t thường xuyên hơn.

- Có những biểu lộ thay đổi tâm trạng cực đoan, đột nhiên thay đổi từ rất buồn đến rất bình tĩnh hoặc vui vẻ.

- Cho đi những tài sản quan trọng, quý giá.

- Hay nói lời từ biệt với bạn bè và gia đình.

5 bước hành động cần thiết để giúp đỡ một người đang có ý định Tu tu:

Nhận biết người có ý định Tu tu: Cần có các biện pháp theo dõi, quan sát tế nhị và sát sao những người có ý định Tu tu. Một việc hết sức quan trọng nữa là cần khai thác tiền sử tâm lý và rối loạn tâm thần, các biểu hiện tâm lý và tâm thần hiện rõ và tiềm ẩn, ý tưởng tự sát, kế hoạch tự sát, hành vi tự sát. Gia đình và người thân có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nhận biết sớm các hành vi khác lạ dù là nhỏ nhất.

Giữ an toàn: Hạn chế một người có ý tự sát tiếp cận các đồ vật gây nguy hiểm hoặc các địa điểm nguy hiểm là một phần quan trọng trong công tác phòng chống Tu tu. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng yêu cầu người có nguy cơ tự sát có kế hoạch để loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các phương tiện gây ch*t người có thể tạo ra sự khác biệt.

Hãy cùng với bệnh nhân: Hãy lắng nghe một cách cẩn thận và tìm hiểu những gì họ đang suy nghĩ và cảm nhận. Những phát hiện gợi ý và thảo luận về việc thực sự làm giảm chứ không phải là tăng ý tưởng Tu tu.

Giúp họ kết nối: Bạn có thể giúp họ kết nối với một cá nhân đáng tin cậy như một thành viên trong gia đình, bạn bè, cố vấn tâm linh, hoặc chuyên gia về sức khỏe tâm thần. Các nhà tâm lý hay các bác sĩ tâm thần có thể giúp bệnh nhân hiểu rõ các khó khăn tâm lý của họ và chấp nhận các biện pháp điều trị như tạo ra môi trường an toàn, kiểm soát các phương tiện dùng để tự sát.

Luôn giữ liên lạc: Giữ liên lạc sau các cuộc khủng hoảng hoặc sau khi được ra viện có thể tạo sự khác biệt. Các nghiên cứu cho thấy con số Tu vong giảm xuống khi có người theo dõi người có nguy cơ. Nâng đỡ tâm lý, giảm nỗi đau bằng cách thay đổi môi trường stress, được trợ giúp gần gũi bên các thành viên gia đình, bạn bè hay người thân thuộc. Điều quan trọng là giúp họ tìm ra một giải pháp tích cực cho vấn đề của mình, cần thay thế tự sát bằng cách tìm ra một cách gì đó để thay thế như tìm một nguồn vui mới, một hoàn cảnh mới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-the-nao-de-giup-do-nguoi-co-y-dinh-tu-tu-n405188.html)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY