Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lần đầu lấy dị vật ổ bụng cho bệnh nhân bằng nội soi qua da thay vì mổ

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện kỹ thuật mới lấy dị vật ổ bụng bằng phương pháp nội soi qua da thay vì mổ.

ThS.BS Nguyễn Thái Bình, khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thực hiện kỹ thuật mới Theo lời bệnh nhân, trước đó Theo các bác sĩ, thông thường với các trường hợp dị vật trong ổ bụng, bác sĩ sẽ phải mổ để tìm dị vật. Tuy nhiên, với bệnh nhân này các bác sĩ đã sử dụng kỹ thuật nội soi đường hầm nhỏ để lấy dị vật với sự trợ giúp của hệ thống máy siêu âm và nội soi ống cứng hiện đại.

Đây là một trường hợp dị vật khá đặc biệt. Dị vật được lấy ra là một mảnh gỗ khá dài, khoảng 5cm, đã bị gãy thành hai mảnh. Bệnh nhân cũng không biết chính xác vì sao lại có mảnh gỗ này trong ổ bụng. Anh H. cho biết trước đó hai tuần có ăn kem.

Có thể đó là mảnh của que kem hoặc cũng có thể là do vô tình nuốt tăm, chọc thủng từ đại tràng ra.

ThS.BS Nguyễn Thái Bình cho biết: "Đây là lần đầu tiên các bác sĩ bệnh viện lấy dị vật ra bằng kỹ thuật này. Đây là kỹ thuật được sử dụng phổ biến để lấy sỏi mật và sỏi thận qua da tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nên chúng tôi nghĩ lấy dị vật cũng có thể khả thi. Nếu làm được điều này sẽ rất tốt cho các bệnh nhân vì các dị vật nhỏ nằm sâu trong bụng mổ thường rất khó lấy ra".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/lan-dau-lay-di-vat-o-bung-cho-benh-nhan-bang-noi-soi-qua-da-thay-vi-mo-20200110163835497.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mến chào Mangyte, Cho cháu hỏi về chi phí tán sỏi qua da, người bệnh là ba của cháu và cháu rất mong được hỗ trợ. Cảm ơn BS nhiều! (Thạch Bảo - Q.10, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này