Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Lần đầu tiên bác sĩ Việt Đức thay khóp gối nhân tạo như thật cho bệnh nhân thoái hóa

Sáng ngày 2/4, tại BV Việt Đức 2 bệnh nhân đầu tiên bị thoái hóa khớp hành hạ nhiều năm đã được phẫu thuật thay khớp gối loại mới nhất với tuổi thọ tới 15 năm bằng kỹ thuật hiện đại nhất

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi BS. Henry Chan - Giám đốc Trung tâm chấn thương chỉnh hỉnh HC của Bệnh viện Mount Elizabeth (Singapore) trực tiếp mổ thị phạm tại phòng mổ của Bệnh viện Việt Đức để truyền hình trực tiếp cho các phẫu thuật viên của BV Việt Đức và các bệnh viện lớn ở phía Bắc học tập.

BSCK II. Đoàn Việt Quân – Phó Viện trưởng Viện Chấn thương- Chỉnh hình, Trưởng Khoa Phẫu thuật chấn thương chi dưới, BV Việt Đức cho biết, cả hai được phẫu thuật sáng nay đều đã bị biến dạng gối, rất đau đớn, không đi lại được.

“Bệnh nhân NTT. 61 tuổi ở Hòa Bình đã có 5 năm bị khớp gối, còn bệnh nhân nữ NTX. 59 tuổi, đã 2 năm bị bệnh này. Cả 2 bệnh nhân này đều đã điều trị nội khoa nhiều đợt gồm uống Thu*c đông tây y, tiêm, đắp Thu*c nam, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, nhưng tình trạng không được cải thiện”- BS Quân thông tin.

Phát biểu tại hội thảo, GS. Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết phẫu thuật chấn thương chỉnh hình là một thương hiệu của BV Việt Đức

Trao đổi với phóng viên báo chí tại Hội thảo về “Phẫu thuật điều trị thoái hóa khớp gối: Những cập nhật mới nhất và xu hướng thiết kết khớp gối nhân tạo hiện nay” diễn ra cùng ngày, BSCK II. Đoàn Việt Quân cho hay, kỹ thuật mới bắt đầu ứng dụng tại BV Việt Đức có rất nhiều ưu thế: Thiết kế hệ thống khớp gối Persona phù hợp với người châu Á, tối ưu hóa, chuyên biệt hóa cho từng cá nhân, nên việc phẫu thuật thay khớp gối hiệu quả hơn, đặc biệt là giảm đau cho người bệnh.

“Khớp gối hiện đại có đủ kích cỡ, đặc biệt có lớp phủ vitamine E để ít bị bào mòn nên tuổi thọ của khớp gối nhân tạo tới 15 năm, cao hơn nhiều so với trước. Các trang thiết bị đi kèm gọn nhẹ và chính xác gần như tuyệt đối, thuận lợi hơn cho bác sĩ phẫu thuật”- BS Quân thông tin

Cũng theo BS Đoàn Việt Quân, hiện chưa có con số thống kê chính thức về số người bị thoái hóa khớp gối ở Việt Nam, nhưng với số lượng hàng nghìn người đến khám và điều trị mỗi năm, cùng khoảng từ 200- 300 bệnh nhân bị thoái hóa nặng phải thay khớp gối, hệ thống khớp gối mới này sẽ giúp cho nhiều người bệnh thoát được đau đớn do bệnh thoái hóa khớp gối gây ra. Được biết, chi phí cho mỗi ca thay khớp gối mới này khoảng từ 60-100 triệu đồng. BHYT sẽ thanh toán theo quy định.

Về nguyên nhân thoái hóa khớp, theo BS Quân có nhiều lý do nhưng có thể do chấn thương và do tuổi tác, đặc biệt tình trạng thừa cân, béo phì dễ dẫn đến thoái hóa khớp, do đó thoái hóa khớp có ở cả người trẻ và người già, với xu hướng ngày càng gia tăng. Tỉ lệ phụ nữ bị thoái hóa khớp nhiều hơn, 3 phần là nữ, do đến tuổi do nội tiết tố mất đi, làm xương hỏng dần, do ăn uống, ảnh hưởng xương sụn

Về dấu hiệu thoái hóa khớp, theo BS Quân, dấu hiệu gặp đầu tiên sớm nhất là mỏi khớp, sau đó thì đau nhưng không phải đau thường xuyên mà là thỉnh thoảng đau khớp. Đến giai đoạn sau tức là muộn rồi thì khớp đã sưng.

BS. Henry Chan và các bác sĩ của BV Việt Đức thực hiện ca phẫu thuật thay khớp gối hiện đại tại phòng mổ BV Việt Đức

“Để tránh bị thoái hóa khớp gối, người dân cần tăng cường vận động, ăn uống đủ dinh dưỡng. Khi bị bệnh, cần đến bác sĩ để khám và điều trị, không nên bó lá nam và tiêm Thu*c theo mách bảo. Đồng thời, những người bị thoái hóa khớp gối tránh động tác làm cho khớp chịu tải như chạy, nhảy, chơi cầu lông, bóng chuyền. ”- BS Quân khuyến cáo.

Cũng tại hội thảo này các chuyên gia cũng cho biết, nếu phẫu thuật theo phương pháp truyền thống, 20% trường hợp sẽ không kiểm soát được, nhưng với phương pháp hiện đại có định vị và robot tham gia, việc kiểm soát gần như 100%. Trước thường phải mổ mở, còn nay tiêu chuẩn vàng là mổ nội soi, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn, chi phí giảm.

Hệ thống định vị phẫu thuật hiện nay nhỏ hơn nhiều so với 10 năm trước, cho phép mang đi dễ dàng và giám sát được liên tục trong phòng mổ. Kỹ thuật mới cũng cho phép thay khớp gối bán phần và thay được cả khớp háng.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lan-dau-tien-bac-si-viet-duc-thay-khop-goi-nhan-tao-nhu-that-cho-benh-nhan-thoai-hoa-n155404.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY