Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lần đầu tiên có thể phát hiện cùng lúc 23 kháng thể tự miễn nhờ kỹ thuật mới này

Nếu như trước đây chỉ phát hiện được 1 kháng thể tự miễn trong 1 lần xét nghiệm, thì hiện nay với kỹ thuật mới lần đầu tiên được áp dụng tại BV Da liễu Trung ương có thể phát hiện ra cùng một lúc 23 kháng thể tự miễn, giúp giảm chi phí cho người bệnh; đồng thời quản lý, chẩn đoán và theo dõi người bệnh tốt hơn.

PGS.TS Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, chẩn đoán bệnh lý tự miễn và dị ứng bằng kỹ thuật mới này đã được áp dụng tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật được triển khai tại Việt Nam trước thực trạng số lượng người mắc bệnh lý tự miễn, dị ứng có xu hướng tăng lên, đặc biệt những người mắc tự miễn về da, hay tự miễn liên quan hệ thống.

Các bệnh tự miễn chia ra nhóm các bệnh tổ chức liên kết tự miễn như: bệnh xơ cứng bì hệ thống, lupus ban đỏ hệ thống, viêm bì cơ,… và nhóm bệnh tự miễn liên quan các cơ quan như: bệnh bọng nước, ly thượng bì bọng nước mắc phải liên quan màng bề mặt, bệnh tự miễn da…

Hiện, Bệnh viện Da liễu Trung ương đang có các phòng khám chuyên đề các bệnh lý liên quan đến bệnh lý tự miễn và quản lý khoảng 1.000 bệnh nhân mắc các bệnh lý tổ chức liên kết tự miễn. Do đó, việc quản lý kèm theo chẩn đoán bệnh rất cần thiết.


Nhiều kỹ thuật mới đã được ứng dụng tại BV Da liễu Trung ương nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Theo PGS Doanh, nếu như trước đây, một số kỹ thuật có thể phát hiện ra được 1-2 kháng thể tự cơ thể chống lại bản thân mình thì nay với kỹ thuật mới này, có thể phát hiện được 23 tự kháng thể khác nhau trong bệnh lý tự miễn liên quan tổ chức có thể phát hiện một lúc. Chính vì thế có thể đánh giá tình trạng, mức độ tự miễn của bệnh một cách đầy đủ nhất.

Về chi phí xét nghiệm, chuyên gia da liễu cho hay: 1 xét nghiệm 1 kháng thể tự miễn cho 1 bệnh thông thường có giá khoảng 200.000-300.000 đồng. Nếu làm 23 kháng thể thì chi phí khi nhân lên rất đắt (khoảng 4,4 triệu – 6,9 triệu), thời gian chờ đợi rất lâu. Với kỹ thuật mới, một lần xét nghiệm ra 23, thậm chí 30 kháng thể khác nhau chỉ mất 1 triệu đồng, rất tiết kiệm về chi phí lẫn thời gian chờ kết quả.

Do mới được áp dụng kỹ thuật này trong việc chẩn đoán theo dõi bệnh lý tự miễn, dị ứng nên xét nghiệm này chưa được đưa vào danh mục BHYT chi trả. Bệnh viện đang lập kế hoạch để tiến tới đề nghị đưa xét nghiệm này vào danh mục BHYT chi trả cho người bệnh.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lan-dau-tien-co-the-phat-hien-cung-luc-23-khang-the-tu-mien-nho-ky-thuat-moi-nay-n154600.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY