Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lắp răng giả dỏm, người đàn ông bị nhiễm trùng hàm nặng nề, giọng nói thay đổi và mỗi lần ăn như hành xác

Trồng răng giả tháo lắp không đảm bảo chất lượng tại cơ sở nha khoa gần nhà, gần 20 năm sau người đàn ông phải lãnh hậu quả ở xương hàm, giọng nói và tinh thần bị suy sụp nặng nề.

Đó là hoàn cảnh oái oăm của chú hùng (65 tuổi) gặp biến chứng nặng nề khi cầu răng giả tháo lắp hư hỏng nặng.

Trước đó sau một lần không may gặp T*i n*n giao thông cách đây gần 20 năm, chú bị gãy mất nhiều răng và phải chọn cách khắc phục bằng việc trồng răng giả tháo lắp tại cơ sở nha khoa gần nhà.

Thời gian đầu mọi thứ đều bình thường nhưng dần dần, răng giả bắt đầu bị xuống cấp dần.

2 năm trở lại đây, răng của chú bắt đầu có hiện tượng bị sâu, rụng dần và diễn tiến nhiễm trùng. Cầu răng cũng trở nên lỏng lẻo khiến việc ăn uống của chú trở nên rất khó khăn.

"điều bất tiện nhất là khi tôi ăn đồ dẻo như nếp hay xôi. hễ vừa nhai là dính vào rồi kéo hàm dưới của tôi lên theo, khiến tôi phải gỡ cả hàm răng giả ra cạo hết rồi mới gắn lại ăn tiếp" - chú hùng kể.

Lắp răng giả

Mỗi lần ăn, bệnh nhân thường xuyên phải tháo cả hàm răng ra ngoài, giọng nói cũng bị biến âm.

Đến nơi đã lắp răng cho mình để giải quyết, bệnh nhân không được chỉnh sửa mà phải làm thêm cầu răng để thế chỗ cho những chiếc răng đã mất. việc liên tục kéo dài cầu răng khiến các biến chứng trở nên nặng nề hơn.

Gần đây, chú hùng không chỉ ăn uống khó khăn mà giọng nói trở nên khó nghe hơn, mất đi nụ cười tự tin vì hàm răng rụng gần sạch. bệnh nhân còn chịu nhiều đau đớn vì bị nhiễm trùng.

Sau nhiều lần chữa trị không thành công, bệnh nhân đến một phòng khám nha khoa ở TP.HCM cầu cứu.

Sau khi thăm khám, bác sĩ nha khoa Andrew H.F. Tsang cho biến bệnh nhân bị biến chứng rất nặng nề. Răng đã bị tiêu xương nghiêm trọng, đồng thời các răng cửa đã rụng gần hết.

Ảnh hưởng của việc "hư đến đâu thì làm đến đó" khiến cầu răng kéo dài ra cả hàm và sai lệch khớp cắn.

Lắp răng giả

Răng đã bị tiêu xương nghiêm trọng, đồng thời các răng cửa đã rụng gần hết.

Bác sĩ Thúy An, người điều trị phục hình cho bệnh nhân chia sẻ, bệnh nhân bị mất răng quá lâu đồng thời tiếp nhận phương pháp điều trị không đúng đắn, nên khớp cắn đã bị sai.

Nếu không sửa khớp cắn mà tiếp tục phục hình trên khớp cắn sai thì sẽ dẫn đến khó khăn trong ăn uống về sau.

Sau quá trình hội chẩn và bàn bạc kỹ lưỡng, ekip điều trị quyết định nhổ bỏ các răng hư hỏng nặng, bảo toàn những chiếc răng thật còn lại đồng thời cấy ghép implant và phục hình tái tạo toàn bộ khớp cắn.

Lắp răng giả

Ekip điều trị cấy ghép implant và phục hình tái tạo toàn bộ khớp cắn cho bệnh nhân.

Sau nhiều ngày kiên trì và nỗ lực, đội ngũ y bác sĩ đã phục hình implant thành công. Khớp cắn đạt chuẩn cũng được thiết kế để cải thiện về mặt thẩm mỹ và chức năng nhai cho bệnh nhân.

Hiện chú Hùng không còn phải chịu đựng những cơn đau kéo dài và được trả lại nụ cười đẹp như trước.

Lắp răng giả

Răng bệnh nhân sau khi phục hồi.

Bác sĩ Thúy An chia sẻ thêm, đối với những bệnh nhân lớn tuổi bị mất răng thì trước khi điều trị, bác sĩ cần xem xét tình trạng khớp cắn.

Trường hợp bệnh nhân mới mất răng và khớp cắn chưa thay đổi thì có thể phục hình tốt. ngược lại nếu tình trạng mất răng đã lâu và khớp cắn đã lệch thì phải kết hợp với việc tái tạo khớp cắn.

Bác sĩ khuyên những người lớn tuổi bị mất răng khi phục hình không nên chọn những biện pháp đối phó tạm thời.

Nên đến những nha khoa đủ uy tín, sẵn sàng cung cấp cho bệnh nhân một bản kế hoạch điều trị cụ thể, đúng đắn và có cam kết bảo hành rõ ràng để đảm bảo được những tình huống phát sinh trong tương lai.

Lắp răng giả

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/lap-rang-gia-dom-nguoi-dan-ong-bi-nhiem-trung-ham-nang-ne-giong-noi-thay-doi-va-moi-lan-an-nhu-hanh-xac-20201222182522205.chn)

Tin cùng nội dung

  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Hiện tại có loại Thu*c nào có thể ngăn cho việc bị tái lại không? Con tôi ăn uống chung với mẹ có bị lây không.
  • Theo y học cổ truyền, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm, có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn. Cây trầu không được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy lá ăn trầu (lá trầu không, vôi, cau và vỏ cây), ngoài ra lá trầu không còn được dùng làm Thu*c.
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
  • Khi bị mất răng, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi ăn nhiều loại thực phẩm hoặc phát âm không rõ ràng. Thậm chí, bạn có thể mất tự tin khi cười ở nơi công cộng. Hàm răng giả có thể giúp phục hồi các chức năng đó, ví dụ như ăn nhai, phát âm, và giúp mang lại cho bạn nụ cười đầy tự tin.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY