Tình yêu và giới tính hôm nay

Liên quan giữa bệnh *u d*m và tội phạm:Các chuyên gia nói gì?

Gần đây, dư luận nổi sóng vì vụ hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú trung học cơ sở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ bị tố lạm dụng T*nh d*c nhiều nam sinh.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh *u d*m và chủ động ngăn chặn loại tội phạm này, chúng tôi trích đăng ý kiến của các chuyên gia.

BS. Băng Tâm: Đồng tính nam thích quan hệ với các cậu bé là bệnh *u d*m

*u d*m là một chứng rối loạn T*nh d*c bao gồm những ham muốn T*nh d*c mạnh mẽ liên tục mà đối tượng muốn quan hệ là trẻ em chưa hoặc mới dậy thì. Các hành vi bao gồm nhìn, vuốt ve, thủ dâm và ép quan hệ T*nh d*c. Vậy đồng tính nam lại thích quan hệ với các cậu bé thì sao? Họ cũng nằm trong nhóm lệch lạc T*nh d*c này. Ở đây, lệch lạc T*nh d*c bao gồm cả đồng tính lẫn *u d*m. Hầu hết người có xu hướng *u d*m là nam giới, nhưng cũng có những trường hợp người bệnh là nữ giới.

Người bệnh tự cảm nhận mắc chứng *u d*m thường đã qua khỏi tuổi dậy thì, khi xu hướng T*nh d*c của họ vẫn tập trung vào đối tượng trẻ em mà không có hứng thú với người đồng lứa khác giới. Người bệnh không thể chọn xu hướng T*nh d*c của bản thân và thường cảm thấy sợ hãi vì cảm xúc của mình. Họ cảm thấy tự ti, bị tách biệt khỏi xã hội và luôn lo sợ người khác biết về xu hướng T*nh d*c của mình. Tất cả các điều này khiến họ tránh “giao tiếp” với người khác nhưng lại thấy hấp dẫn bởi trẻ em vì trẻ em dễ gần và không phán xét như người lớn. Nhiều người bệnh *u d*m đã tìm cách sống mai danh ẩn tích và đến một vùng đất, một đất nước xa lạ để hành động giao cấu với trẻ em. Không ít trường hợp *u d*m có kèm các biểu hiện của các bệnh tâm thần khác như lo âu, trầm cảm nặng, rối loạn cảm xúc và lạm dụng chất kích thích...

Có thể những rối loạn trong não bộ là nguyên nhân gây ra bệnh *u d*m.

BS. Nguyễn Thế Lương: Người có hành vi T*nh d*c với trẻ em chưa chắc là có bệnh *u d*m

*u d*m nhiều khi được hiểu là các hành động lạm dụng T*nh d*c với trẻ em. Thế nhưng, định nghĩa này là không chính xác và phản ánh sai tình hình chung của những người mắc bệnh *u d*m. Cần ghi nhớ rằng *u d*m là bệnh. Không phải ai mắc bệnh *u d*m cũng có hành vi T*nh d*c với trẻ em, cũng như những người có hành vi T*nh d*c với trẻ em cũng không chắc chắn là có bệnh *u d*m.

Hiện nay vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra *u d*m. Các bệnh về tâm lý là lĩnh vực được đầu tư chỉ mới gần đây. Hầu hết các chuyên gia cho rằng tình trạng này có liên quan đến các nhân tố tâm lý xã hội chứ không phải các nhân tố sinh học. Từ năm 2002, một số nghiên cứu về yếu tố sinh học gây ra bệnh *u d*m được tiến hành. Các yếu tố được nghiên cứu và giả thuyết đưa ra chẳng hạn như: Chỉ số IQ và trí nhớ kém; Ít chất trắng trong não bộ hơn; Ít hormon testosterone; Các vấn đề trong não bộ. Trong số các yếu tố này, các vấn đề về não bộ được đồng tình nhiều nhất. Ở người thường, khi nhìn thấy trẻ em, não bộ tự phát ra sóng thần kinh làm trỗi dậy bản năng bảo vệ và che chở. Tuy nhiên ở người bệnh *u d*m, các cảm xúc này bị nhiễu và não bộ làm cho người bệnh cảm thấy có hứng thú T*nh d*c.

Nạn nhân có thể ở nhiều độ tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến tuổi vị thành niên. Nạn nhân bao gồm cả bé trai và bé gái. Suy nghĩ lạm dụng T*nh d*c thường chỉ xảy ra ở bé gái khiến các bé trai trở thành “miếng mồi” cho những người có bệnh *u d*m.

PGS.TS. Cao Tiến Đức: *u d*m cần điều trị trong thời gian dài

*u d*m là một bệnh mạn tính. Việc điều trị nên tập trung vào thay đổi hành vi trong thời gian dài. Phương pháp điều trị là cần phải nhập viện để điều trị tâm lý hoặc quan trọng nhất là phòng tránh các hoàn cảnh có thể xảy ra hành động sai lầm (người thân và toàn xã hội nên nêu cao tinh thần bảo vệ trẻ em khỏi việc bị lạm dụng trước người bệnh mắc chứng *u d*m). Đôi khi bác sĩ có thể chỉ định dùng Thu*c để làm giảm ham muốn T*nh d*c. Các Thu*c này bao gồm medroxyprogesteron acetat. Thu*c làm giảm testosteron và các chất ức chế tái hấp thu serotonin cũng có thể được sử dụng. Đồng thời, bệnh nhân cần điều trị các bệnh như nghiện rượu hoặc nghiện chất kích thích nếu có.

Khi nghĩ rằng mình bị bệnh *u d*m, cách tốt nhất là nên chia sẻ với bác sĩ chuyên khoa tâm lý, các chuyên gia về sức khỏe tâm thần để đưa ra cách ngăn chặn những hành động phạm pháp trong cuộc sống. Khi bác sĩ phát hiện hoặc nghi ngờ người bệnh *u d*m, cần xem xét và chẩn đoán đến khả năng người ấy có thể phạm tội hay không. Một số người thuộc nhóm “nguy cơ thấp” có thể sống hòa nhập với xã hội.

Khám cho bệnh nhân mắc chứng rối loạn hành vi.(Ảnh minh họa)

BS. Tâm Anh: Nạn nhân của *u d*m có thể cần điều trị

Nạn nhân của *u d*m sẽ bị tổn thương tâm lý và để lại hậu quả tinh thần rất nặng nề trong suốt cuộc đời bé gái. Tình trạng thường thấy của nạn nhân tội *u d*m là hoảng loạn, hay gặp ác mộng, sợ người khác giới, luôn bị ám ảnh bị người đàn ông nào đó tấn công, luôn mặc cảm bản thân không còn trong sáng và hồn nhiên như các bạn cùng trang lứa. Khi đến tuổi trưởng thành, nếu không được cha mẹ, người thân và bạn bè cảm thông và chia sẻ, có 2 nguy cơ dễ xảy ra với bé: một là rối loạn chức năng T*nh d*c, thích quan hệ với đàn ông đủ các lứa tuổi và trở thành một người buông thả. Hai là không bao giờ giao cấu với người khác giới, sống mặc cảm và độc thân suốt đời.

Cha mẹ, người thân và toàn xã hội nên nêu cao tinh thần bảo vệ trẻ em trước các đối tượng mắc bệnh *u d*m. Về điều trị trẻ em bị lạm dụng, mục đích quan trọng nhất là bảo vệ trẻ khỏi việc bị lạm dụng lần nữa. Đôi khi nhiều trẻ bị lạm dụng cần phải nhập viện để điều trị tâm lý nếu bị hoảng loạn.

Ban y (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lien-quan-giua-benh-au-dam-va-toi-pham-cac-chuyen-gia-noi-gi-n151956.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị hồng cầu nhỏ nhược sắc nhưng không thiếu máu, vậy có liên quan đến bệnh đái tháo đường không, Mangyte?
  • Ngày nay, vô sinh ở nam giới cũng được chú ý nhiều hơn vì tỉ lệ nam giới vô sinh tăng lên so với nhiều năm trước đây.
  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY