Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Lưu ý khi bị tăng huyết áp thai kỳ

Nếu không kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp khi mang thai có thể dẫn đến các tai biến cho mẹ.

Đây là cảnh báo của ThS-BS Đặng Lê Dung Hạnh - Trưởng khoa Khám bệnh BV Hùng Vương (TPHCM).

Thai phụ sẽ dẫn đến tình trạng truyền máu nuôi kém, thai nhi nhẹ ký hay suy dinh dưỡng, sinh non. Tăng huyết áp khi mang thai nếu vượt ngưỡng 140/90mmHg cần phải điều trị.

Tình trạng tăng huyết áp trong thai kỳ gồm

- Tăng huyết áp thai kỳ chỉ có tăng huyết áp đơn thuần, xảy ra sau tuần thai thứ 20

- Tiền sản giật cũng xảy ra sau tuần 20 biểu hiện gồm tăng huyết áp, phù và có đạm trong nước tiểu

- Tăng huyết áp mãn tính và tăng huyết áp mãn tính ghép thêm tiền sản giật.

Nguyên nhân chính gây là có tình trạng co thắt các mạch máu nhỏ. Đạm niệu là do mạch máu thận bị tổn hại gây thất thoát qua nước tiểu (xét nghiệm nước tiểu sẽ biết được tình trạng này).

Phù do bị mất nhiều đạm, có thể phù cả tay và mặt. Phù trong tiền sản giật khác với phù S*nh l* khi mang thai (phù ở chân do chèn ép sẽ khỏi sau một đêm nằm nghỉ ngơi).

Tiền sản giật rất nguy hiểm cho thai phụ. Nếu không được kiểm soát có thể đưa đến cơn sản giật - cơn co giật: ban đầu có thể là nhức đầu, sau đó cơn co giật cả người trong vài giây đến vài phút. Bệnh nhân lơ mơ trong cơn co giật rồi tỉnh lại một cách chậm chạp.

Cơn co giật có thể xảy ra một lần hay nhiều lần liên tục nếu vẫn tăng cao. Càng co giật nhiều lần thì càng nguy hiểm cho mẹ và con.

Những dấu hiệu cho thấy bệnh nặng là: nhức đầu, mờ mắt, đau vùng thượng vị hay vùng hạ sườn phải, tri giác thay đổi.

Tuy nhiên, theo BS Hạnh, đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến tiền sản giật. Thường thai phụ quá trẻ (nhỏ hơn 15 tuổi) hay quá lớn tuổi (lớn hơn 35 tuổi) dễ bị tiền sản giật, người có con so dễ mắc hơn khi có con rạ, đa thai dễ mắc hơn một thai, tiểu đường cũng là yếu tố nguy cơ.

Bệnh sẽ khỏi nhanh chóng sau khi sinh, sẽ giảm dần tới ổn định. Tuy nhiên, nếu có các biến chứng (tai biến mạch máu não, tổn thương các cơ quan nội tạng mà thường nhất là gan, mật) thì chắc chắn sẽ có di chứng, tùy theo mức độ tổn thương.

Các BS cho rằng, cách điều trị và phòng ngừa chủ yếu là dùng Thu*c hạ áp khi huyết áp trên ngưỡng. Do đó, sản phụ cần được theo dõi nghiêm ngặt các diễn tiến của huyết áp.

Phòng ngừa tốt nhất là theo dõi sớm và thường xuyên lúc mang thai, biết được tình trạng trước khi mang thai; tránh mang thai khi còn quá trẻ hay đã quá lớn tuổi; điều trị ổn định các bệnh nội khoa trước khi mang thai.

Nếu có tình trạng xảy ra, cần được can thiệp nhằm đem lại sức khỏe tốt nhất cho mẹ và con.

AloBacsi.vnTheo Cẩm Anh - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/luu-y-khi-bi-tang-huyet-ap-thai-ky-n12366.html)

Tin cùng nội dung

  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY