Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Lưu ý khi dùng Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu là một chất có nguồn gốc hóa học tổng hợp hoặc thảo mộc tác động lên thận gây thải nhiều natri và nước. Thuốc có tác dụng tăng độ lọc cầu thận và ức chế tái hấp thu natri tại nephron - đơn vị cấu trúc và chức năng thận.

Thuốc lợi tiểu là một chất có nguồn gốc hóa học tổng hợp hoặc thảo mộc tác động lên thận gây thải nhiều natri và nước. Thuốc có tác dụng tăng độ lọc cầu thận và ức chế tái hấp thu natri tại nephron - đơn vị cấu trúc và chức năng thận.

Các loại Thuốc lợi tiểu

Dựa vào cơ chế tác dụng của Thuốc lên các vị trí của nephron, người ta chia thành các nhóm sau:

Thuốc lợi tiểu thẩm thấu:

Glucose: viên, dịch truyền 5%, 10%, 15%, 30%, 40%, 50%.

Mannitol: dịch truyền 5%, 10%, 20%.

Thuốc lợi tiểu ống lượn gần: Thuốc ức chế men carbonic anhydraza (acetazolamid, diamox) viên 125 mg, 250mg, ống 500mg/5ml.

PGS.BS. Trần Văn Chất

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-luu-y-khi-dung-thuoc-loi-tieu-18615.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau những bữa tiệc nhiều dầu mỡ, rượu, đường và muối, những thực phẩm sau đây có thể giúp cơ thể bạn thải loại độc tố, trở nên nhẹ nhàng hơn.
  • Nếu bạn ăn, uống những loại thực phẩm sau khi đang phải uống Thuốc chữa bệnh thì có thể làm giảm tác dụng của Thuốc.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Viện Nghiên cứu Y sinh (IIBm), Mexico vừa phát triển một loại Thuốc mới mang tên Transkip có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư cổ tử cung.
  • Ngành y tế Bạc Liêu đang cần trên 400 triệu đồng để dập dịch nhưng kinh phí khó khăn, phải chờ UBND tỉnh phê duyệt.
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY