Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Mách mẹ bầu những cách ăn hạt chia bổ sung dinh dưỡng vàng cho cả mẹ và bé trong thai kỳ

Tận dụng nguồn dinh dưỡng từ hạt chia, mẹ bầu có thể kết hợp trong nhiều món ăn hàng ngày để thêm năng lượng hoạt động, ngăn ngừa táo bón thai kỳ, hạn chế nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cùng nhiều ích lợi khác.

Hạt chia là hạt của cây Salvia hispanica, một loài thảo mộc chuyên dùng gia vị như húng quế, bạc hà. Hạt chia có kích thước nhỏ tương tự hạt é với các màu nâu, xám, trắng, đen. Rất nhiều chị em dùng hạt chia trong ăn uống để giảm cân. Đối với bà bầu, hạt chia cũng mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe.

Cung cấp năng lượng

Theo MomJunction, 100g hạt chia cung cấp cho bà bầu 486kcal; 42,14g carbohydrat; 16,54g protein; 34,4g chất xơ; 30,74g chất béo; các vitamin quan trọng như vitamin A; vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin E. Hạt chia còn cung cấp nguồn khoáng chất kali, natri, canxi, kẽm, sắt, magie, photpho.

Bà bầu dễ gặp phải tình trạng kiệt sức trong thai kỳ. Hạt chia sẽ cung cấp năng lượng và tăng sức chịu đựng cho bà bầu.

Tốt cho não bộ thai nhi

Chất béo lành mạnh axit béo omega ba đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển não bộ thai nhi. Dưỡng chất này không chỉ có trong các loại cá biển mà còn là thành phần chủ yếu của hạt chia.

Tuy nhiên, việc bổ sung quá mức nguồn cá biển có thể khiến cơ thể bà bầu bị nhiễm độc thủy ngân. Thay vào đó, chị em có thể ăn hạt chia để tiếp tục cung cấp nguồn chất béo lành mạnh này cho bé.

Tăng sức mạnh hệ cơ thai nhi

Bà bầu cần khoảng 70g protein mỗi ngày trong suốt thai kỳ nhằm hỗ trợ sự hát triển các hệ cơ quan, hình thành các tế bào trong cơ thể thai nhi. Nguồn protein trong hạt chia dồi dào tương đương với các loại thịt, đậu phụ, các hoạt hạt sẽ giúp bà bầu đáp ứng đủ nhu cầu mỗi ngày.

Ngừa táo bón thai kỳ

Hạt chia còn chứa lượng chất xơ không hòa tan kích thích nhu động ruột, giúp hệ tiêu hóa bà bầu làm việc hiệu quả. Tình trạng táo bón và các triệu chứng rối loạn tiêu hóa trong thai kỳ sẽ được cải thiện.

Ngừa thiếu máu, cung cấp oxy cho cơ thể

Nguyên tố sắt đóng vai trò quan trọng đối với quá trình sản xuất hemoglobin trong máu. Bổ sung đủ nhu cầu sắt trong thai kỳ sẽ giúp cơ thể mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, gia tăng cung cấp oxy nuôi cơ thể mẹ và thai nhi.

Ngừa chuột rút

Bà bầu có nguy cơ đối mặt với hiện tượng chuột rút trong thời kỳ mang thai, đặc biệt trong những tháng cuối. Bổ sung đủ magie trong giai đoạn này sẽ giúp chị em ngăn ngừa nguy cơ chuột rút. Hạt chia sẽ đáp ứng nhu cầu magie cho phụ nữ mang thai.

Bổ sung canxi

Hạt chia còn chứa canxi giúp hỗ trợ hình thành hệ xương và răng thai nhi trong từng giai đoạn. Nhu cầu canxi đầy đủ còn giúp ngăn ngừa nguy cơ đau lưng xuất hiện phổ biến trong thai kỳ.

Những cách ăn hạt chia cho bà bầu

Hạt chia thường được bày bán ở hai dạng: hạt chia thô và hạt chia rang sẵn. Hạt chia còn được tìm thấy trong một số món thực phẩm như ngũ cốc, bánh mỳ, bánh quy... Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bà bầu có thể thêm hạt chia khi ăn cùng các món tráng miệng, sữa chua, salad hoặc pha nước hạt chia và uống trực tiếp.

Chị em có thể tham khảo một số cách ăn hạt chia đảm bảo giàu dinh dưỡng sau:

Uống nước hạt chia

Bà bầu pha vài muỗng hạt chia vào một ly nước, khuấy đều, thêm đường và đá rồi thưởng thức để cung cấp năng lượng.

Thêm hạt chia vào sandwich

Mẹ bầu có thể thêm hạt chia vào các loại bánh mì sandwich trong những bữa ăn nhẹ làm tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Salad hạt chia

Bà bầu cũng có thể thêm vài muỗng hạt chia vào đĩa salad hàng ngày để thay đổi khẩu vị.

Theo Minh Cát/ Phụ nữ Sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/mach-me-bau-nhung-cach-an-hat-chia-bo-sung-dinh-duong-vang-cho-ca-me-va-be-trong-thai-ky-c20a337764.html

Theo Phụ nữ Sức khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/mach-me-bau-nhung-cach-an-hat-chia-bo-sung-dinh-duong-vang-cho-ca-me-va-be-trong-thai-ky-c20a337764.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/me-bau-214/mach-me-bau-nhung-cach-an-hat-chia-bo-sung-dinh-duong-vang-cho-ca-me-va-be-trong-thai-ky-351443)

Tin cùng nội dung

  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY