Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

MERS - Hội chứng hô hấp Trung Đông

Lần đầu tiên xuất hiện MERS ở bán đảo Ả Rập năm 2012. Bắt đầu từ giữa tháng ba năm 2014, có sự gia tăng đáng kể về số lượng các trường hợp MERS báo cáo trên toàn thế giới

Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS - Middle East Respiratory Syndrome) là một bệnh hô hấp do virus mới đối với con người. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, ho và khó thở. Lần đầu tiên được báo cáo ở Saudi Arabia vào năm 2012, MERS gây bệnh nghiêm trọng và thậm chí Tu vong ở người từ nhiều quốc gia. Virus này đã lây lan trên toàn cầu, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Lần đầu tiên xuất hiện MERS ở bán đảo Ả Rập năm 2012. Bắt đầu từ giữa tháng ba năm 2014, có sự gia tăng đáng kể về số lượng các trường hợp MERS báo cáo trên toàn thế giới. Lý do cho sự gia tăng này chưa hoàn toàn được biết đến.

Hiểu về Virus

Virus gây ra bệnh MERS được gọi là Coronavirus (MERS-CoV). Coronavirus là virus phổ biến mà hầu hết mọi người có trong thời gian cuộc sống của họ. Coronavirus ở người thường gây ra bệnh đường hô hấp trên nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, MERS-CoV hiện nay khác bất kỳ coronavirus trước đó được tìm thấy trong người.

Không biết chắc chắn nơi virus đến từ đâu, nhưng nghĩ rằng nó có thể đến từ nguồn gốc động vật. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy MERS-CoV trong những con lạc đà từ một số nước và dơi ở Saudi Arabia. Không biết liệu con lạc đà có là nguồn gốc lây virus. Các nghiên cứu tiếp tục cung cấp bằng chứng nhiễm khuẩn lạc đà có thể đóng một vai trò trong việc nhiễm MERS-CoV ở người. Tuy nhiên, cần thêm thông tin.

Triệu chứng MERS

Một số người bị nhiễm bệnh có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng hầu hết những người bị nhiễm MERS-CoV phát triển bệnh hô hấp nặng. Có sốt, ho và khó thở. Những người khác có triệu chứng tiêu hóa, như tiêu chảy và buồn nôn /nôn, và suy thận. MERS thậm chí có thể gây ch*t người. Nhiều người đã ch*t. 

MERS lây lan

MERS-CoV lan rộng khi du khách bị nhiễm từ các nước khác vào. Ở các nước khác, virus này đã lây lan từ người này sang người khác qua tiếp xúc gần gũi, như chăm sóc hoặc sống chung với người bị nhiễm bệnh.

Trong khi các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác cách virus này lây bệnh, khuyên người  dân giúp bảo vệ mình khỏi các bệnh về đường hô hấp bằng cách rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh, tránh chạm vào mắt, mũi và / hoặc miệng khi không rửa tay , và khử trùng thường xuyên các bề mặt.

MERS và Du lịch

Không khuyến cáo bất cứ ai thay đổi kế hoạch du lịch vì MERS. Thông báo du lịch hiện tại là một cảnh báo (Level 2), cung cấp biện pháp phòng ngừa đặc biệt cho du khách. Bởi vì lây lan của MERS đã xảy ra tại cơ sở y tế, các cảnh báo khuyên du khách đi đến các nước trong hoặc gần bán đảo Ả Rập cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để thực hành các khuyến nghị kiểm soát lây nhiễm các trường hợp xác định hoặc nghi ngờ và theo dõi sức khỏe chặt chẽ. Du khách đến khu vực này vì những lý do khác nên làm theo biện pháp phòng ngừa chuẩn, chẳng hạn như rửa tay và tránh tiếp xúc với người bị bệnh.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/vietnam/mers/)
Từ khóa: mers

Chủ đề liên quan:

hô hấp mers

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý.
  • Thuốc giãn phế quản được dùng trong hai rối loạn hô hấp là hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, cần phải sử dụng thận trọng nhóm Thuốc này…
  • Khi bị dị ứng hô hấp bạn thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi hay bị dị ứng ngoài da với biểu hiện mày đay, ngứa... thì một trong những Thu*c để dùng để ứng phó với tình trạng này là alimemazin.
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY