Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường, tim mạch

Khi kháng insuline và đái tháo đường (ĐTĐ) ở người bệnh có kèm theo các yếu tố như béo phì, tăng huyết áp, tăng cholesterole và triglyceride, nguy cơ bị bệnh tim mạch và tai biến mạch não tăng hơn.
Những nguy cơ cao của bệnh nhân ĐTĐ

Bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành (bao gồm nhồimáu cơ tim), tai biến mạch não, và bệnh mạch ngoại biên. Thực tế, trên 65% bệnh nhân đái đường ch*tdo bệnh tim mạch.

Đái đường nếu không được điều trị sẽ dẫn tới nhiều tác hại đối với sức khoẻ, nhưbệnh tim, tai biến mạch não, mù loà, bệnh thận, bệnh thần kinh... Tỷ lệ ch*t do bệnh tim mạch ởngười có bệnh đái đường cao gấp 2 đến 4 lần so với người không mắc đái tháo đường. Nguy cơ bị taibiến mạch máu não cũng tăng 2 đến 4 lần ở những bệnh nhân đái tháo đường.

Tập thể dục để giảm cân là cách phòng bệnh tốt nhất.

Bệnh nhân đái tháo đường khi bị nhồi máu cơ tim thường nặng hơn và có nguy cơ Tu vong cao hơnngười không bị đái tháo đường.

Bệnh nhân đái tháo đường có xu hướng bị giảm HDL cholesterol (yếu tố có lợi) và tăng glyceride,tăng LDL cholesterol (yếu tố có hại). Điều này làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và tai biến mạchmáu não.

Làm gì để giảm nguy cơ bị tai biến và nhồi máu cơ tim?

Thay đổi thói quen sống: Đó là thay đổi chế độ ăn uống, chế độ vận động, giảm hoặc bỏ các thóiquen sinh hoạt không có lợi như hút Thu*c, uống rượu…

Điều trị nội khoa bằng Thu*c: kiểm soát tốt đường máu và các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp,rối loạn mỡ máu.

Hoạt động thể lực: hoạt động thể lực thường xuyên giúp làm giảm tỷ lệ kháng insulin. Điều này cónghĩa là, cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Giảm cân nếu bạn cần: Khi quá cân thì việc giảm cân có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Trọnglượng giảm giúp làm giảm nguy cơ kháng Insulin, tỷ lệ mỡ cơ thể và tăng huyết áp. Ăn thức ăn ít mỡbão hoà và mỡ chuyển dạng giảm calo, tăng hoạt động thể lực giúp bạn giảm cân và duy trì trọnglượng lý tưởng.

Điều trị bệnh

Bệnh tiểu đường nếu không được theo dõi và điều trị sẽ gây ra các biến chứng nghiệm trọng, nhưnhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận. Thậm trí nếu đường máu quá cao có thể gây hôm mêdo tăng áp lực thẩm thấu máu hoặc nhiễm acid máu (toan ceton). Do vậy việc điều trị nhằm kiểm soátđường máu và điều trị các yếu tố nguy cơ là rất quan trọng để phòng ngừa biến chứng.

Kiểm soát đường máu: bằng thực hiện chế độ ăn cho người bị tiểu đường, vận động và dung Thu*c.Tiểu đường type I, bệnh nhân được chỉ định tiêm Insulin hàng ngày để kiểm soát đường máu.

Với tiểuđường type II, đa phần điều trị bằng Thu*c uống, có thể một hoặc vài loại Thu*c kết hợp với nhau,khi kết hợp Thu*c tối đa mà không kiểm soát được đường máu thì phải tiêm Insulin như điều trị tiểuđường type I. Theo dõi đường máu thường xuyên để điều chỉnh Thu*c hạ đường máu.

Điều trị các yếu tố nguy cơ kèm theo: đặc biệt là tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu. Thu*c điềutrị tăng huyết áp được chỉ định khí HA > 130/80mmHg (với người không bị tiểu đường là >140/90mmHg). Thu*c điều trị tăng mỡ máu thường là nhóm statin.

AloBacsi.vnTheo ThS Văn Đức Hạnh - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/moi-lien-he-giua-benh-dai-thao-duong-tim-mach-n156634.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY