Bài thuốc dân gian hôm nay

Món ăn bổ não, tăng trí nhớ cho sĩ tử

Sắp bước vào kỳ thi quan trọng, các sĩ tử phải căng sức để học nhiều giờ trong ngày; thời tiết nắng nóng nên nhiều em mệt mỏi, trí nhớ giảm, ngủ chập chờn...

Ngân nhĩ nấu kỷ tử long nhãn: ngân nhĩ 25g, câu kỷ tử 20g, long nhãn 15g, đường phèn 100g. Ngân nhĩ nấu với nước cho chín nhừ, cho kỷ tử long nhãn vào nấu tiếp (vừa đun nhỏ lửa vừa khuấy), thêm đường phèn khuấy cho tan. Dùng tốt cho người suy nhược cơ thể, sốt cao mất nước, mất ngủ, suy nhược thần kinh, viêm khí phế quản...

Ngó sen hầm: ngó sen 150-200g hầm nhừ, ăn. Tác dụng bổ ngũ tạng, thực hạ tiêu.

Chè đậu nành trứng gà long nhãn: đậu nành 50g, long nhãn 20g, trứng gà 2 quả. Đậu nành, long nhãn cùng nấu chín nhừ, sau đập trứng gà vào, khuấy đều, thêm chút đường trắng, tuần ăn 3 lần, liền trong 2-3 tuần. Thích hợp cho người cơ thể suy nhược.

Ngân nhĩ nấu kỷ tử long nhãn đường phèn tốt cho người suy nhược cơ thể, sốt cao mất nước, mất ngủ, suy nhược thần kinh, viêm khí phế quản...

Ngân nhĩ nấu kỷ tử long nhãn đường phèn tốt cho người suy nhược cơ thể, sốt cao mất nước, mất ngủ, suy nhược thần kinh, viêm khí phế quản...

Chè mộc nhĩ vừng đen: mộc nhĩ 60g, vừng đen 50g. Mộc nhĩ một nửa để sống, còn một nửa sao chín; vừng đen sao chín. Tất cả nấu, gạn qua lọc lấy nước uống. Tác dụng tăng lực ích thọ.

Sâm táo thang: nhân sâm 5g (hoặc đảng sâm 15g), đại táo 20 trái. Sâm thái lát mỏng, cho vào nồi cùng với đại táo, cho thêm 500ml nước, sắc hãm khoảng 30-45 phút là được. Uống nước và ăn cả sâm táo. Dùng tốt cho người huyết hư thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Ếch hầm đảng sâm bạch truật: ếch 2 con, đảng sâm 10g, bạch truật 10g. Ếch làm sạch, bỏ ruột; thêm gia vị nấu súp. Món này rất tốt cho người mệt mỏi suy kiệt do học tập và làm việc quá sức, người sau khi bị bệnh dài ngày.

Canh mực thịt heo: mực 1-2 con, thịt heo nạc 50g, tôm nõn 200g, củ mài 20g, hạt sen 20g. Mực ngâm mềm làm sạch thái lát; hạt sen bỏ tâm; thêm gia vị và lượng nước thích hợp nấu canh. Món này rất tốt cho người bị mệt mỏi suy nhược, mất ngủ, ngủ hay mơ.

Gan gà chần: gan gà 2 bộ làm sạch thái lát, chần qua nước sôi khi thấy chuyển màu không còn máu là được, ăn với muối tiêu, ăn hàng ngày. Dùng tốt cho người bị suy dinh dưỡng, thị lực giảm, mắt nhìn mờ, quáng gà.

Ếch hầm đẳng sâm bạch truật rất tốt cho người mệt mỏi suy kiệt do học tập và làm việc quá sức, người sau khi bị bệnh dài ngày.

Ếch hầm đẳng sâm bạch truật rất tốt cho người mệt mỏi suy kiệt do học tập và làm việc quá sức, người sau khi bị bệnh dài ngày.

Lươn hầm hoàng kỳ đương quy: lươn 300-500g, đương quy 15g, hoàng kỳ 30g. Lươn làm sạch, khía dọc theo thân; hoàng kỳ và đương quy cho vào túi vải xô. Tất cả cho trong xoong, thêm gia vị, rượu, gừng, hành, tỏi, muối trộn ướp đều; thêm nước lượng thích hợp, đun to lửa cho sôi, vớt bỏ váng bọt, tiếp tục đun trong 1 giờ, bỏ bã Thu*c, thêm chút bột ngọt, ăn với cơm. Món này thích hợp cho người mệt mỏi suy kiệt do học tập và làm việc quá sức, suy nhược sau bệnh nặng dài ngày, khí  huyết hư (thiếu máu, gầy sút).

Chim cút xào: chim cút 100g, măng tre 30g, mộc nhĩ  12g, dưa chuột 12g. Chim cút làm sạch bỏ ruột; mộc nhĩ ngâm mềm, rửa sạch, thái lát; măng tre, dưa chuột rửa sạch thái lát. Thả chim cút vào dầu, rán chín, cho thêm nước hàng, bột đậu, măng, nấm, dưa chuột vào xào chín, cho chút bột ngọt là được. Tác dụng bổ hư ích khí, thanh lợi thấp nhiệt. Dùng tốt cho người mắc chứng hư lao, suy nhược, tiêu, chảy, kiết lỵ, suy dinh dưỡng, phong thấp.

Lương y Thảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mon-an-bo-nao-tang-tri-nho-cho-si-tu-n176934.html)
Từ khóa: Món ăn

Chủ đề liên quan:

món ăn

Tin cùng nội dung

  • Ngoài việc dùng Thu*c, chế độ ăn uống cũng một phần nào hỗ trợ người bệnh làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.
  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY