Giải phẫu bệnh hôm nay

Giải phẫu bệnh là cơ sở thực hiện các xét nghiệm sinh thiết, tế bào học, khám nghiệm tử thi theo yêu cầu của khối lâm sàng. Khoa có nhiệm vụ tiếp nhận, cắt lọc bệnh phẩm, nhuộm tiêu bản, đọc các tiêu bản giải phẫu bệnh, hội chẩn. Nội dung hoạt động của khoa bao gồm: xét nghiệm tế bào học; xét nghiệm chẩn đoán mô bệnh học nhằm xác định và phân loại các bệnh lý và ung thư nhi khoa; sinh thiết lạnh phục vụ cho phẫu thuật phình đại tràng bẩm sinh, phẫu thuật các khối u và ung thư; tầm soát ung thư cổ tử cung trên phiến phết tế bào âm đạo,...

Một số tổn thương giải phẫu bệnh dạ dày: rối loạn cấu trúc chức năng giải phẫu bệnh, xác định chẩn đoán điều trị

Môn vị có thể bị nghẽn và tổn thương thực thể, có thể do mất trương lực của dạ dày và ruột trên bệnh nhân bị viêm phúc mạc làm liệt ruột.

Túi thừa ở dạ dày

Hiếm gặp và ít gây triệu chứng. Có thể ở tâm vị hoặc ở hang vị, túi thừa thường đi kèm với một ổ loét đã lành hoặc viêm quanh hang vị. Vách túi thừa có thể có mô cơ hoặc có khi chỉ có lớp niêm mạc, dưới niêm mạc, thanh mạc và mô sợi quanh dạ dày.

Dãn dạ dày

Do nghẽn môn vị. Môn vị có thể bị nghẽn và tổn thương thực thể, có thể do mất trương lực của dạ dày và ruột trên bệnh nhân bị viêm phúc mạc làm liệt ruột. Khi bị dãn, dạ dày có thể chứa 10-15 lít dịch, có vách mỏng, có thể căng làm đẩy cơ hoành lên trên làm bệnh nhân bị rối loạn hô hấp.

Vỡ dạ dày

Có thể xảy ra sau chấn thương kín ở bụng, hoặc hiếm hơn xảy ra sau khi uống lượng bia quá nhiều (làm phóng thích nhiều carbone dioxide), hoặc là tai biến của động tác hà hơi thổi ngạt (khi cấp cứu bệnh nhân ngưng thở cùng lúc với xoa bóp tim ngoài lồng ngực). Dù là loại nào, đây cũng là một tai biến gây choáng hoặc ch*t nhanh chóng. Do đó cần xác định bệnh và điều trị sớm bằng phẫu thuật.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/bggiaiphaubenh/mot-so-ton-thuong-giai-phau-benh-da-day/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY