Tâm sự hôm nay

Mù mờ mắt kính vỉa hè

Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác số lượng các cửa hàng bán mắt kính tại thành phố là bao nhiêu, nhưng chỉ dạo qua một số tuyến đường có thể thấy nhiều cửa hàng quảng cáo rầm rộ, đủ lọai tròng viễn, cận, kính mát, kính Thu*c đủ loại, đo mắt bằng máy điện tử...
Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác số lượng các cửa hàng bán mắt kính tại thành phố là bao nhiêu, nhưng chỉ dạo qua một số tuyến đường có thể thấy nhiều cửa hàng quảng cáo rầm rộ, đủ lọai tròng viễn, cận, kính mát, kính Thu*c, đo mắt bằng máy điện tử, và không thiếu chiêu khuyến mãi “ đại hạ giá”, “ thanh lý hàng tồn kho” trông khá hấp dẫn .

Trong vai người mua kính, tôi vào một cửa hàng gần chợ Kim Biên ở đây bán đủ lọai kính các nhãn hiệu như : Armani, Furla, Versase... các loại tròng kính đủ loại bệnh về mắt sau khi mổ, với nhiều chất liệu như: thủy tinh, poly, nhựa các tính năng vượt trội như chống chầy, chống chói.. các loại kính Thu*c cho mắt cận và mắt lão tất cả đều làm sẵn từ 0,5 độ, đến 3,7 độ .v.v.. Nhân viên bán hàng kiêm luôn “bác sỹ” từ đo mắt nhãn khoa thử mắt và luôn quả quyết: “Đây là hàng thứ thiệt của Hàn Quốc, Singapore..”.

Anh bạn tên Thành của tôi ở Hiệp Bình Chánh kể lại, mới đây đi mua cái kính lão giá 850.000 đồng. Do độ cao hơn mắt thật nên khi mới mua đọc tỏ và rõ chữ, nhưng chỉ được ít ngày, đeo thấy chóng mặt, nhức đầu không dám dùng. Cuối cùng phải đi bệnh Viện mắt chuyên khoa khám mắt và đo mắt lại rồi mới mua được cặp kính thật, giá 500.000 đồng.

Người mua thường chú trọng đến kiểu dáng, chưa quan tâm đến xuất xứ, chỉ so sánh giá tiền mà không biết rằng giá nào người mua cũng bị “hớ”. Đi đến bất kỳ một cửa hàng cửa hiệu nào, cũng được người bán giới thiệu, đây là hàng “xách tay” mới về các thương hiệu tên tuổi Valentin, Rayban,Charmat, Hugo, Boss.. Đúng là hàng “xách tay” thật từng túi mắt kính được người ta đựng trong một bao tải lớn mang đến cho các cửa hàng bán lẻ và cả những quầy bán ở vỉa hè. Tất cả đều là hàng được làm ra từ biên giới Trung Quốc đưa sang , và có cả mắt kính do một số cơ sở tư nhân làm nhái, nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia khúc xạ bệnh Viện mắt TW ( TP HCM) cho rằng tới 90% mắt kính, tròng kính từ Trung Quốc, nhập lậu, người tiêu dùng rất khó phân biệt được thật, giả. Nhiều người hám mốt, giá rẻ mua hàng trôi nổi ở lề đường , cổng chợ, mua khi về không đeo được “thật là tiền mất thật mà đeo vào ảnh hưởng rất lớn đến thị lực. Có thể khẳng định một điều là trong các loại mắt kính đang bán trên thị trường có rất nhiều kính “dỏm” hàng nhái già rẻ từ Trung Quốc đưa sang, do đó độ an toàn chất lượng ở mức độ rất thấp, đặc biệt gọng và tròng kính được làm từ nhựa màu và những hóa chất độc hại, thường có mùi hăng hắc khó chịu gây cảm giác nhức mắt, thậm chí là ảo giác hoặc loạn thị.

Bệnh viện mắt TW đã khuyến cáo người tiêu dùng khi sử dụng kính mát kém chất lượng nhiều người đã vô tình tự mua bệnh cho mắt mà không hề biết, vì khi đeo các loại kính này tác hại của nó đến mắt tuy chậm nhưng càng về sau càng nặng.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng, ngành chuyên môn cần vào cuộc phối hợp kiểm tra rà soát lại các cửa hàng bán kính, kiên quyết xử lý mặt hàng mắt kính gây tác hại đến sức khoẻ của người tiêu dùng

-ĐỖ THÔNG-

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mu-mo-mat-kinh-via-he-5874.html)
Từ khóa: mắt kính

Chủ đề liên quan:

mắt mắt kính

Tin cùng nội dung

  • Tắc lệ đạo là khi hệ thống dẫn lưu nước mắt bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Cần đến khám bác sĩ khi có dấu hiệu tắc lệ đạo.
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Chắp và lẹo đều là những khối u nổi lên trên hoặc ngay bờ mi mắt. Trong một số trường hợp, ta khó phân biệt rõ giữa 2 loại u này.
  • Tôi xin hướng dẫn anh chị cách Sơ cứu khi bạn cảm thấy có gì lạ trong mắt.
  • Tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách Cách sơ cứu khi bị hoá chất văng vào mắt.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Theo quan niệm của Y học cổ truyền mắt và tạng can có quan hệ với nhau, nên khi can nhiệt thì mắt bị viêm, sưng, đỏ do nhiệt, khi can suy yếu (huyết hư) thì thị lực kém, mắt bị thoái hoá dẫn đến nhiều bệnh ở mắt.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY