Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Mức đường huyết bình thường có thể không bình thường sau khi ăn

Xét nghiệm hemoglobin glycated thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường, và nó dựa vào mức đường huyết trung bình trong khoảng thời gian 3 tháng

Một nghiên cứu mới - được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford ở California - cho thấy các loại thực phẩm phổ biến có thể gây ra tình trạng tăng đường huyết ở những người khỏe mạnh. Chú ý hơn đến những loại thực phẩm này có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường và một số biến chứng của nó.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hơn 30 triệu người ở Hoa Kỳ, chiếm gần 10% dân số. Thêm 84 triệu người bị tiền đái tháo đường.

Mức đường trong máu bất thường là một dấu hiệu của bệnh chuyển hóa này. Để đo lường các mức này, các bác sĩ sử dụng hai phương pháp chính: họ lấy mẫu đường huyết lúc đói, thông báo cho họ biết mức độ đường trong máu tại điểm cụ thể đó; hoặc họ đo hàm lượng glycated hemoglobin (HbA1C).

Xét nghiệm hemoglobin glycated thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường, và nó dựa vào mức đường huyết trung bình trong khoảng thời gian 3 tháng.

Mặc dù sử dụng rộng rãi, nhưng không phải phương pháp nào cũng có thể nói bất cứ điều gì về sự biến động của lượng đường trong máu xảy ra trong một ngày.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đứng đầu bởi Michael Snyder, một giáo sư về di truyền học ở Stanford, đã giám sát những biến động hàng ngày ở những người khỏe mạnh.

Xem xét các mô hình thay đổi lượng đường trong máu sau bữa ăn và kiểm tra sự khác nhau mô hình này như thế nào giữa những người khác nhau có cùng bữa ăn.

Giáo sư Snyder và các đồng nghiệp đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí PLOS Biology.

Ba loại thay đổi lượng đường trong máu

Trong nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu đã chọn 57 người trưởng thành từ 51 tuổi trở lên, những người không được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Giáo sư Snyder và nhóm nghiên cứu đã sử dụng các thiết bị mới được gọi là định lượng glucose liên tục để đánh giá lượng đường trong máu của những người tham gia trong môi trường bình thường. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đánh giá sự đề kháng insulin toàn thân và bài tiết insulin của người tham gia.

Lượng đường trong máu và các phép đo trao đổi chất cho phép các nhà nghiên cứu nhóm những người tham gia thành ba “dạng glucoty” khác nhau, dựa trên các mô hình biến đổi lượng đường trong máu.

Những người có lượng đường trong máu không thay đổi nhiều được nhóm theo "biến đổi thấp"; những người có lượng đường trong máu được tìm thấy tăng đột biến được nhóm lại "sự thay đổi nghiêm trọng"; và cuối cùng, những người rơi vào giữa được phân loại là loại "vừa phải".

Phát hiện này cho thấy "rối loạn nhịp glucose, được đặc trưng bởi [theo dõi glucose liên tục], phổ biến hơn và không đồng nhất so với suy nghĩ trước đây và có thể ảnh hưởng đến các cá nhân được coi là chứng hạ đường huyết tiêu chuẩn".

Glucose thường ở vùng tiền tiểu đường

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đánh giá mọi người của các loại đường huyết khác nhau phản ứng với cùng một bữa ăn như thế nào. Vì vậy, họ cung cấp cho tất cả những người tham gia ba loại bữa sáng tiêu chuẩn: bánh bột ngô với sữa, bánh mì với bơ đậu phộng, và một thanh protein.

Mỗi người tham gia đáp ứng cho những bữa sáng này duy nhất, điều này gợi ý rằng những người khác nhau chuyển hóa thức ăn giống nhau theo những cách khác nhau.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng tiết lộ các loại thực phẩm phổ biến như ngô gây ra sự gia tăng đáng kể lượng đường trong máu ở hầu hết mọi người.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy lượng đường trong máu ở mức độ tiền tiểu đường và tiểu đường ở những người này thường xuyên như vậy ... [Ý tưởng là cố gắng tìm ra điều gì làm cho ai đó trở thành 'người nổi bật' và có thể đưa ra lời khuyên hành động để thay đổi chúng vào loại tăng đường huyết thấp".

Giáo sư Michael Snyder "Nghiên cứu tiếp theo của chúng tôi sẽ nghiên cứu về nguyên nhân S*nh l* của rối loạn glucose". "Chúng bao gồm không chỉ biến đổi di truyền, mà còn thành phần vi sinh vật, tuyến tụy, gan, và chức năng cơ quan tiêu hóa."

Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện gần đây và tương lai sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/muc-duong-huyet-binh-thuong-co-the-khong-binh-thuong-sau-khi-an/)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY