Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ chưa thoát được làn sóng Covid-19 thứ nhất

Tiến sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Viện dị Ứng và Truyền nhiễm Quốc gia, cho biết Mỹ vẫn đang ở trong làn sóng đầu tiên của Covid-19, cảnh báo số ca Tu vong tăng kỷ lục.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc phỏng vấn với Washington Post, ngày 18/6. Tiến sĩ Fauci bày tỏ sự lo lắng về những điểm nóng dịch bệnh mới ở nước này. Kể từ đầu tuần, các bang như Arizona, Florida, Oklahoma, Oregon và Texas đã báo cáo số ca dương tính tăng kỷ lục. Nevada ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ trước đến nay. 

"Trong khi tình hình ở New York và một số khu vực đang dần ổn định, những nơi khác, dịch bệnh tiếp tục leo thang. Rõ ràng là chúng tôi bận tâm về vấn đề này", ông nói. 

Tiến sĩ cũng tỏ ra quan ngại đối với chiến dịch vận động tranh cử sắp tới của Tổng thống Donald Trump. Chiến dịch sẽ diễn ra ngày 20/9 tại Tulsa, thành phố lớn thứ hai của Oklahoma, khi đại dịch vẫn ở giai đoạn căng thẳng. Tiến sĩ Fauci cho biết cá nhân ông lựa chọn không tham gia sự kiện này, để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh. 

Ông cũng nhận định tuyên bố Mỹ đang trải qua "làn sóng Covid-19" thứ hai ở hiện tại là quá vội vã.

"Số ca nhiễm trong cộng đồng đang ở mức cao hơn so với trước đây, bao gồm cả khu vực phía tây và phía nam. Tôi không muốn nói về làn sóng thứ hai ngay bây giờ, vì chúng ta còn chưa thoát khỏi đợt dịch đầu tiên", ông khẳng định. 

Trước đó, Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố chính phủ đã thành công kiểm soát, làm chậm sự lây lan của dịch, cho rằng mức tăng đáng ngại của các ca lây nhiễm là do Mỹ tiến hành nhiều xét nghiệm hơn. 

Song tiến sĩ Fauci cho rằng điều này là không đúng.

"Khi nhìn vào số lượt nhập viện, nghe chính quyền bang nói ‘Chúng tôi có nhiều bệnh nhân phải điều trị hơn trước đây', bạn có thể biết được rằng mức tăng chẳng liên quan gì đến năng lực xét nghiệm. Thực sự, số ca mắc mới đang leo thang", ông nhấn mạnh.

Ngày 15/6, tại các trung tâm y tế ở bang Arizona, trong số 20 giường chăm sóc đặc biệt ở khu hồi sức tích cực (ICU), chỉ còn một chiếc trống. 

"Hy vọng ICU sẽ được mở rộng trong những ngày sắp tới. Tôi không chắc người cần sử dụng chúng sắp tới sẽ được chuyển tới đâu, bởi gần như các bệnh viện tại Arizona đều chật cứng rồi", bác sĩ Steven Oscherwitz, chuyên khoa truyền nhiễm tại một bệnh viện cho biết.

Tiến sĩ Fauci đã nhiều lần cảnh báo người dân không tham gia các chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Ông nhấn mạnh rằng tụ tập càng đông người, rủi ro lây nhiễm càng lớn.

Thục Linh (Theo Washington Post, Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/my-chua-thoat-duoc-lan-song-covid-19-thu-nhat-4118049.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY