Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ điều tra lỗi trong kit xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) xác nhận đang điều tra lỗi sản xuất trong một số bộ xét nghiệm nCoV.

Trong tuyên bố ngày 1/3, HHS cho biết đây là nguyên nhân khiến một số bang phải sử dụng bộ dụng cụ của riêng mình trong tình trạng khẩn cấp.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết bang này sẽ ngay lập tức sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm tự phát triển nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận. Cơ quan từng tuyên bố cho phép một số phòng thí nghiệm làm điều này để đẩy nhanh quá trình phát hiện bệnh nhân Covid-19.

FDA đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và xác định một số vấn đề từ bộ xét nghiệm Covid-19 là do lỗi sản xuất.

Bộ xét nghiệm Covid-19 của CDC. Ảnh: AP

Ông Alex Azar, Bộ trưởng HHS thông báo Mỹ có 75.000 bộ dụng cụ xét nghiệm và trong tuần tới sẽ mở rộng sản xuất hơn nữa. Đến nay có hơn 3.600 người ở Mỹ được chẩn đoán Covid-19 qua bộ dụng cụ này.

FDA cho biết vẫn có niềm tin vào thiết kế và sản xuất bộ xét nghiệm hiện tại, đã và đang tiếp tục được phân phối. Các bộ dụng cụ xét nghiệm này đã thông qua quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Ngày 28/2, giới chức y tế New York cho biết họ đã sử dụng bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 của riêng mình sau khi phát hiện lỗi từ kit của CDC phân phối. Sai sót trong các kit làm gián đoạn quá trình chẩn đoán cho người dân ở thành phố đông dân nhất nước Mỹ.

HHS đã mở một cuộc điều tra và tập hợp nhóm các nhà khoa học không trực thuộc CDC để hiểu rõ hơn về bản chất và nguồn gốc của lỗi sản xuất trong lô thử nghiệm đầu tiên được phân phối cho các cơ sở y tế công ở Mỹ cũng như nhiều nơi trên thế giới. 

Nguyễn Hòa (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/my-dieu-tra-loi-trong-kit-xet-nghiem-covid-19-4063140.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY