Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ mua gom Thuốc chữa Covid-19

Sau khi Mỹ mua gom Thuốc remdesivir để đảm bảo kho dự trữ quốc gia, nhiều nước châu Âu và châu Á lo ngại tình trạng khan hiếm trong tương lai.

Động thái ưu tiên thị trường Mỹ của nhà sản xuất Gilead đã tạo ra cuộc tranh luận toàn cầu. Nhiều ý kiến cho rằng điều này là thiếu công bằng, số khác lo ngại về tình trạng khan hiếm Thuốc tại các khu vực nơi tỷ lệ nhiễm nCoV còn cao, hoặc có đợt bùng phát mới.

Anh và Đức cho biết kho dự trữ quốc gia hiện có đủ lượng remdesivir điều trị cho người dân, song bắt đầu cân nhắc những lựa chọn khác, bởi số Thuốc này có thể cạn kiệt trong tương lai. Liên minh châu Âu (EU) phải đàm phán để có đủ liều tiêm cho 27 quốc gia thành viên.

Trong khi đó, Hàn Quốc đang tiến hành công đoạn phân phối và lên kế hoạch mua vào trong tháng 8.

Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ (HHS) cho biết nước này đã đảm bảo đủ lượng remdesivir cho tháng 7, tích trữ 90% nguồn hàng tới tháng 8 và tháng 9, bên cạnh cung cấp Thuốc cho các thử nghiệm lâm sàng.

Kể từ khi được chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, nhu cầu với remdesivir rất cao. Thuốc giúp rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh nhân, được cho là hiệu quả hơn so với các phương pháp khác như steroid, nếu dùng sớm.

Theo ông Ohid Yaqub, giảng viên cao cấp, Đơn vị Nghiên cứu Chính sách Khoa học, Đại học Sussex, Anh: "Động thái thu mua remdesivir thật đáng thất vọng. Có thể điều này chưa gây ra tình trạng thiếu hụt đối với các quốc gia khác, song nó báo hiệu rõ ràng thái độ không hợp tác (của Mỹ) đối với quốc tế, sự thờ ơ với quyền sở hữu trí tuệ và thỏa thuận toàn cầu".

Trong phiên họp Quốc hội ngày 1/7, ông Jonathan Stafford Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc Cơ quan Y tế Anh, cho biết nguồn cung của loại Thuốc mới như remdesivir thường khan hiếm hơn so với các sản phẩm sẵn có, chẳng hạn Thuốc steroid dexamethasone.

Trước đó, Bộ Y tế Đức thông báo đơn xin cấp phép lưu hành của Gilead gửi Ủy ban châu Âu trong tuần này có điều khoản công ty sẽ đảm bảo đủ nguồn cung cho khu vực trong tương lai.

Thực tế, chuyện các nước lớn bỏ hàng tỷ USD để đạt được thỏa thuận ưu tiên với hãng dược không phải điều xa lạ giữa đại dịch. Chính phủ Mỹ đã tài trợ 1,2 tỷ USD cho vaccine của Đại học Oxford và AstraZeneca. Đổi lại, hãng sẽ cung cấp trước 300 triệu liều cho quốc gia ngay khi sản phẩm được phê duyệt. Đầu tháng 6, Pháp, Đức, Italy và Hà Lan thành lập Liên minh Vaccine nhằm thúc đẩy quá trình phát triển "ứng viên" từ Oxford, đồng thời "giữ chỗ" trước 400 liều vaccine với giá cả phải chăng.

Hành động này khiến nhiều chuyên gia y tế công cộng lo ngại các nước thu nhập thấp sẽ bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19. Việc thu mua remdesivir của Mỹ tạo ra nhiều áp lực đối với chuỗi cung ứng, khiến nhà sản xuất Gilead phải đẩy nhanh tiến độ để bắt kịp nhu cầu sử dụng.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/my-mua-gom-thuoc-chua-covid-19-4124309.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY