Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Nắm rõ bài Thuốc chữa viêm xoang mũi bằng hạt gấc

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc là cách trị bệnh phổ biến trong dân gian. Theo Đông Y, hạt gấc có tính ôn, vị đắng, hơi ngọt vào hai kinh can và đại tràng, có công dụng giảm sưng, viêm

tưởng chừng như vô giá trị, hạt gấc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ vì có thể làm Thuốc chữa bệnh viêm xoang. theo đông y, hạt gấc có tính ôn, vị đắng, hơi ngọt vào hai kinh can và đại tràng, có công dụng giảm sưng, viêm, giảm đau thích hợp trong việc làm giảm nhanh triệu chứng của nhiều bệnh, trong đó có viêm xoang.

I. Tại sao hạt gấc có thể trị được bệnh viêm xoang?

Hạt gấc hay còn được gọi là mộc miết tử. Đây là loại hạt vô cùng phổ biến trong dân gian vì nhiều người có thói quen đồ xôi với hạt gấc, sau khi xôi chín thì nhặt ra và bỏ đi, một số thì nhặt lại và đem ngâm với rượu trị bệnh đau nhức xương khớp.

Có người lấy nhân hạt gấc mài với giấm thanh hoặc rượu rồi bôi vào vị trí bị sưng tấy như mụn nhọt, chấn thương, tụ máu, bôi đi bôi lại thường xuyên thì rất mau khỏi.

Hạt gấc ngâm rượu cũng có thể bôi vào đầu vú bị sưng cũng có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Trong cuốn “những cây Thuốc thông thường”, tác giả võ văn chi có mô tả: hạt gấc được mô tả có màu vàng, vị đắng, tính ôn, hơi ngọt, vào hai kinh can và đại tràng, có công dụng trị nhiều bệnh như viêm xoang, trĩ, viêm tuyến vú, sưng tấy, chai chân, mụn nhọt, vết thương do T*i n*n, chấn thương… theo các thầy Thuốc y học cổ truyền, tác dụng chữa bệnh của hạt gấc không kém gì mật gấu.

Một số nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho biết, nhân của hạt gấc có chứa: 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 16,6% chất protit (đạm), 6% nước, 55,3% chất lipít (béo), 2,9% đường, 2,9% chất vô cơ, 11,7% chất khoáng và một lượng nhỏ các men photphotoba, invedaxa… trong đó, chất tanin có trong hạt gấc được xem là chất có công dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả, đặc biệt tốt cho người bị bệnh viêm xoang.

Như vậy, nhiều đề tài nghiên cứu từ cách chữa bệnh dân gian đã cho thấy công dụng giảm đau và chống viêm của hạt gấc. hiện nay, y học cũng đã vận dụng nghiên cứu khoa học trong việc điều chế cao chiết xuất từ hạt gấc làm kem bôi ngoài da, hỗ trợ khắc phục triệu chứng của viêm xoang và nhiều bệnh khác.

II. Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc

Viêm xoang là bệnh thường xuyên tái đi phát lại, khó điều trị dứt điểm. cũng chính vì lý do này mà nhiều người e ngại việc dùng kháng sinh, corticoid trong thời gian dài  có thể gây tổn hại đến dạ dày và những hệ cơ quan khác. do đó, nhiều người đã chọn chữa viêm xoang bằng mẹo dân gian. bạn có thể tham khảo một số bài Thuốc chữa viêm xoang bằng hạt gấc sau:

Chuẩn bị:

    25 hạt gấc

Cách tiến hành:

    Hạt gấc đem rửa sạch, nướng trên lửa than sao cho hạt vàng, hơi cháy xém. Sau đó ,dùng dao tách phần vỏ ra khỏi phần nhân, đem phần nhân đi đập dập rồi ngâm với rượu 45 – 50 độ trong vòng 10 ngày. Thời gian ngâm càng lâu thì hiệu quả trị bệnh càng cao.

Cách dùng:

    Nhúng tăm bông vào dung dịch rượu hạt gấc, sau đó bôi lên sống mũi, chờ trong 2 phút cho ngấm Thuốc rồi xì dịch đặc ứ đọng trong mũi ra ngoài.

Thuốc tác dụng nhanh, chỉ sau 2 phút có thể cảm nhận được cơn đau thuyên giảm. ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số bài Thuốc trị bệnh khác từ hạt gấc:

    Chữa trĩ, lòi don: Hạt gấc đem giã nát, trộn chung với giấm ăn, cho vào một túi vải rồi đắm lên hậu môn. Cứ 4 – 6 giờ thay Thuốc một lần.

III. Một số lưu ý khi dùng hạt gấc trị bệnh viêm xoang

Hạt gấc trị viêm xoang là bài Thuốc được đánh giá cao. tuy nhiên, để cách chữa bệnh trên được an toàn và đạt hiệu quả như mong đợi, cần lưu ý những điều sau:

    Các thầy Thuốc Đông Y khuyến cáo không nên sử dụng hạt gấc trị bệnh nội chứng (bệnh bên trong thân thể).

Trên đây là một số thông tin về cách trị viêm xoang bằng hạt gấc. đây là phương pháp dân gian đơn giản, rẻ tiền nhưng cần thực hiện đúng cách để bài Thuốc phát huy được hiệu quả.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-xoang-mui-bang-hat-gac)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY