Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nếu đủ vắc xin, trong vòng 1 tháng Đà Nẵng sẽ tiêm đầy đủ cho 100% người dân

(MangYTe) - Trong vòng 9 ngày thực hiện “ai ở đâu, ở yên đó”, TP Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1 triệu lượt người dân. Về tiêm vắc xin, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, nếu có đủ vắc xin, trong vòng 1 tháng Đà Nẵng sẽ tiêm đầy đủ cho 100% người dân trong diện từ 18 tuổi trở lên.

Trong cuộc họp báo về công tác phòng, chống covid-19 chiều 24/8, trả lời câu hỏi của phóng viên báo bảo vệ pháp luật liên quan đến công tác xét nghiệm và công tác tiêm vắc xin covid- 19 trên địa bàn tp đà nẵng, lãnh đạo sở y tế đà nẵng cho biết trong 9 ngày trở lại đây, đà nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1 triệu lượt người dân. về công tác tiêm vắc xin covid-19, sở y tế đà nẵng cho biết, nếu đủ vắc xin, trong vòng 1 tháng đà nẵng sẽ tiêm đầy đủ cho 100% người dân trong diện từ 18 tuổi trở lên.

Trong 9 ngày trở lại đây, Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần 1 triệu lượt người dân. Ảnh: X.N 

Theo sở y tế đà nẵng, trong thời gian tp đà nẵng thực hiện các biện pháp phong tỏa “ai ở đâu, ở yên đó” để dập dịch, có 100% đại diện hộ dân và 100% người dân trong khu vực phong tỏa cứng được lấy mẫu xét nghiệm. đợt 1 từ ngày 16/8 đến ngày 18/8, tp đà nẵng đã tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm cho 360.332 lượt người. đợt 2 từ ngày 19/8 đến ngày 21/8 đã lấy mẫu và xét nghiệm cho 373.283 lượt người và đợt 3 từ ngày 22/8 đến ngày 24/8 đã lấy mẫu cho 225.799 lượt dân.

“trong vòng 9 ngày tp đà nẵng đã lấy mẫu và xét nghiệm cho khoảng 1 triệu lượt người. đây là một kỷ lục của tp đà nẵng từ trước đến nay, chưa bao giờ tp đà nẵng được năng lực lấy mẫu và chạy mẫu như vậy”, bà ngô thị kim yến – giám đốc sở y tế đà nẵng cho hay.

Theo sở y tế đà nẵng, để thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm được như vậy, ngành y tế đà nẵng đã huy động tổng lực từ bệnh viện tư, bệnh viện bộ ngành và cdc tp đà nẵng. toàn tp đà nẵng có 9 đơn vị cùng tham gia phối hợp chạy mẫu xét nghiệm. báo cáo của sở y tế đà nẵng cho biết, từ ngày 3/5 đến nay, toàn tp đà nẵng đã xét nghiệm và ghi nhận 3.399 bệnh nhân mắc covid-19, trong đó có 1820 ca đang được điều trị và có hàng chục trường hợp bệnh chuyển biến nặng.

Về tiêm chủng, bà ngô thị kim yến - giám đốc sở y tế đà nẵng cho biết, ngành y tế đà nẵng đã thực hiện kế hoạch của tp đà nẵng về thực hiện chiến lược tiêm chủng của tp với hơn 10 địa điểm với 100 điểm tiêm. nếu có vắc xin về, đà nẵng có thể chia nhiều ca tiêm để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Đến cuối ngày 24/8, tp đà nẵng đã tiêm được 138.294 lượt người lượng người trên 18 tuổi. như vậy với số người cần được tiêm là 826 ngàn người thì đến nay đà nẵng đã thực hiện tiêm đạt khoảng 16%. “sắp tới, đến 28/8 thì con số người dân được tiêm chủng covid-19 tại đà nẵng sẽ là 20%. nếu có vắc xin đầy đủ, trong vòng 1 tháng tp đà nẵng sẽ tiêm đạt 100% người dân trên 18 tuổi, tức là tiêm đủ cho toàn bộ 826 ngàn người”, giám đốc sở y tế cho hay.

Bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng trả lời Báo Bảo vệ pháp luật trong cuộc họp báo chiều 24/8. Ảnh: X.N

Như báo bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó ubnd tp đà nẵng đã ban hành quyết định áp dụng bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch covid-19 tại thành phố. theo đó, kể từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 23/8, (tức 7 ngày) đà nẵng dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn, yêu cầu mọi người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà, nơi đang cư trú, "ai ở đâu thì ở đó", không được di chuyển đi lại ngoài đường. đồng thời, thực hiện tuyệt đối nhà cách ly với nhà; mọi người không được di chuyển ra, vào thành phố, trừ những người được phép tham gia và các hoạt động được quy định.

Trong 7 ngày này, thành phố đà nẵng tiến hành xét nghiệm trên diện rộng cho người dân nhằm phát hiện sớm f0, đưa f0 ra khỏi cộng đồng.  tiếp đó, tp đà nẵng quyết định kéo dài thêm thời gian "ai ở đâu, ở yên đó" thêm 3 ngày từ 23/8 đến 26/8 để tập trung xét nghiệm đủ 3 lần cho 100% hộ dân và có cơ sở xây dựng kịch bản chống dịch theo thời gian tiếp theo.

Sau khi thực hiện xong 10 ngày , "ai ở đâu thì ở đó", từ 8 giờ ngày 26/8 đến ngày 5/9, đà nẵng xác định các vùng lây nhiễm trên địa bàn theo 3 cấp, vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh để tiếp tục áp dụng áp dụng các biện pháp phù hợp trong công tác chống dịch.

Xuân Nha

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/neu-du-vac-xin-trong-vong-1-thang-da-nang-se-tiem-day-du-cho-100-nguoi-dan-111113.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY