Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngành Y tế đã có sự thay đổi rất lớn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Giám đốc các Bệnh viện khu vực phía Nam lần thứ XVII 2018, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, “Tôi thật sự hạnh phúc khi thấy ngành y đã có sự thay đổi rất lớn. Đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực. Trong đó, phải kể đến vai trò quản lý của giám đốc và ban lãnh đạo các bệnh viện”…

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc Các Bệnh viện khu vực phía Nam cũng nhấn mạnh, đáp ứng tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, ngành y tế cả nước trong thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu đáng tự hào, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được triển khai tại nhiều đơn vị trong cả nước. Để đạt được những thành tựu này, phải kể đến vai trò lãnh đạo và quản lý hiệu quả của Lãnh đạo Bộ Y Tế của như lãnh đạo các đơn vị.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, ngành y đã có sự thay đổi rất lớn. Đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực. Trong đó, phải kể đến vai trò quản lý của giám đốc và ban lãnh đạo các bệnh viện

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng mong muốn, thông qua Hội nghị những chủ trương, thông tin cập nhật từ Bộ Y Tế, những chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện quản lý tại các đơn vị, giúp các nhà quản lý có thể áp dụng, cải tiến được tại đơn vị của mình, theo phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế cho biết, người bệnh đã hài lòng hơn với chất lượng khám chữa bệnh. Như kết quả khảo sát hài lòng người bệnh trực tuyến sau 1 năm với trên 1 triệu phiếu khảo sát: tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%.

Kết quả khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn qua điện thoại với 3000 người bệnh sau ra viện có kết quả tỷ lệ hài lòng đạt 79,6%. Khảo sát độc lập của PAPI cũng cho thấy người dân hài lòng hơn về dịch vụ y tế công. Riêng năm 2018, có sự tiến bộ hết sức rõ rệt.

Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam thường niên lần thứ XVII

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết thêm, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công, đặc biệt trong lĩnh vực ghép tạng. Chẳng hạn, thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người tại Việt Nam; ca ghép tim cho bệnh nhân 10 tuổi; Bệnh viện Chợ Rẫy lập 8 kỷ lục Việt về ghép tạng do Hội Kỷ lục Việt Nam xác nhận. Kết quả đáng ghi nhận khác là giảm nằm ghép và giảm quá tải ở nhiều chuyên khoa.

Các bệnh viện ký cam kết không để người bệnh nằm ghép trong 24 - 48 giờ. Tỷ lệ nằm ghép so với năm 2012 giảm từ 58% xuống còn 16,7% ở tuyến trung ương; từ 47% xuống còn 11,4% ở tuyến tỉnh. Mạng lưới bệnh viện vệ tinh ở tất cả 63 tỉnh/thành phố, tăng từ 98 (2016) lên 117 (năm 2917) giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ tuyến tỉnh lên trung ương, so với năm 2012: chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa giảm 98,5%, ung thư giảm 97%, sản khoa giảm 99%, nhi khoa giảm 73%...

Bên cạnh đó, các vấn đề như an toàn người bệnh, an ninh bệnh viện, cải tiến quy trình, giảm thời gian chờ đợi, cải tiến chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện cũng được các bệnh viện ưu tiên quan tâm đặc biệt trong bối cảnh hướng tới tự chủ bệnh viện. Báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, đại diện các bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện đa khoa Bà Rịa - Vũng Tàu, Bệnh viện đa khoa Trà Vinh…cho thấy ngành y tế TP.HCM và các bệnh viện phía Nam đã nỗ lực để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh làm hài lòng người bệnh.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi ngành y tế có những thay đổi rất lớn. Chất lượng khám chữa bệnh, phong cách, thái độ phục vụ người bệnh và môi trường bệnh viện xanh sạch đẹp đã được cải thiện rất rõ rệt. Điều này thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các bệnh viện, trong đó có vai trò rất lớn của các lãnh đạo bệnh viện. Tôi đánh giá rất cao những nội dung đã được trình bày trong Hội nghị. Và đây là cơ hội rất tốt để các bệnh viện, đơn vị thảo luận, trao đổi nhằm đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn”.

Từ ngày 30/11 – 2/12,  tại TP.Vũng Tàu, đã diễn ra Hội nghị Câu lạc bộ Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam thường niên lần thứ XVII với chủ đề “Quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực - tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. Tham dự hội nghị có hơn 600 đại biểu đến từ các bệnh viện thành viên khu vực phía Nam, và các đồng nghiệp từ phía Bắc, Miền Trung.

Hội nghị diễn ra với các báo cáo xoay quanh chủ đề về các nguồn lực như: Về sử dụng hiệu quả nguồn tài lực, Hội nghị đã được nghe báo cáo về chính sách tự chủ tài chính từ lãnh đạo Vụ kế hoạch Tài Chính -  Bộ Y tế, và bên cạnh là chia sẻ kinh nghiệm tại một đơn vị  thành viên đó là Bệnh viện Bà Rịa Vũng tàu, về thực trạng của đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện; Sử dụng hiệu quả nguồn Nhân lực; sử dụng hiệu quả nguồn vật lực…Bên cạnh đó, các giải pháp về quản lý chất lượng, kiểm soát nhiễm khuẩn, an toàn người bệnh. Hoạt động nâng cao năng lực cho y tế cơ sở ,một chủ trương lớn của ngành y tế…

Nguyễn Na

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nganh-y-te-da-co-su-thay-doi-rat-lon--n151319.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY