Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghiên cứu chỉ ra cách tế bào sản sinh insulin sống sót ở bệnh nhân tiểu đường

Một nghiên cứu mới từ Đại học Yale đã phát hiện ra cách mà các tế bào sản sinh insulin bị phá hủy ở bệnh nhân tiểu đường týp 1 có thể thay đổi và sống sót.
tiểu đường týp 1 là bệnh tự miễn khi hệ miễn dịch phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Sau khi có chuẩn đoán tiểu đường týp 1, tuyến tụy vẫn tạo ra một lượng nhỏ insulin. Giai đoạn này có thể kéo dài trong vài tuần, vài tháng, thậm chí vài năm.

Các nhà nghiên cứu tại Yale, phối hợp với Viện Broad của MIT và Đại học Harvard, đã sử dụng mô hình chuột thí nghiệm để khám phá cách mà một số tế bào beta có thể tiếp tục tồn tại sau khi bị hệ miễn dịch phá hủy.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được một nhóm tế bào beta có thể chống lại sự tấn công của hệ thống miễn dịch bằng cách sử dụng phương pháp “cúi xuống và che đầu”. Các tế bào bộc lộ phân tử ức chế đáp ứng miễn dịch và ngăn chặn, với khả năng tự phục hồi giống như tế bào gốc trong giai đoạn đầu của phát triển, nhờ vậy chúng có thể tồn tại và phát triển mặc dù bị hệ miễn dịch tấn công.

Tiến sĩ Kevan Herold, giáo sư về sinh học miễn dịch và là tác giả nghiên cứu cho biết: “Những biến đổi của tế bào beta trong quá trình phát triển bệnh tiểu đường sẽ tạo ra hai nhóm tế bào beta. Một nhóm tế bào sẽ bị hệ miễn dịch phá hủy. Nhóm tế bào còn lại ít có khả năng bị phá hủy hơn nhờ những đặc tính đặc biệt”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism có thể dẫn đến những chiến lược mới trong điều trị tiểu đường týp 1, bao gồm việc thử nghiệm các Thu*c có khả năng thay đổi nhóm tế bào beta để tạo ra các tế bào sản xuất insulin.

BS. Tuyết Mai

(Theo UPI)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nghien-cuu-chi-ra-cach-te-bao-san-sinh-insulin-song-sot-o-benh-nhan-tieu-duong-n127989.html)

Tin cùng nội dung

  • Đái tháo đường ngày nay đã được chứng minh là nguyên nhân chính gây suy thận giai đoạn cuối, vượt qua hai đối thủ là tăng huyết áp và bệnh cầu thận.
  • Thêm một tác hại của nhiễm vi khuẩn H.pylori ở dạ dày vừa được nhóm nghiên cứu của BV Trường ĐH Quốc gia tại Đài Loan công bố.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY