Dinh dưỡng hôm nay

Nghìn lẻ một tác dụng của dưa leo: Ăn đi còn chờ chi nữa chị em?

Chúng ta vẫn biết dưa leo hay dưa chuột là một loại quả ngon được sử dụng phổ biến trong rất nhiều món ăn ngon. Nhưng nhiều người chưa biết đến tác dụng của dưa leo với sức khỏe, sắc đẹp thì còn có rất nhiều. Sau khi biết đến những tác dụng này thì đảm bảo bạn sẽ thường xuyên đưa dưa leo vào thực đơn mỗi ngày đấy!

Tác dụng của dưa leo đối với sức khỏe

Dưa leo hay còn gọi là dưa chuột là một loại quả phổ biến được trồng ở khắp thế giới và mục đích sử dụng nhiều nhất là để chế biến thức ăn. dưa leo có nhiều kích cỡ, hình hạng khác nhau nhưng dù thế nào cũng có một hương vị rất đặc trưng, chứa nhiều nước, vitamin, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

dưa leo phổ biến khắp cả 4 mùa trong năm ở nước ta và hầu như chợ, siêu thị nào cũng có. chúng ta vẫn thường quen sử dụng dưa leo để làm thức ăn bởi khi kết hợp với các nguyên liệu khác sẽ làm tăng hương vị thơm ngon cho món ăn. tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết được tác dụng của dưa leo với sức khỏe và sắc đẹp.

Sau đây là 1001 tác dụng của dưa leo mà khi biết được thì tất cả mọi người, nhất là chị em phụ nữ chúng mình sẽ tích cực ăn loại quả ngon này thường xuyên hơn nhiều đấy.

1. Ăn dưa leo giúp giảm cân hiệu quả

Thực đơn giảm cân của chị em chắc chắn là không thể thiếu dưa leo đâu nhé. đây chính là một thực phẩm giảm cân hiệu quả. trong trái dưa leo chứa rất ít calo, lại chứa nhiều nước và chất xơ nên bạn có thể ăn thêm phần dưa leo, giảm bớt phần cơm mà không cần lo ngại về vấn đề cân nặng. bạn có thể ăn dưa leo trực tiếp, hay chế biến dưa leo thành các món nước ép, salad để ăn thay cho những thức ăn chứa nhiều calo khác nhé.

2. Dưa leo ngừa táo bón

Với những ai thường xuyên bị táo bón thì dưa leo sẽ là một giải pháp hiệu quả. nếu duy trì thói quen ăn dưa leo mỗi ngày sẽ giúp bạn cung cấp nhiều nước và chất xơ giúp hỗ trợ hoạt động ruột hiệu quả. đặc biệt, pectin là một loại chất xơ hòa tan có trong trái dưa leo sẽ giúp làm tăng tần số chuyển động của đại tràng.vì vậy, ăn dưa leo thường xuyên có thể giúp tăng cường lợi khuẩn và cải thiện hệ tiêu hóa của bạn, từ đó làm giảm tình trạng táo bón.

3. Dưa leo là thực phẩm giúp thải độc cơ thể tự nhiên

Dưa leo không chỉ làm thức ăn ngon mà nó còn là thực phẩm giúp cơ thể bạn đào thải các độc tố tích tụ. nước dưa leo có chứa các chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do gây hại, từ đó loại bỏ các độc tố tích tụ trong cơ thể.

Chắc hẳn là trong vài năm gần đây nhiều chị em đã biết đến các loại nước detox được chế biến từ dưa leo, có khả năng thanh lọc cơ thể, giải độc hiệu quả. bạn có thể chế biến món nước dưa leo dễ dàng ngay trong căn bếp của mình mỗi ngày. đơn giản là thái lát dưa chuột, cho vào chai thủy tinh, kèm một vài lát chanh và mấy ngọn bạc hà rồi để vào tủ lạnh qua đêm. sáng hôm sau bạn đã có một chai nước detox dưa chuột ngon lành, mát lạnh.

Lượng nước dồi dào từ dưa leo và một số hoạt chất khác giúp lợi tiểu, sạch niệu đạo, hỗ trợ thận thải bỏ các độ tố trong ống tiểu. không chỉ giúp cơ thể thanh lọc độc tố mà còn hỗ trợ giảm cân rất tốt.

4. Dưa leo tốt cho tim mạch

tiếp theo chúng ta hãy khám phá tác dụng của dưa leo với tim mạch. loại quả này có chứa các nguyên tố kali, magie và giàu chất xơ chính là ba nhân tố giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và các bệnh về tim mạch. ngoài ra, dưa leo còn có nhiều nước cùng sterols có tác dụng giảm mức cholesterol xấu trong máu, giảm chất béo chuyển hóa, duy trì một trái tim khỏe mạnh, đồng thời giúp bảo vệ động mạch khỏi quá trình oxy hóa.

Nếu bạn có vấn đề về huyết áp, hãy ăn 1 trái dưa chuột mỗi ngày hoặc uống một ly nước ép dưa leo. người huyết áp thấp có thể cho thêm một chút đường, 1 xíu muối vào hòa cùng nước ép dưa leo trước khi uống. đối với người bị huyết áp cao, bạn nên uống nguyên chất chứ không thêm đường thêm muối gì để giúp huyết áp dần ổn định hơn.

5. Dưa leo có thể giảm căng thẳng

Nếu bạn có một công việc khá bận rộn, căng thẳng và mệt mỏi với công việc thì có thể thêm dưa leo vào thực đơn hàng ngày bằng các món như: ăn sống trực tiếp, trộn salad, làm gỏi, làm nước detox… những món ăn này vừa tốt cho sức khỏe lại có thể làm giảm bớt tình trạng căng thẳng, mệt mỏi mà mình đang gặp phải.

Trong dưa leo rất giàu các vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm b bao gồm vitamin b1, vitamin b5, vitamin b7. những loại vitamin này rất tốt và hiệu quả trong việc thư giãn hệ thần kinh và giúp giảm bớt tác động của stress hay rối loạn lo âu lên trí não. bạn sẽ có cảm giác thoải mái và tỉnh táo hơn nhờ thói quen ăn dưa leo hoặc uống nước ép dưa leo hàng ngày.

6. Ăn dưa leo còn giúp ngừa bệnh ung thư

Trong trái dưa leo có chứa những chất như pinoresinol, lariciresinol, secoisolariciresinol… là những chất vi lượng có khả năng chống lại những tác nhân xấu gây ra bệnh ung thư như: ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…

7. Ăn dưa leo giúp da đẹp, mịn màng

Dưa leo có tác dụng gì với da mặt? là một loại mỹ phẩm dưỡng da tự nhiên rất rẻ tiền mà lại cực kỳ tốt đó nhé các chị em. dưa chuột ngoài ăn, làm nước detox uống thì chị em dùng làm mặt nạ dưỡng da có thể giúp tẩy tế bào ch*t, làm mờ vết quầng thâm ở mắt, làm sạch bã nhờn và giúp da sáng mịn hơn.

Có thể thái lát mỏng miếng dưa leo đắp lên mặt hoặc nghiền dưa leo lấy nước cốt rồi thoa lên da mặt để giúp da bật tông trắng sáng hơn. để trị mụn thì trộn nước cốt dưa leo với bột nghệ rồi thoa lên vùng da bị mụn. trộn nước cốt dưa leo với mật ong và sữa chua để tẩy tế bào ch*t giúp sạch da… dưa leo có thể nói là thực phẩm vàng trong làng làm đẹp da đó các chị em nhé!

Những lợi ích của dưa chuột hay dưa leo còn rất nhiều nữa như: giúp tóc đẹp hơn, tốt cho thận, điều hòa huyết áp, cải thiện thị lực, thanh nhiệt, mát gan, thúc đẩy hệ tiêu hóa, tốt cho xương khớp, tăng cường sức đề kháng, giúp thơm miệng… bây giờ thì các chị em đã muốn ăn dưa leo nhiều hơn chưa nào? 

Ăn dưa chuột đúng cách để tránh tác dụng phụ

tác dụng của dưa leo rất nhiều và ăn dưa leo rất tốt cho sức khỏe nhưng với điều kiện và bạn phải ăn đúng cách. ăn dưa leo với mức độ vừa phải, không lạm dụng, lựa chọn dưa leo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới đảm bảo dưa leo phát huy được tác dụng. khi ăn dưa leo bạn nên chú ý các vấn đề sau:

- Rửa sạch dưa leo dưới vòi nước sạch, có thể ngâm nước muối

- Gọt vỏ khi ăn, vì đa số độc tố đều nằm ở lớp vỏ này

- Ăn lượng vừa đủ, từ 1-3 trái mỗi ngày, không ăn quá nhiều và liên tục.

Khi ăn nhiều dưa leo, bạn có thể đối mặt với một số nguy cơ như sau:

- ăn dưa leo quá nhiều sẽ khiến dư thừa vitamin c, khiến gây hại ngược trở lại cho hệ miễn dịch, cản quá trình oxy hóa tự nhiên và tạo cơ hội cho các gốc tự do phát triển. điều này sẽ dẫn đến tình trạng lão hóa sớm, mụn, các bệnh về miễn dịch,…

- ăn quá nhiều dưa leo gây thừa kali, có thể dẫn đến đầy hơi, đau bụng, khó tiêu,… lâu dài có thể ảnh hưởng tới thận.

- Ăn quá nhiều sẽ gây lợi tiểu quá mức khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai.

với thật nhiều tác dụng của dưa leo như trên thì còn chần chờ gì mà không đưa thực phẩm này vào bữa ăn hay làm đồ uống thường xuyên phải không nào các chị em? hãy thêm dưa leo vào những món ăn và các loại đồ uống để cả gia đình đều khỏe đẹp hơn nhé!

Minh Trang | Theo Phụ nữ sức khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/dinh-duong-2/nghin-le-mot-tac-dung-cua-dua-leo-an-di-con-cho-chi-nua-chi-em-348315)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY