Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Người tiểu đường có nên sử dụng nhân sâm?

Thưa bác sĩ, tôi bị bệnh tiểu đường, nghe người ta bàn uống nhân sâm sẽ khỏi, không biết có đúng không, bác sĩ giải thích cho tôi. Xin cám ơn.

Trần Phi Long (TP. Biên Hòa)

Anh Long thân mến!

Câu hỏi của anh thật đặc biệt và rất khó trả lời chính xác. Tôi chỉ có thể trả lời cho anh dựa vào tài liệu tương đối chính thống, đó là quyển "Những cây Thu*c và vị Thu*c Việt Nam" của GSTS Đỗ Tất Lợi.

Nhân sâm có tên khoa học là Panax ginseng thuộc họ ngũ da bì. Tên nhân sâm là do vị Thu*c giống hình người. Tác dụng dược lý thì có rất nhiều nhưng tôi chỉ khu trú tác dụng của nhân sâm đối với chuyển hóa.

1. Năm 1922, hai tác giả Nhật Bản: Hà Bộ Thắng Mã và Nại Đằng Hệ Bình đã nghiên cứu tác dụng của bột nhân sâm và chất tan trong cồn của nhân sâm đối với đường huyết quá cao trên thỏ, đều thấy có tác dụng rõ rệt làm hạ mức đường huyết xuống.

2. Năm 1954-1956, một số tác giả Trung Quốc xác nhận trong Trung Hoa nội khoa tạp chí về tác dụng hạ đường huyết của nhân sâm.

3. Trên thực hiện lâm sàng người ta thấy rằng dùng chung nhân sâm với Insulin (hormon làm hạ đường huyết) thì thấy giảm bớt lượng Insulin cần thiết.

Riêng đối với tác giả bài viết này thì thấy nhân sâm ngâm với rượu (cồn) có thể làm tăng khả năng làm giảm đường huyết đối với một số bệnh nhân đang điều trị.

Trên đây một vài thông tin cung cấp cho anh tham khảo. Chúc anh khỏe.

AloBacsi.vn  Theo BS.Phan Huy Anh Vũ - Đồng Nai online
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguoi-tieu-duong-co-nen-su-dung-nhan-sam-n47898.html)

Chủ đề liên quan:

nhân sâm tiểu đường

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY